Iran rung chuyển bởi vụ nổ mới nhất tại nhà máy khí đốt

Ngày:15/07/2020  

Các vụ nổ bí ẩn ở Iran liên tục xảy ra

Uviet.net (15.7.2020): Vụ nổ bí ẩn tiếp tục xé toạc các địa điểm nhạy cảm ở Cộng hòa Hồi giáo Iran, với ngọn lửa mới nhất bùng phát tại một nhà máy khí đốt.

Trên cơ sở gần như hàng ngày, nhiều địa điểm của Iran đã bị tấn công bởi các vụ nổ, hỏa hoạn và cái gọi là tai nạn công nghiệp. Cường độ và tần suất của các vụ nổ đã khiến Cộng hòa Hồi giáo không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng nói dối về sự xuất hiện và nguyên nhân của các vụ nổ bí ẩn, như một vài vụ nổ liên tiếp bất thường trước đó.

Hôm thứ Hai, một vụ hỏa hoạn đã bắt đầu trong một chiếc xe Tank tại một nhà máy ngưng tụ khí đốt ở tỉnh Razavi Khorasan ở miền đông Iran hôm thứ Hai, theo báo cáo của Jerusalem Post dẫn lời truyền thông Iran, trong đó tuyên bố lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa trước khi vụ nổ lớn hơn xảy ra.

Iran Che giấu thiệt hại

Trong các vụ nổ trước đó, các nhà chức trách đã cố gắng giảm thiểu hoặc giấu nhẹm mức độ thiệt hại cho đến khi các hình ảnh vệ tinh hoặc bằng chứng khác mâu thuẫn với tuyên bố của họ.

Theo truyền thông Iran, thiệt hại tài sản từ vụ nổ là rất đáng kể, nhưng không có thương vong.

Mặc dù Iran đã không ngay lập tức đỗ lỗi cho Israel vào hôm thứ Hai, nhưng điều đó cho thấy nhà nước Do Thái đứng sau các vụ nổ trước đó.

Một trong những vụ nổ đã phá huỷ cơ sở hạ tầng quan trọng tại địa điểm hạt nhân Natanz, đó là cơ sở làm giàu uranium chính của Iran.

Sau vụ nổ, chính phủ và truyền thông Iran đã nói dối và cho biết "một nhà kho công nghiệp đã bị ảnh hưởng".

Một quan chức Iran cuối cùng đã thừa nhận "Các máy ly tâm tiên tiến củ Iran dự định sẽ được chế tạo [tại Natanz], và nói thêm rằng vụ nổ đã gây ra sự chậm trễ trong các kế hoạch."

Vụ nổ Natanz xảy ra vài ngày sau một vụ nổ lớn phá hủy một khu vực sản xuất tên lửa và hệ thống đường hầm.

Một nhà máy điện ở Ahvaz là nơi xảy ra vụ nổ tiếp theo, mà chính phủ Iran cũng cố gắng hạ thấp thiệt hại.

Phản ứng của Israel

Israel thường không xác nhận cũng như phủ nhận sự liên quan của mình trong các sự cố như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz bình luận sau vụ nổ Natanz, "không phải mọi sự cố ở Iran đều có liên quan đến chúng tôi."





www.Uviet.net