Đảng CS Quốc Đại của Ấn Độ " Đi Đêm" với Trung Quốc

Ngày:20/06/2020  
Uviet.net (20.06.2020): Bạn có biết đảng CS Quốc Đại của Ấn Độ đã ký một thỏa thuận với ĐCS Trung Quốc để tham khảo ý kiến ​​của nhau về những đề quan trọng?.

Khi căng thẳng đang gia tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong bối cảnh sự xâm lược đang diễn ra từ phía quân đội Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế gần Thung lũng Galwan tại Ladakh, đã dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và hơn 43 người thương vong về phía Trung Quốc, dường như không có sự ĐOÀN KẾT nào giữa các đảng đối lập trong nước khi họ một lần nữa đã dùng đến chiêu trò chính trị rẻ tiền cho các vấn đề quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Vào thời điểm các đảng đối lập, đặc biệt là đảng CS Quốc Đại đang tuyên bố khắc khe với chính quyền Modi trong cuộc đình chiến đang diễn ra và sự xâm lược của Trung Quốc dọc theo biên giới LAC hôm thứ Hai dẫn đến cái chết đáng tiếc của một số binh lính Ấn Độ, nhiều chi tiết đang nổi lên về mối liên hệ mật thiết giữa Đảng CS Quốc ĐạiĐảng CS Trung Quốc (đảng chính trị cầm quyền và duy nhất ở Trung Quốc).

Đảng Quốc Đại phản ứng kiểu so găng trẻ con với Trung Quốc và họ chỉ lên án một cách nhẹ nhàng với Trung Quốc. Giờ đây người Ấn đã hiểu tại sao đảng đối lập chính lại mềm mỏng đối với quốc gia láng giềng thù địch của Ấn. Người ta nói rằng các mối liên hệ chặt chẽ giữa đảng CS Quốc Đạiđảng CS Trung Quốc có thể là một trong những lý do tại sao phe đối lập chính hiện nay đã chọn cách im lặng để đi đêm với Trung Quốc và thay vào đó đã thực hiện các chỉ trích chống lại chính phủ của mình.

Đảng CS Quốc Đại đã ký một thỏa thuận với đảng CS Trung Quốc để tham khảo về ‘những vấn đề quan trọng của đất nước, đó là một trong những lý do chính cho sự im lặng của đảng Quốc Đại, có lẽ, bắt nguồn từ thỏa thuận ngày 07/08/2008 giữa đảng Quốc Đại do Sonia Gandhi lãnh đạo với ĐCS Trung Quốc.
Ảnh: Bà Sonia Gandhi lãnh đạo đảng Quốc Đại

Năm 2008 trong thời gian đảng UPA lãnh đạo đất nước, ĐCS Quốc Đại ĐCS Trung Quốc đã ký một thỏa thuận tại Bắc Kinh để trao đổi thông tin cấp cao và hợp tác giữa họ. Bản ghi nhớ The Memorandum Of Understanding (viết tắt là MoU) cũng cung cấp cho hai bên cơ hội để tham khảo ý kiến ​​lẫn nhau về các phát triển quan trọng song phương, khu vực và Quốc tế.

Điều thú vị là, MoU đã được ký bởi Tổng thư ký Quốc hội lúc bấy giờ là Rahul Gandhi và về phía Trung Quốc, nó được ký bởi không ai khác ngoài chính ông Tập Cận Bình, lúc đó là phó chủ tịch Trung Quốc và ủy viên thường trực của bộ chính trị ĐCS Trung Quốc. MoU đã được ký kết với sự có mặt của "mẹ ông" chủ tịch đảng bà Sonia Gandhi.
Ảnh: Rahul Gandhi Tổng thư ký Quốc hội lúc bấy giờ con trai của bà Sonia Gandhi.

Trước khi ký MoU, Chủ tịch Quốc hội lúc đó là Sonia Gandhi và con trai Rahul Gandhi, đã tổ chức một cuộc họp dài với ông Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.

Năm 2008, Bà Sonia Gandhi đã đến thăm Bắc Kinh cùng với Rahul Gandhi, có cả con gái Priyanka và con rể Robert Vadra và hai đứa con của họ để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic. Một năm trước, Sonia Gandhi và Rahul Gandhi cũng đã dẫn đầu một phái đoàn của Đảng Cộng Sản Quốc Đại đến Trung Quốc.

Tình hữu nghị MoU 2008 giữa ĐCS Trung Quốc và Quốc Đại đến vào thời điểm các đảng cánh tả ở Ấn Độ bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào chính phủ của đảng UPA-1 do Quốc hội lãnh đạo. Báo cáo của Ấn Độ ngày nay cho thấy ngay cả khi Trung Quốc nhận thức được bối cảnh chính trị ở Ấn Độ, Tập Cận Bình đã đi trước và ký hiệp ước với Quốc Đại vì ĐCS Trung Quốc muốn quan hệ sâu sắc hơn với ĐCS Quốc Đại, đặc biệt là gia đình ông Gandhi.

Mối quan hệ bí ẩn của Rahul Gandhi với CS Trung Quốc

Không chỉ tình hữu nghị MoU, mà mối quan hệ chặt chẽ giữa lãnh đạo Trung Quốc và đảng Quốc Đại, đặc biệt là Rahul Gandhi cũng đã được nhấn mạnh chỉ một vài năm trước đây trong cuộc Đối đầu biên giới Ấn – Trung 2017, khi đó Rahul Gandhi bị bắt gặp đang bí mật gặp gỡ các quan chức Trung Quốc.

