Hoa Kỳ Cam Kết Hỗ Trợ Quân Sự Cho Ấn Độ Khiến Trung Quốc Tháo Lui Khẩn Cấp Khỏi Biên giới Ladakh

Ngày:07/07/2020  

 Chúng tôi sẽ không để Trung Quốc làm chủ cuộc chơi


Uviet.net (07.7.2020): Một quan chức hàng đầu của Toà Bạch Ốc cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục kiên định trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ông tuyên bố thêm rằng chẳng có ai trong phạm vi Trung tham vọng bá quyền được an toàn trước sự xâm lược của Trung Quốc. Khi được hỏi về việc Hải quân Mỹ triển khai hai hàng không mẫu hạm ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra, Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc Mark Meadows cho biết, tin nhắn này là rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ không đứng bên cạnh mà để cho Trung Quốc hay bất kỳ ai khác làm chủ cuộc chơi để trở thành một lực lượng thống trị, quyền lực nhất, cho dù họ ở khu vực đó hay ở đây. Quân đội của chúng tôi có sức mạnh và sẽ tiếp tục mạnh mẽ, cho dù đó là mối quan hệ với một cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác, ông cho biết.

Meadows tiếp tục nói thêm rằng nhiệm vụ của Hoa Kỳ là để đảm bảo thế giới biết rằng Hoa Kỳ vẫn có lực lượng chiến đấu ưu việt nhất trên thế giới. Trong khi đó, Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục phòng bị lẫn nhau trong các khu vực như Pangong Tso, Galwan Valley và suối nước nóng Gogra ở Ladakh. Căng thẳng đã gia tăng giữa hai nước sau khi các nhân viên quân đội tương ứng của họ đụng độ ở Thung lũng Galwan dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ.

Vài ngày trước bên kia eo biển Luzon của Philiphines, hai hàng không mẫu hạm Mỹ đã đến Biển Philippines lần đầu tiên kể từ năm 2018, khởi động những ngày hoạt động chung trên tuyến đường thủy.
Ảnh: Hàng Không Mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, bên phải và USS Nimitz khi nhìn từ khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Russell vào ngày 23 tháng Sáu.
Các nhóm hàng không mẫu hạm tấn công lớp USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã tụ họp vào cuối tuần qua để thị uy răng đe hỏa lực Mỹ, sau nhiều tháng hoạt động hải quân trong khu vực, bao gồm một số FONOPS đã gửi tàu khu trục Mỹ qua eo biển giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Chuẩn Đô đốc George Wikoff, chỉ huy của nhóm tàu tấn công Carrier Strike Group 5, cho biết trong một tuyên bố rằng các hoạt động của Hàng không mẫu Hạm đã thể hiện sự cam kết của chúng tôi với các đồng minh khu vực, khả năng nhanh chóng chiến đấu hàng loạt ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và sẵn sàng đối đầu với tất cả những kẻ thách thức các chuẩn mực quốc tế để hỗ trợ sự ổn định khu vực.

Trung Quốc Tháo Lui

Ngày 6/7, Nhiều nhóm lính Trung Quốc bắt đầu cho tháo dỡ lều trại đã lui quân ít nhất một km tại 3 địa điểm ở Ladakh, bao gồm thung lũng sông Galwan nơi căng thẳng khiến 100 lính Trung Quốc thiệt mạng và 20 binh sĩ Ấn độ đã hy sinh cuộc ẩu đả với quân đội Trung Quốc vào ngày 15 tháng 6, các nguồn tin cho biết hôm thứ Hai. Các binh sĩ Ấn Độ cũng đã rút lui và một vùng đệm đã được tạo ra giữa quân đội của cả hai bên, theo các nguồn tin.
"Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình thảnh thơi. Các bước tiếp theo sẽ được thực hiện sau vòng đàm phán cấp quân sự tiếp theo", các nguồn tin cho biết.

Người Trung Quốc không còn trong Lãnh thổ Ấn Độ ở Galwan, các nguồn tin cho biết; Các công trình tạm thời được xây dựng bởi binh lính Trung Quốc tại khu vực chiếm đóng bất hợp pháp tại bờ kè uốn cong sông đang bị Phá huỷ bởi cả hai bên, theo các nguồn tin.
Ảnh vệ tinh: Trung quốc đã phá huỷ các Trại lính và nhanh chóng rút quân.
Có một số chi tiết cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu xuống thang từ khu vực Ngón tay ở Pangong.

Quân đội Trung Quốc đã tháo dỡ các lều trại và công trình gần nơi xảy ra vụ đụng độ và các phương tiện đã nhìn thấy lính Trung Quốc rút khỏi khu vực cũng như tại Suối nước nóng và Gogra - hai khu vực biên giới bị tranh cãi khác - theo các nguồn tin.


www.Uviet.net