Lập Nghiệp Và Sinh Sống Tại Đảo Phú Quốc

Ngày:08/07/2020  

Lập nghiệp Tại Đảo Phú Quốc Cần Biết

Chào bạn!
Bạn đang thắc mắc mình là ai? Mình được sinh ra và lớn lên ở Hồ Chí Minh, rời ghế nhà trường, mình có dịp đến du lịch tại Phú Quốc cùng gia đình. Sau chuyến đi, mình quyết định đến đây làm việc, Ba Mẹ mình cũng chuyển hẳn về đây sinh sống với lý do rất đơn giản: “Đẹp, an toàn và thực phẩm sạch”. Mình đã từng đầu tư kinh doanh du lịch và quán ăn tại Phú Quốc. Mình viết những dòng chia sẻ này để những ai có ý định đến lập nghiệp và sinh sống tại Phú Quốc có một cái nhìn tổng quan như người từng sinh sống và kinh doanh tại đây.
cảnh đẹp phú quốc

Về mức sống:

Giá chỉ hơi mắc ở khía cạnh du lịch, còn so ra mặt bằng chung đối với dân địa phương thì cũng tương đối rẻ. Nếu có một công việc ổn định, biết cách chi tiêu hợp lý thì vẫn có thể sống ở đây một cách thoải mái. Còn sống theo kiểu bạn là một người khách du lịch thì có vẻ sẽ rắc rối nhiều đấy! (7 điểm)

2. Về con người:

Bất kỳ ai khi đến Phú Quốc cũng đều công nhận người dân nơi đây rất vui vẻ, hiền hòa, nhiệt tình, phóng khoán... Họ sống chậm, không bon chen và chạy đua như ở HCM. Bạn sẽ ít khi thấy tắc đường, khói xe mù mịt, không thấy những con người tất bật đến công sở mỗi sớm... họ là vậy, cứ sống trong một bức tranh thanh bình mà hiếm nơi nào có được. (9 điểm)
bơi thuyền Phú quốc

Về công việc:

Ở đâu cũng vậy, cũng đều phải cạnh tranh, giành giật. Tuy nhiên, ở Phú Quốc thì điều này không mấy gay gắt. Có rất nhiều công việc, luôn khan hiếm về nhân sự được đào tạo chuyên môn. Rất nhiều dự án lớn được đầu tư ở đây, đâu cũng dán đầy bảng tuyển dụng… không khó để tìm một công việc ổn định với mức lương kha khá nơi đây. Bạn có thể tham khảo fb: Việc Làm Phú Quốc, cung cấp đầy đủ các thông tin về việc làm ở Phú Quốc đấy. (9 điểm)

Về kinh doanh:

Dù là ở đâu cũng vậy, nếu biết đáp ứng được nhu cầu thị trường thì sẽ tồn tại rất dễ. Còn nếu không, sẽ bị loại ngay. Riêng mình, cũng có một ít kinh nghiệm khi kinh doanh ở Phú Quốc. Ở đây, bạn có thể khai thác 2 đối tượng: 1 là khách địa phương, 2 là khách du lịch.

Người dân địa phương và kể cả dân nhập cư cũng có những nhu cầu cá nhân của họ, bạn có thể lựa chọn một loại hình nào đó phù hợp với khả năng của bạn và Phú Quốc đang cần, chắc hẳn bạn sẽ làm tốt đấy! Đối tượng này thì thường xuyên và có nhu cầu quanh năm, bạn sẽ rất dễ nhận được lời giới thiệu về bạn với mọi người.

Về khách du lịch thì sao? Ở đây, mình chia là 3 loại: 1 là khách du lịch Việt Nam, 2 là khách du lịch nước ngoài, 3 là cả loại trên. Chúng ta sẽ khai thác như thế nào? Mỗi loại có một phong cách và nhu cầu khác nhau, vào những thời điểm khác nhau, mức đầu tư cũng khác… Đối với khách Việt Nam, thường tập trung vào những ngày lễ, ngày nghỉ của Việt Nam, dịp hè hoặc tết… Còn thời điểm còn lại, nếu không linh động, bạn có thể sẽ gặp rắc rối đấy! Nếu muốn khai thác khách nước ngoài, bạn có thể tập trung từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Các loại hình kinh doanh phổ biến ở Phú Quốc bạn có thể thấy như: nhà hàng, quán ăn, dịch vụ cho thuê, khách sạn, tổ chức du lịch, bán các mặt hàng đặc sản, lưu niệm, nhu yếu phẩm du lịch… Để khai thác cả 2 đối tượng trên thì phải làm gì? Bạn có thể đầu tư vào điểm tham quan du lịch, các dịch vụ co thuê và tổ chức du lịch…