Gandhi-scion đã bị phát hiện gặp gỡ các quan chức Trung Quốc, không chỉ một lần mà hai lần, làm dấy lên sự nghi ngờ trong các nhà hoạch định chính sách liên quan đến ý định của cuộc gặp bí mật của ông với Trung Quốc.

Cuộc gặp đầu tiên đã diễn ra vào năm 2017, khi Rahul Gandhi có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ Luo Zhaohui, đặc biệt là vào đúng thời điểm Ấn Độ và Trung Quốc đang ở giữa một cuộc đối thoại tại Doklam. Lúc đầu, đảng CS Quốc Đại đã chối bỏ các cuộc họp như vậy và đã chấm dứt các báo cáo truyền thông nhằm che đậy việc Gandhi-scion thực sự đã gặp các quan chức Trung Quốc như là tin tức giả mạo.
Tuy nhiên, đảng Quốc Đại đã phải đối mặt với sự bối rối lớn sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tự xác nhận về cuộc gặp giữa phó chủ tịch đảng CS Quốc Đại lúc đó và đặc phái viên của Trung Quốc.

Cuộc họp này đặc biệt đáng ngờ, bởi vì đảng Quốc Đại và ông Raul Gandhi, vào thời điểm đó đã kịch liệt tấn công chính phủ Ấn Độ về lập trường của họ trong cuộc đối đầu quân sự đang diễn ra với Trung Quốc.

Năm 2018, Rahul Gandhi đã tự tiết lộ về cuộc gặp bí mật với một vài bộ trưởng Trung Quốc trong chuyến đi tới Kailash Mansarovar vào tháng 9 năm 2018. Cuộc họp được giữ bí mật ban đầu nhưng sau đó, Rahul Gandhi đã tiết lộ chi tiết về cuộc gặp gỡ tình cờ, đã khiến mọi người thậm chí còn suy đoán nhiều hơn về lý do tại sao cả đảng CS Quốc Đại và CS Trung Quốc đều cố gắng che giấu cuộc họp.

Rahul Gandhi, chủ tịch đảng đối lập chính ở Ấn Độ khi đó bí mật gặp gỡ các quan chức chính phủ Trung Quốc và thực hiện các bước để giữ bí mật các cuộc họp đã khiến nhiều người nhíu mày khi đó.

Đảng Quốc Đại không đồng ý với Adhir Ranjan Chowdhury vì đã phản ứng dữ dội với Trung Quốc. 

Trong một diễn biến thú vị khác, lãnh đạo Quốc hội khi đó là Adhir Ranjan Chowdhury và lãnh đạo của Đảng Quốc Đại tại Lok Sabha, hồi tháng Năm, đã đăng một tweet chỉ trích Trung Quốc vì sự xâm lược của họ dọc theo LAC và đã đưa ra một số cảnh báo cho Trung Quốc trong khi ca ngợi lực lượng Ấn Độ.
Ảnh: lãnh đạo Quốc hội khi đó là Adhir Ranjan Chowdhury đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc.
Nhà lãnh đạo Quốc hội, đã chỉ trích Trung Quốc, cảnh báo Cộng Sản Trung Quốc về cách các lực lượng Ấn Độ có thể đánh bại những con rắn độc như Trung Quốc và tuyên bố rằng Cả thế giới đang theo dõi các ý đồ độc ác của Trung Quốc trong khi gọi Trung Quốc là chủ nghĩa bành trướng Vàng “Yellow expansionist”. Ông Chowdhury cũng kêu gọi chính phủ Modi đồng ý công nhận ngoại giao cho Đài Loan mà không nên trì hoãn nhiều.

Tuy nhiên, nổ lực chống Trung Quốc của Adhir Ranjan Chowdhury, đã không kéo dài được lâu. Lãnh đạo Quốc hội của phe đối lập tại Lok Sabha Adhir Ranjan Chowdhury đã buộc phải xóa bài tweet chống lại Trung Quốc của mình vì nó đã không làm hài lòng lãnh đạo đảng CS Quốc Đại.

Sau cái tweet cứng rắn của Chowdhury chống lại Trung Quốc, nghị sĩ Rajya Sabha và lãnh đạo Quốc hội cấp cao Anand Sharma đã sớm đưa ra một đính chính lại cho bài tweet chống Trung Quốc của lãnh đạo Quốc hội Chowdhury thực hiện.
Anand Sharma đã đăng một Tweet: Quốc Hội Nhà Nước Ấn Độ công nhận và coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Hai quốc gia có nền văn minh cổ đại và nền kinh tế lớn của thế giới, cả hai quốc gia này đều có số phận đóng góp đáng kể trong Thế kỷ 21, và nói rằng, Quan điểm của Nhà lãnh đạo Quốc Hội Lok Sabha, ông Adhir Ranjan Chowdhury dành cho Trung Quốc là của riêng ông và không phản ánh Thái độ của đảng, Nghị sĩ Rajya Sabha đã bổ sung bài Tweet.
Xem thêm:
>> Truy Sát Lính Biên Phòng Ấn Độ Trong Đêm Là Một Kế Hoạch Đã Được Tính Toán Từ Trước Của Quân Đội Trung Quốc



www.Uviet.net