Su-30 Trung Quốc xâm nhập Không phận Đài Loan đụng độ F-16V trước khi tháo chạy

Ngày:10/06/2020  
Uviet.net (09.6.2020): Máy bay chiến đấu Trung Quốc nhanh chóng bay vào không phận Đài Loan vào hôm thứ Ba, buộc hòn đảo này phải gửi tiêm kích lên đánh chặn, cùng ngày Đài Bắc tuyên bố kế hoạch cho cuộc tập trận bắn đạn thật hàng năm lớn nhất của nước này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát đi các cảnh báo và "đã có những phản ứng tích cực để xua tan căng thẳng" nhiều máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc tới phía Tây Nam của hòn đảo.
Các máy bay chiến đấu Su-30, một số máy bay phản lực tiên tiến nhất của Trung Quốc, đã vào khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan ở phía tây nam vào thứ ba, theo một tuyên bố. Các máy bay chiến đấu đã được đưa ra cảnh báo bằng lời nói để rời đi, sau đó các máy bay phản lực F-16V của không quân Đài Loan đã đuổi họ đi, Bộ cho biết thêm.
Những chiếc F-16V tiên tiến của Đài Loan mua từ Mỹ đã nhiều lần khiến máy bay Trung Quốc phải tháo chạy một cách nhanh chóng.
Vụ xâm nhập xảy ra khi Bộ Quốc Phòng Đài Loan thông báo rằng cuộc tập trận bắn đạn thật "Han Kuang" sẽ được tổ chức vào tháng tới, bao gồm mô phỏng trên máy tính và một cuộc tập trận để chống lại các lực lượng đổ bộ lên đảo.

Trung Quốc đã tăng cường các chuyến bay chiến đấu và tàu chiến băng qua gần Đài Loan hoặc qua eo biển Đài Loan kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn được bầu lần đầu tiên vào năm 2016, vì bà đã từ chối thừa nhận rằng hòn đảo này là một phần lãnh thổ của "một Trung Quốc".

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đe doạ sẽ có một ngày chiếm giữ hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết.

Vào ngày 10 tháng 2, một máy bay phản lực của quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan ngăn cách hai bên trong vụ xâm nhập không phận lớn đầu tiên kể từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử hồi tháng 1.
Chiến đấu cơ F-16V tiên tiến của Đài Loan
Bà Thái Anh Văn đã đả kích Bắc Kinh vì những động thái "vô nghĩa và không cần thiết".

Vào tháng Ba năm ngoái, lần đầu tiên hai máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã vượt qua tuyến này trong nhiều năm, khiến Đài Bắc buộc tội Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận ngầm từ lâu trong một động thái "khiêu khích liều lĩnh".


www.Uviet.net