Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tuyên Bố Chủ Quyền Toàn Bộ Thung Lũng Galwan Sau Cái Chết Của 20 Binh Sĩ Ấn Độ

Ngày:21/06/2020  
Uviet.net (21.06.2020): Trung Quốc đã đưa ra yêu sách đòi đơn phương chủ quyền toàn bộ Thung lũng Galwan ở vùng biên giới Hy Mã lạp Sơn, nơi vừa xảy ra vụ 300 lính "Biệt đội tử thần" Trung Quốc truy sát 55 lính Biên phòng Ấn Độ Trong đêm.

Cuộc đối đầu ở Thung lũng Galwan (một phần lãnh thổ trong khu vực Ladakh) đang tranh chấp dọc biên giới Hy Mã Lạp Sơn, là vụ chết chóc nhiều nhất trong suốt 45 năm qua sau chộc chiến Biên giới Trung Ấn năm 1962.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc đã xúi giục thúc đẩy xung đột bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng trong thung lũng, nơi được cho là vi phạm thỏa thuận về khu vực còn đang tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói :
 “the Galwan Valley is located on the Chinese side of the Line of Actual Control in the west section of the China-India boundary”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết trong một tuyên bố rằng Thung lũng Galwan nằm trong phía Đường kiểm soát thực tế thuộc Trung Quốc ở khu vực phía Tây của ranh giới Trung-Ấn.

Ông đổ lỗi cho các cuộc xâm lược của quân đội Ấn Độ trong khu vực bắt đầu từ đầu tháng 5 trong một cuộc đụng độ vào giữa đêm hôm thứ Hai khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trung Quốc chưa cho biết liệu phía họ có chịu bất kỳ thương vong nào hay không, nhưng báo các từ những người tham chiến cho biết có 43 lính Trung Quốc tử vong.

Những người lính biên phòng Ấn Độ đã chiến đấu bằng cơ bắp và những hòn đá nhặt bên đường, ở địa hình cao 14.000 feet so với mực nước biển nhưng không có phát súng nào được bắn, tuy nhiên phía Trung Quốc đã sử dụng Hung khí bằng những thanh sắt đầu bọc gai thép có tính sát thương cao, các quan chức Ấn Độ cho biết. Những người lính mang súng nhưng không được phép sử dụng chúng theo thỏa thuận trước đó trong tranh chấp biên giới.

Các quan chức an ninh Ấn Độ cho biết những cái chết là do chấn thương nghiêm trọng và tiếp xúc với nhiệt độ âm dưới mức đóng băng.

Thung lũng nằm trong một khoảng cách xa của Đường kiểm soát thực tế 2.100 dặm - biên giới được thiết lập sau một cuộc chiến giữa Ấn Độ và Trung Quốc vào năm 1962 dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn khó chịu.

Ông Anurag Srivastava, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã từ chối bình luận về yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền toàn bộ vùng thung lũng. Nhưng Thủ tướng Narendra Modi đã nói trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo phe đối lập chính trị vào thứ Sáu rằng, không ai có thể xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi, cũng không chiếm đóng bất kỳ chốt chặn nào.
Ông Modi cho biết Ấn Độ đã bị tổn thương và giận dữ về những cái chết của quân đội. Ông nói Ấn Độ muốn hòa bình và hữu nghị, nhưng không ai có có khả năng dám chiếm lấy dù chỉ một inch đất đai của chúng ta.
Các cuộc giao tranh trong những tháng gần đây đã khiến 150 lính Trung Quốc thiệt mạng.

Xem Video: lính Trung Quốc thiệt mạng trong những tháng gần đây:


www.Uviet.net