SpaceX đạt Thành tựu lớn khi tái sử dụng Tên lửa Falcon 9 bay vào quỹ đạo và hạ cánh trở về trái đất

Ngày:06/06/2020  
Uviet.net (06.6.2020): SpaceX đã làm nên lịch sử hàng không vũ trụ bằng việc phóng và hạ cánh thành công tên lửa quỹ đạo đã qua sử dụng.

Trước đó, Sau hơn hai năm phát triển công nghệ hạ cánh tên lửa phóng vào không gian, SpaceX cuối cùng đã gửi một trong những Phi thuyền Falcon 9 đã qua sử dụng của họ trở lại không gian. Tên lửa cất cánh từ Cape Canaveral, Florida, lúc chiều tối đưa một vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo, rồi hạ cánh trên một trong những ụ nổi không người lái trên Đại Tây Dương. Đó là vòng hai cho loại tên lửa đặc biệt này, đã được phóng và hạ cánh trong một nhiệm vụ vào tháng Tư năm ngoái.
Ảnh: Phần thân Tầng 1 của tên lửa Falcon 9 sẽ dược tái sử dụng

Hôm nay, một lần nữa Falcon 9 được tái khởi động bay vào không gian đánh dấu lần đầu tiên một tên lửa quỹ đạo tái sử dụng của cty được phóng lên vũ trụ lần thứ hai.
Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng SpaceX, đã xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp của công ty, ngay sau khi  Falcon 9 hạ cánh và ông nói về thành tựu này. Có nghĩa là bạn có thể bay và tái sử dụng phi thuyền lên quỹ đạo này, đây là bộ phận đắt nhất của tên lửa. Cuối cùng, đây sẽ là một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực Hàng không vũ trụ, Elon Musk cho biết.

Sứ mệnh này là một bước tiến mang lại thành công chưa từng có cho hãng Space X

Nhiệm vụ tối nay là một cột mốc quan trọng đối với SpaceX, Những người đã làm việc tích cực cho tên lửa của họ có thể tái sử dụng một phần kể từ đầu năm 2011. Cho đến nay, thực tế là tất cả các tên lửa quỹ đạo của Space X đều có thể tái sử dụng được, (Thông thường các tên lửa đắt đỏ sẽ bị bỏ đi sau khi chúng được phóng vào vũ trụ. Điều đó có nghĩa là mỗi lần phóng tên lửa không gian là phải tạo ra một tên lửa mới - có thể tiêu tốn hàng chục đến hàng trăm triệu Mỹ Kim để chế tạo cho mỗi nhiệm vụ lên quỹ đạo.) Chiến lược của SpaceX, đã hạ cánh tên lửa của mình sau khi Phóng đi rồi hạ cách hết lần này đến lần khác. Bằng cách đó, công ty có thể tiết kiệm một phần chi phí sản xuất rất lớn cho mỗi nhiệm vụ.

SpaceX không tiết kiệm trọn vẹn tên lửa Falcon 9 sau mỗi lần phóng. Nó chỉ tiết kiện giữ lại Phần thân Tầng 1 của tên lửa đó là một lõi gồm 14 tầng của Falcon 9 chứa động cơ chính và hầu hết nhiên liệu cần thiết để phóng. Khoảng một vài phút sau khi cất cánh, Phần thân tầng 1 đầu tiên sẽ tách rời phần đỉnh tên lửa và hạ một cách có kiểm soát trở lại Trái đất - hạ cánh vững chắc trên mặt đất hoặc trên một trong những Ụ nổi không người lái của công ty trên đại dương. Trước khi Phóng, SpaceX đã thử 13 lần hạ cánh tên lửa này và tám phương tiện đã đápt thành công. Nhưng khi SpaceX dần dần có được một kho dự trữ tên lửa thu hồi ngày càng tăng trong hai năm qua, công ty vẫn chưa thực sự sử dụng lại một trong những phương tiện này.

Giờ đây, với việc phóng lên quỹ đạo ngày hôm nay, SpaceX đã chứng minh rằng một phần của Falcon 9 đã qua sử dụng có thể phóng thành công lên vũ trụ một lần nữa.




Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Uviet.net