Iran-Nga-Trung Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ đang ăn mừng cuộc bạo loạn sắc tộc ở Hoa Kỳ

Ngày:03/06/2020  
Uviet.net (03.6.2020): Các chế độ độc đoán trên toàn thế giới đang thúc đẩy các câu chuyện theo cách hả hê và ăn mừng vì sự hỗn loạn đang diễn ra ở Hoa Kỳ. Hôm thứ Hai, truyền thông Iran, đã đẩy xa các câu chuyện làm nổi bật sự " hỗn loạn" ở hoa kỳ những ngày qua, trong khi trích dẫn từ các nguồn tin Báo Nga miêu tả về " Hoa Kỳ như một sự thất vọng khi trật tự thế giới của họ đang sụp đổ ".
Ảnh: Một viên cảnh sát đã đè chân khiến George Floyd, một người da đen có nhiều tiền ác phạm pháp tử vong, đã làm dấy lên các cuộc biểu tình cướp Phá khắp Nước Mỹ sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán CoronaVirus.
Hoa Kỳ trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, một siêu cường bá quyền toàn cầu, sau khi Liên Xô và các quốc gia trong khối tan rã vào năm 1989. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã chờ đợi một thời kỳ mà thế giới trở nên đa cực một lần nữa. Họ đã tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn cùng nhau và thường xuyên đặt ra vấn đề tại các diễn đàn toàn cầu mà Hoa Kỳ không tham dự.

Để cùng phối hợp các nỗ lực chống lại Hoa Kỳ, tất cả các quốc gia này đều có phương tiện truyền thông nhà nước được tài trợ tốt, chẳng hạn như hãng tin RT, TRT, hãng thông tấn TasnimFars News của Iran và nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc. Chính sách của các quốc gia này là từ từ làm suy yếu Hoa Kỳ và chờ đợi những giây phút bất lợi của Hoa kỳ để thúc đẩy các chương trình nghị sự tuyên truyền của họ.
Ảnh: Sinh viên trung Quốc qua Mỹ cùng nhóm Antifa đi cướp Phá Nước Mỹ và khoe khaong thành tích trên mạng

Giới lãnh đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran xem mục tiêu của họ là làm suy yếu Nước Mỹ thông qua lăng kính tôn giáo hơn là liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và tổ chức vũ trang Huynh đệ Hồi giáo có ảnh hưởng tương ứng với Tehran và Ankara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã tìm cách tận dụng các cuộc bạo loạn gần đây ở Mỹ, tuyên bố rằng Hoa Kỳ là một phần của một trật tự bất công trên thế giới.
Ảnh: Bà Hoa Xuân Oánh của bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng một bài Tweet với Khẩu hiệu " I can't breathe " tôi không thở được để hả hê trước các cuộc bạo loạn ở Mỹ.

Cựu Tổng thống Iran, đưa ra những bình luận tương tự về trật tự Hoa Kỳ đang kém đi. Đây là một tham chiếu đến khái niệm về " trục ma quỷ "  của phe Kháng chiến ở Iran cho là sự thất bại kiêu ngạo của Hoa Kỳ. Kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979, đã có một lời kêu gọi về phương cách thứ Ba giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong những năm 1980 sẽ dẫn đến sự thất bại của phương Tây và sự trỗi dậy của chính trị Hồi giáo bắt nguồn từ Tehran và sau đó là ở Ankara .

Ankara là một đồng minh danh nghĩa của Hoa Kỳ, nhưng họ đã quay lưng và ký thỏa thuận mua lại hệ thống phòng không S-400 của Nga,  và đang tìm cách phân chia ảnh hưởng ở Syria với Iran và Nga. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phối hợp trong các nỗ lực chống lại Israel và cả hai đều ủng hộ nhóm khủng bố Hamas. Họ hợp tác rộng rãi chống lại các đối tác khác của Hoa Kỳ, như Ả Rập Saudi, Bahrain, UAE và Ai Cập.
Giờ đây các cuộc biểu tình ở Mỹ và cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi Vũ hán COVID-19 đã khiến Washington dường như đang phải bận tâm nhiều hơn. Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov nói rằng Hoa Kỳ hiện phải đối phó với hành vi sai trái của viên cảnh sát (ngộ sát một người da đen và làm dấy lên các vụ cướp phá trên khắp nước mỹ) và nói rằng Hoa Kỳ so sánh không thuận lợi với Nga. Cảm ơn Chúa, những điều xảy ra ở Mỹ không xảy ra ở [Nga], theo ông, theo truyền thông của Nga.
Ông Aleksey Pushkov, một thượng nghị sĩ tại quốc hội Nga và một chuyên gia về chính sách đối ngoại, đã lập luận trên Twitter rằng Hoa Kỳ đang sụp đổ. Ông nói rằng việc Mỹ rút khỏi Afghanistan và Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu mỹ rút quân để họ tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ, là một ví dụ về sự suy yếu của Mỹ.
Ông cũng đã tweet rằng Hoa Kỳ sụp đổ bởi dịch cúm phổi vũ hán COVID-19 và Hoa Kỳ không có khả năng giúp đỡ các quốc gia Châu Âu hoặc các đồng minh của mình ở đỉnh điểm của đại dịch. Ông nói rằng nước Mỹ đã có một cuộc tấn công quá khích chống lại Trung Quốc và bây giờ phải đối mặt với một cuộc náo loạn nội bộ về chủng tộc.

Iran hài lòng và ăn theo những lời của Pushkov, viết một bài báo về họ trên Tasnim như thể để khẳng định quan điểm riêng của chế độ Iran. Trong khi đó, Lực lượng vệ Binh cách mạng hồi giáo Iran IRGC cho biết họ mạnh hơn bao giờ hết và họ đang chống lại nhà độc tài khủng bố Hoa Kỳ.



Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net