Điều quan trọng nhất là bạn phải xác định đối tượng khách hàng mình nhắm đến, năng lực tài chính bản thân, thời điểm khai thác thích hợp và phương thức khai thác như thế nào.

Phú Quốc là vùng đất màu mỡ cho những nhà đầu tư và những nhà kinh doanh trẻ vì đi đâu bạn cũng thấy khó chịu, thiếu thốn. Và đó sẽ là tiền của bạn! (8 điểm)
bãi đẹp biển

Về thực phẩm

Có rất nhiều loại thực phẩm nơi đây, nếu biết chọn, bạn nên chọn các loại đặc sản từ thiên nhiên và thực phẩm cung cấp tại địa phương. Các loại thực phẩm này có giá cao hơn một tí so với hàng nhập về, tuy nhiên về chất lượng thì không phải đắn đo. (8 điểm)

Về giáo dục

Đây cũng là một điều mà mình không mấy hài lòng, Phú Quốc rất đẹp rất tốt nhưng nền giáo dục vẫn chưa tốt, vẫn chưa được đầu tư chất lượng. (6 điểm)

Về y tế

Cũng là một vấn đề khá đáng tiếc ở Phú Quốc trong thời điểm hiện tại. Mặc dù ở đâu, y tế cũng là một phần không thể thiếu, tuy nhiên Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Chế độ y tế của người dân vẫn còn khá kém. (6 điểm)

Về hệ thống giao thông

Sẽ không khó để thấy những con đường đất đỏ trãi dài ở Phú Quốc. Mặc dù được đầu tư và luôn là yếu tố được nhắc đến hàng đầu trong các cuộc thảo luận. Tuy nhiên, hệ thống giao thông của Phú Quốc vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu chung. Tiến độ thi công của các công trình vẫn còn khá chậm. (7 điểm)
phú quốc biển đẹp

Tiềm năng phát triển

Phú Quốc luôn được đánh giá là nơi có tiềm lực phát triển mạnh. Trong đó, du lịch là một trong những ngành được đánh giá cao nhất. Chúng ta cũng dễ nhận thấy rất nhiều nhà đầu tư lớn, các công trình lớn đang được triển khai ở Phú Quốc: Cảng hàng không quốc tế, Vinpearl Land Phú Quốc, các resort 5*, dự án sân golf, casino… Sẽ là một vùng đất giàu có và trù phú đũng với tên gọi của nó. (9 điểm)

Cảnh quang thiên nhiên

Dù các công trình lớn, hệ thống giao thông… đang lấn dần các khu tự nhiên. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, Phú Quốc rất đẹp, luôn làm hài lòng những vị khách khó tính nhất. Có đầy đủ Biển, núi, sông, suối, rừng… không nơi đâu bằng. Nhìn Phú Quốc từ bản đồ, có thể hình dung như một quốc gia thu nhỏ, được bao phủ bằng một màu xanh tuyệt đẹp. (9 điểm)

Nhận định chung của mình như thế này: Phú Quốc hiện tại là một nơi rất thuận lợi để sống và đầu tư. Nhưng để làm được hay không, thành hay bại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Người xưa vẫn dạy: khi kinh doanh phải biết “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trước khi làm gì, cần tìm hiểu kỹ, đánh giá khả năng và chọn thời điểm thích hợp.

Mọi ý kiến của mình đều dựa trên kinh nghiệm bản thân, chỉ mang tính chất tham khảo và chia sẻ, có thể đúng, có thể sai. Mọi việc đều có cái tốt, cái lợi riêng và bên cạnh cũng là những mặt chìm của nó. Để khởi nghiệp, không gì bằng lời dạy “An cư, lạc nghiệp”. Chúc bạn thành công!


FB: Ha Tran