Phòng không Syria không đáp trả các cuộc không kích của Israel, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của Hệ thống S-400?

Ngày:11/06/2020  
Uviet.net (11.06.2020): Dấu hiệu không hài lòng đầu tiên với các hệ thống phòng không của Nga xuất hiện vào ngày 01/5 khi trang web Syria Direct đăng tải một câu chuyện trích dẫn những gì được mô tả là một nguồn quân sự Syria đã chỉ trích các hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp.

Các cuộc không kích của Israel vào các mục tiêu ở Syria có thể là một trong những lý do chính cho cuộc khủng hoảng đang gia tăng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vì họ nhấn mạnh các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất có thể không hiệu quả như Thổ Nhĩ Kỳ đã tin tưởng.

Dấu hiệu không hài lòng đầu tiên với các hệ thống phòng không Nga xuất hiện vào ngày 01/5 khi trang web Syria Direct đăng một câu chuyện trích dẫn những gì được mô tả là một nguồn quân sự Syria chỉ trích các hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp. Nguồn tin chỉ ra những thất bại lặp đi lặp lại của các hệ thống do Nga sản xuất để bảo vệ các địa điểm ở Syria tránh khỏi các cuộc không kích của Israel. Những bình luận của quan chức quân đội Syria rõ ràng là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên về một cuộc tranh chấp lớn giữa Moscow và Ankara liên quan đến hiệu quả hoạt động của các hệ thống phòng không.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với Nga để mua các hệ thống S-400 trong một thỏa thuận trị giá hơn 1 tỷ USD. Các hệ thống đầu tiên đã được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chúng chưa hoạt động.

Năm ngoái, không quân Israel đã bắn trúng hơn 200 mục tiêu ở Syria liên quan đến nỗ lực của Iran nhằm nâng cấp tên lửa Hezbollah. Một số cuộc tấn công đã được báo cáo có liên quan đến F-35 của Israel. Các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra trong năm nay với lực lượng phòng không Syria đã phóng hơn 1.000 tên lửa đất đối không để thử và ngăn chặn các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Israel. Các hệ thống Phòng không có rất ít hiệu quả cho đến nay.
Chiến đấu cơ Israel bay vào ném bom trong không phận Syria như chốn không người.
Cuộc tấn công mới nhất là vào Hôm thứ Năm. Theo Trung tâm Quan sát Nhân quyền Syria, ít nhất 9 người đã thiệt mạng, có 4 trong số họ là người Syria và 5 người người khác không rõ danh tính vào thời điểm này, các báo cáo, số lượng thương vong có thể tăng lên. Kênh truyền hình Al-Miyadin của Lebanon là một hãng truyền thông thân thích với nhóm khủng bố Hezbollah, báo cáo rằng các Chiến đấu cơ của Israel đã Không kích vào bốn mục tiêu trên lãnh thổ Syria và trở về Israel trong sự an toàn. Máy bay Israel đã tấn công các nhà máy Quân sự của chế độ Syria và phá hủy kho vũ khí, theo Trung tâm Nhân quyền Syria cho biết.

Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình được phép mua Chiếc Cơ tàng hình Đa nhiệm F-35 Join Strike Fighter vì quyết định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tiến hành thỏa thuận mua các hệ thống Phòng không S-400 của Nga. Trong khi phía Nga chấp nhận giao ít nhất một hệ thống S-400, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn việc đặt mua thêm các tổ họp S-400 tiếp theo.
Ảnh: Hệ thống S-400 của Nga đang chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Một chuyên gia người Israel với điều kiện được giấu tên cho biết, Hoa Kỳ đã bị đặt vào một tình huống gần như không thể làm khác (trừng Phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách không bán F-35 cho quốc gia thành viên NATO này).

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã "nhổ nước bọt vào mặt Hoa Kỳ" bằng cách mua các tên lửa do Nga sản xuất. Sự trả thù quá nhanh chóng. Nhưng thực tế những ngày này rất phức tạp, một thực tế buộc Washington phải lùi hai bước. Khi bạn  (Mỹ) có vũ khí hạt nhân triển khai trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, một yêu cầu cho tên lửa Patriot (do Erdogan thực hiện vào tháng 3) không thể bị từ chối. Syria đã cố gắng hạ một chiếc F-16 của Israel vào tháng 02/2018, nhưng quân đội Israel sau đó cho biết phi hành đoàn F-16 đã phạm lỗi Nghiệp Vụ khi bị đe dọa.

Tal Inbar, một nhà phân tích quốc phòng của Israel, nói với hãng tin Breaking Defense rằng S-300 và S-400 chưa bao giờ được chứng minh trong các hành động chống lại các chiến đấu Cơ tiên tiến. Ngoài ra, những chiếc S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hoạt động, ông lưu ý, vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu các Hệ thống Patriot.




www.Uviet.net