Nước Úc Không Khuất Phục: Trung Quốc Kết Án Tử Hình Một Công Dân Úc

Ngày:14/06/2020  
Uviet.net (14.6.2020): Sau các cuộc khẩu chiến kéo dài về việc Nước Úc đã can đảm yêu cầu một cuộc điều tra ĐỘC LẬP về Nguồn gốc CoronaVirus vũ Hán Trung Quốc, Bắc kinh doạ trừng Phạt thương mại đối với Úc, và hạn chế các du học sinh Trung Quốc đến Úc. Tuy nhiên áp lực của bắc Kinh có vẻ không mấy hiệu quả. Vậy những gì tiếp theo mà họ có thể làm để gây khó khăn cho đất nước Kanguru ?.
Ngày 11-6, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định ông sẽ không sợ sự dọa dẫm, ép buộc của Trung Quốc, khi được hỏi về quan hệ xuất khẩu giữa Úc với đối tác thương mại lớn nhất này.
“Chúng tôi là một nước thương mại cởi mở, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị của chúng tôi vì sự ép buộc đến từ bất cứ đâu” – Thủ tướng Morrison nói với đài phát thanh 2GB ngày 11-6.

Trung Quốc Kết Án Tử Hình Công Dân Úc

Theo hãng tin CNN, người đàn ông không rõ danh tính bị kết án hôm 10.6 nhưng đến nay thông tin mới được tòa án nhân dân trung cấp Thành phố Quảng Châu đăng tải trên trang web chính thức.
Ảnh minh hoạ: án tử hình cho phạm nhân buôn lậu ma túy không phải là hiếm ở Trung Quốc, nơi các vụ hành quyết thường được thực hiện bằng một toán lính sử dụng súng để kết liễu phạm nhân.
Bộ Ngoại giao Úc tuyên bố “rất buồn” vì phán quyết của tòa Trung Quốc và đang tìm cách hỗ trợ. Danh tính của người đàn ông này không được công khai.

“Úc phản đối án tử hình trong bất cứ tình huống nào với mọi người dân. Chúng tôi ủng hộ hủy bỏ toàn diện án tử hình và cam kết theo đuổi mục tiêu này thông qua các phương tiện sẵn có”, Bộ Ngoại giao Úc cho biết.

Phán quyết của tòa án Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nước. Tội phạm buôn bán ma túy thường bị xử tử hình ở Trung Quốc, bao gồm cả công dân nước ngoài. Bất cứ ai tàng trữ hơn 50gr ma túy đều có thể bị tử hình.

Đối với tội buôn ma túy, hình thức xử tử hình ở Trung Quốc thường là xử bắn.

Năm ngoái, một trùm băng đảng buôn bán fentanyl bị tuyên án tử hình treo ở Trung Quốc. Hai công dân Canada cũng bị Trung Quốc xử tử hình vì buôn ma túy.

Trung Quốc tuyên án tử hình đối với công dân Canada cũng vào thời điểm hai nước căng thẳng do Canada bắt giữ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Châu, con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei Mạnh Hoành Vĩ.

Công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg khi đó khẳng định mình không buôn ma túy, chỉ là khách du lịch.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc với kim ngạch song phương năm 2018 lên tới 214 tỉ USD. Quan hệ hai nước trở nên căng thẳng kể từ khi Úc kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội lời kêu gọi này của Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ngày 12.5, Trung Quốc tuyên bố ngừng nhập khẩu thịt bò Úc. 5 ngày sau, Trung Quốc tăng thuế 80% đối với lúa mạch xuất xứ từ Úc.

Gần đây Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo công dân không nên đến Úc và các sinh viên nên cân nhắc trước khi lựa chọn theo học ở Úc.


www.Uviet.net