Trung Quốc " Không lối thoát " đã đưa con Bài Hạt nhân ra mặc cả Hậu CoronaVirus Vũ Hán

Ngày:17/04/2020  

Trung Quốc đã bí mật thử hạt nhân dưới lòng đất

WASHINGTON: Có khả năng Trung Quốc đã bí mật gây ra vụ nổ thử hạt nhân dưới lòng đất ở mức độ thấp bất chấp tuyên bố tuân thủ hiệp ước quốc tế cấm các vụ nổ như vậy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư có thể gây căng thẳng Mỹ-Trung.

Phát hiện này, được báo cáo đầu tiên bởi Tạp chí Phố Wall, có thể làm xấu đi các mối quan hệ vốn đã bị căng thẳng bởi các cáo buộc của Hoa Kỳ rằng đại dịch CoronaVirus Vũ Hán toàn cầu là kết quả của việc Bắc Kinh che giấu mức độ lây lan chết người khi cơn dịch Viêm phổi Coronavirus khởi phát cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán. ..
Các lo ngại của Hoa Kỳ về các vi phạm có thể xảy ra đối với tiêu chuẩn "zero yield" của Bắc Kinh đối với các vụ nổ thử đã được thúc đẩy bởi các hoạt động tại địa điểm thử hạt nhân Lop Nur của Trung Quốc trong suốt năm 2019, báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Thuật ngữ Năng suất bằng  "Zero yield " không đề cập đến một vụ thử hạt nhân trong đó không có tác động của phản ứng dây chuyền để kích hoạt vụ nổ của đầu đạn hạt nhân.

"Trung Quốc có thể chuẩn bị để vận hành khu thử nghiệm Lop Nur quanh năm, sử dụng buồng chứa thuốc nổ, hoạt động khai quật rộng rãi tại khu Lop Nur và thiếu minh bạch trong các hoạt động thử nghiệm hạt nhân của mình ... làm tăng mối lo ngại về việc tuân thủ quy tắc "Zero yield " tiêu chuẩn, "báo cáo cho biết, họ không cung cấp bằng chứng về một thử nghiệm năng suất thấp.

Trung Quốc Thiếu Minh Bạch

Sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh bao gồm việc chặn đường truyền dữ liệu từ các cảm biến được liên kết với một trung tâm giám sát do cơ quan quốc tế vận hành nhằm xác minh việc tuân thủ một hiệp ước cấm các vụ nổ thử hạt nhân.

Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện năm 1996 Comprehensive Test Ban Treaty (CTBT) cho phép các hoạt động được thiết kế để đảm bảo an toàn đối với vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước (CTBT), xác minh việc tuân thủ hiệp ước, nói với tờ Wall Street Journal rằng không có sự gián đoạn nào trong việc truyền dữ liệu từ năm trạm cảm biến của Trung Quốc kể từ cuối tháng 8 năm 2019 sau khi sự gián đoạn bắt đầu vào năm 2018.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói với một cuộc họp ngắn hàng ngày tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã cam kết thực hiện lệnh cấm hạt nhân và nói rằng Hoa Kỳ đang đưa ra những cáo buộc sai trái.

"Trung Quốc luôn áp dụng thái độ có trách nhiệm, hoàn thành nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế và những lời hứa mà họ đã đảm nhận", ông Zhao Lijian nói.

"Những chỉ trích của Hoa Kỳ về Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở và không đáng để bác bỏ."

Đáng lo ngại

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết những lo ngại về các hoạt động thử nghiệm của Trung Quốc đã thúc đẩy trường hợp của Tổng thống Donald Trump khiến Trung Quốc phải cùng Hoa Kỳ và Nga tham gia trong các cuộc đàm phán về một hiệp định kiểm soát vũ khí để thay thế hiệp ước New START 2010 giữa Washington và Moscow sắp hết hạn vào tháng Hai.

Hiệp ước New START đã hạn chế Hoa Kỳ và Nga triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và hạn chế các tên lửa và máy bay ném bom trên mặt đất và các tàu ngầm để phóng hạt nhân.

"Tốc độ và cách thức mà chính phủ Trung Quốc hiện đại hóa kho dự trữ hạt nhân của họ là đáng lo ngại, gây bất ổn và minh họa tại sao Trung Quốc nên được đưa vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí toàn cầu", quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với điều kiện giấu tên.

Trung Quốc, ước tính có khoảng 300 vũ khí hạt nhân, đã nhiều lần từ chối đề xuất của tổng thống Trump, và cho rằng lực lượng hạt nhân của họ là phòng thủ và không có mối đe dọa nào.

Nga, Pháp và Anh - là ba trong số năm cường quốc hạt nhân được quốc tế công nhận - đã ký và phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện, vẫn cần 44 quốc gia phê chuẩn để trở thành luật quốc tế.

Trung Quốc và Hoa Kỳ nằm trong số tám bên ký kết chưa phê chuẩn. Nhưng Trung Quốc đã tuyên bố tuân thủ các điều khoản của mình, trong khi Hoa Kỳ đã quan sát một lệnh cấm thử nghiệm đơn phương kể từ năm 1992.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net