Cựu giám đốc Tình Báo MI6 tuyên bố COVID-19 được chế tạo trong phòng thí nghiệm Trung Quốc

Ngày:05/06/2020  
Uviet.net (05.6.2020): Sếp tình báo Richard Dearlove cho biết có bằng chứng tốt cho thấy Virus viêm phổi Vũ hán COVID-19 đã được thiết kế, nhưng việc nó thoát khỏi phòng thí nghiệm là tình cờ.

Cựu giám đốc của cơ quan tình báo MI6 của Vương quốc Anh nói rằng ông tin rằng virus COVID-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm và vô tình lây lan. Nói trên chuyên mục Planet Normal podcast của hãng tin Telegraph, Richard Dearlove đã trích dẫn những nghiên cứu gần đây tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng quan trọng rằng virus đã bị thao túng để lây lan qua con người.
Ảnh: Richard Dearlove Cựu giám đốc của cơ quan tình báo MI6 của Vương quốc Anh
Nếu chính xác, nó là nghiên cứu mang yếu tố chính trị sâu rộng khi các chính phủ trên thế giới đưa ra các thỏa thuận của họ với nhà nước Cộng sản Trung Quốc, bao gồm việc đòi các khoản bồi thường từ Trung Quốc cho phần còn lại của thế giới về thiệt hại do Coronavirus chết chóc gây ra.

"Tôi thực sự nghĩ rằng ĐẠI DỊCH bắt đầu như một tai nạn", Richard nói với tờ Telegraph, trích dẫn một bài báo đánh giá tương ứng của Giáo sư Angus Dalgleish của Bệnh viện St George tại Đại học London, và nhà virus học người Na Uy Birger Sorensen.
Theo Richard, cặp đôi này tuyên bố đã xác định "các phần được chèn trên bề mặt Spike của con virus SARS-2", cho phép virus liên kết với các tế bào người, trái ngược với các lý thuyết bao che rằng ( Coronavirus có nguồn gốc từ động vật hoang dã là dơi và tê tê rồi biến đổi tự nhiên để lây lan vào vật chủ của con người.) Và họ cảnh báo rằng những nỗ lực hiện tại để phát triển vắc-xin dường như không thành công, bởi vì nguyên nhân thực sự của các tác động của virus đang bị các nhà khoa học khác hiểu lầm. Do đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu vắc-xin của riêng họ, được sản xuất bởi Immunor AS, một công ty dược phẩm Na Uy do ông Sorensen dẫn đầu, theo tờ Telegraph.
Nội dung bài viết nghiên cứu là "một đóng góp rất quan trọng cho một cuộc tranh luận hiện đang bắt đầu về việc virus phát triển như thế nào? và làm thế nào nó thoát ra khỏi phòng thí nghiệm và trở thành đại dịch chết người", Richard nói và cho biết: "Tôi nghĩ bài báo đặc biệt này rất quan trọng, và tôi nghĩ nó sẽ thay đổi cuộc tranh luận."
Bài viết của Dalgleish và Sorensen đã được viết lại một số lần sau khi các phiên bản đầu không đạt. Một phiên bản ban đầu mà tờ Telegraph nhìn thấy đã đề xuất COVID-19 được gọi là "virus Vũ Hán" và nói rằng cách gọi "vượt quá sự nghi ngờ hợp lý rằng virus Covid-19 được con người thiết kế." Các tác giả ban đầu lưu ý: "Chúng tôi biết rằng những phát hiện này có thể bao hàm ý nghĩa chính trị và đặt ra những câu hỏi rắc rối."

Tuy nhiên, bài viết đã không được chấp nhận để xuất bản cho đến khi các tác giả đã soạn thảo lại để xóa bỏ các tuyên bố rõ ràng gây bất lợi cho chính quyền Trung Quốc. Sau các chỉnh sửa, tính khoa học được trình bày trong bài viết được coi là đủ giá trị để công bố trong Tạp chí Khám phá Lý Sinh học Hàng quý Quarterly Review of Biophysics Discovery, do các nhà khoa học hàng đầu của Đại học Stanford và Đại học Dundee chủ trì.
"Bài viết này đã được gửi tới một tạp chí trên mạng, và họ đã từ chối nó trong vòng một tuần sau khi nhận được, và trong cùng thời gian đó họ lại chấp nhận để xuất bản hai hoặc ba bài báo của Trung Quốc liên quan đến Coronavirus, trong vòng 48 giờ, " Richard cho biết.
Một nghiên cứu tiếp theo chưa được công bố nhưng tờ Telegraph xác nhận Virus viêm phổi Vũ hán Coronavirus có dính " dấu tay của con người" là "biểu hiện của sự thao túng có chủ đích".
Richard nói tiếp: "Cuộc tranh luận về nguồn gốc Coronavirus đã tăng lên, và tất cả các tài liệu này sẽ được in và sẽ gây bối rối cho một số người, tôi nghĩ rằng người Trung Quốc có thể nói quá nhiều trong các tạp chí của họ, với những gì " có " và " không. "
Về phần mình, Richard đã bị thuyết phục rằng bài báo này là chính xác, cho thấy các nhà khoa học Trung Quốc có thể đã thử nghiệm cấy ghép gen Coronavirus trên loài dơi khi MẦM bệnh thoát khỏi phòng thí nghiệm thông qua sai sót trong an ninh sinh học. "Đó là một công việc mạo hiểm nếu bạn phạm sai lầm", ông nói.

