Nóng: 3 Binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng khi đụng độ lính Trung Quốc ở khu vực Biên giới đang tranh chấp

Ngày:16/06/2020  
Uviet.net (16.6.2020): Phía Ấn Độ cho biết có ít nhất 3 binh sĩ của nước này đã chết trong một cuộc đụng độ dữ dội với quân đội Trung Quốc tại một khu vực dọc theo biên giới không được đánh dấu của họ ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, trong những trường hợp tử vong đầu tiên do các cuộc giao tranh trong khu vực trong bốn thập kỷ.
Tuần trước Uviet Net có đưa tin:
>> Một Binh Sĩ Trung Quốc bị Biên Phòng Ấn độ đánh vỡ đầu
 >> Quân Đội Ấn Độ triển Khai Nhiều Xe Tank Hạng Nặng Tiến Gần Biên Giới Nghênh Chiến Trung Quốc ở Dãy Hy Mã Lạp Sơn

Cả hai phía đều có người thương vong, theo Đại tá Aman Anandn gười phát ngôn của quân đội Ấn Độ cho biết tại New Delhi vào hôm thứ Ba, nói thêm rằng các quan chức đang họp để xoa dịu tình hình. Người chết ở phía Ấn Độ bao gồm một sĩ quan và hai binh sĩ, Anand nói, và thêm rằng không có vụ nổ súng nào xảy ra trong cuộc chạm trán, và ông cũng không đưa ra thêm chi tiết nào khác.

Trong khi ông Zhao Lijian người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng vào hôm thứ Ba cho biết, ông đã không nhận được thông tin nào về cuộc đối đầut bạo lực dẫn đến việc giết chết 3 bINH sĩ Ấn Độ. Nhưng ông nói rằng hai binh sĩ Ấn Độ đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Trung Quốc hai lần vào ngày 15/6 trong một vụ vi phạm nghiêm trọng về sự đồng thuận đã đạt được trước đó giữa hai nước Trung - Ấn.

Họ đã khiêu khích và tấn công phía Trung Quốc, dẫn đến một cuộc ẩu đả vật lý nghiêm trọng. Trung Quốc đã đưa ra các cuộc biểu tình và đại diện cho phía Ấn Độ, ông Zhao Zhao nói. Trung Quốc yêu cầu phía Ấn Độ kìm chế các binh sĩ tiền tuyến và tránh các động thái kích động đơn phương sẽ làm phức tạp tình hình biên giới.

Trong hơn sáu tuần nay, các binh sĩ từ cả hai phía đã tham gia vào một vị trí độc lập ít nhất hai địa điểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế - ranh giới không được đánh dấu 3.488 km (2.167 dặm) giữa Ấn Độ và Trung Quốc, và đã nhanh chóng thêm quân tới biên giới.
Xem video:



Họ đã đối mặt với nhau tại sông Galwan, một trong những địa điểm khởi đầu của cuộc chiến tranh Ấn Độ - Trung Quốc năm 1962, và tại Pangong Tso nơi đang tranh chấp - một hồ băng ở độ cao 14.000 feet ở cao nguyên Tây Tạng, một phần lãnh thổ mà cả hai nước Trung-Ấn đều tuyên bố chủ quyền.

Sự leo thang mới nhất diễn ra ngay cả khi các cuộc đàm phán giữa các quan chức của hai quân đội và ở cấp độ ngoại giao đang diễn ra để giảm bớt căng thẳng đang tăng vọt.

Hiện tại tình hình khá nghiêm trọng và nguy hiểm, ông Sun Shihai, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nam Á tại Đại học Tứ Xuyên, nói. Trước đây, những cuộc xung đột như vậy đã dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng từ cả hai phía, nhưng cái chết mới này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng, vì những sự cố như vậy sẽ khơi dậy cảm xúc tự tôn dân tộc từ cả hai nước.

Nếu không có sự can thiệp từ các quan chức cấp cao hơn, quân đội tiền tuyến có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và tiếp tục leo thang tình hình, Sun nói.


www.Uviet.net