Mặc dù ông không tin rằng người Trung Quốc đã phát tán virus một cách có chủ ý, Richard nói với Telegraph rằng chính quyền Trung Quốc đã xử lý ổ dịch rất khác với cách mà một chính phủ phương Tây có thể xử lý, và đại dịch viêm phổi Vũ Hán nên là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với phần còn lại của thế giới về việc đánh giá quá thấp mức độ tham vọng toàn cầu của Trung Quốc.
"Hãy nhìn vào những câu chuyện ... về những nỗ lực của giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm khóa chặt những bàn tán về nguồn gốc của đại dịch và cách mà an ninh Trung quốc bắt hoặc bịt miệng mọi người", ông nói. "Ý tôi là, chúng ta thực sự không nên nghi ngờ gì nữa về những hậu quả mà chúng ta đang phải giải quyết.
"Tất nhiên, người Trung Quốc hẳn đã cảm thấy, ...hả hê nghĩ rằng, nếu thế giới phải hứng chịu đại dịch, có lẽ chúng ta không nên cố gắng hết sức để ngăn chặn, vì đó là, các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc phải chịu những bất lợi tương tự mà Trung Quốc gặp phải.

"Hãy nhìn xem, người Trung Quốc hiểu chúng ta rất rõ. Họ đã thực hiện một nghiên cứu về chúng ta trong thập kỷ qua hoặc lâu hơn, đặc biệt là thông qua các trường đại học của chúng ta. Chúng ta hiểu người Trung Quốc rất yếu kém. Đó là một mối quan hệ mất cân bằng về mặt đó."

Nước Úc đã đi đầu trong việc thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập và toàn diện về nguồn gốc Virus Vũ Hán, về phản ứng toàn cầu đối với COVID-19, một tham vọng đã được Tổ chức Y tế Thế giới đồng ý vào cuối tháng Năm. Trung Quốc đã phát động các cuộc tấn công mạng và hạn chế thương mại chống lại nước Úc để đáp trả.
"Tôi nghĩ rằng người Úc rất can đảm khi lật mặt Trung Quốc ", Richard nói. "Ý tôi là, có một sự mất cân đối rõ ràng, Trung Quốc lớn nước Úc về sức mạnh, cả về kinh tế và quân sự và chính trị, nhưng họ đang thể hiện cách thao túng trong các mối quan hệ phê phán đối với Trung Quốc."

Ông kêu gọi các nhà chức trách Anh cũng làm như Nước Úc, kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch xây dựng mạng 5G mới của Anh trong tay công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc và giảm sự phụ thuộc vào thiết bị bảo hộ cá nhân do Trung Quốc sản xuất cho nhân viên y tế.

"Chúng ta cần phải đi đảo ngược," ông nói. "Điều quan trọng là chúng ta không đặt bất kỳ cơ sở hạ tầng quan trọng nào vào tay lợi ích của Trung Quốc. Vì vậy, nhà thầu mạng viễn thông của Huawei, nhà máy điện hạt nhân, và sau đó là những thứ mà bạn biết, nhưng thứ cần thiết trong một cuộc khủng hoảng, như các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)."
"Chúng ta đã cho phép Trung Quốc trói buộc nhiều dây đến mức ngay lúc này chúng ta phải gánh chịu hậu quả, và đã đến lúc phải tháo dây ra vào và thắt chặt cách kinh doanh của chúng ta. Điều rất quan trọng là chúng ta phải chú ý đến điều này và không ưu ái quá nhiều cho Trung Quốc, như đã từng, được hưởng lợi chiến lược từ tình thế này đã lừa phỉnh tất cả chúng ta. "


Nguyễn thế Anh.
www.Uviet.net