Thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Hezbollah bị ám sát

Ngày:11/04/2020  
Uviet.net (11.04.2020): Hãng tin TASnim của Iran hôm Chủ nhật báo cáo rằng thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hezbollah là Ali Mohammed Youni đã bị ám sát ở miền Nam Lebanon trong đêm.

Theo báo cáo, thi thể của anh được tìm thấy bên đường với vết thương do dao đâm và súng giữa thị trấn Qaqiyat al-Jisr và Zutar al-Gharbiya ở phía Nam Nabatiyeh.

Các báo cáo cũng đề cập rằng Youni là một cộng sự thân cận của tướng Iran Qasem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng tinh nhuệ Quds Iran đã bị ám sát trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào tháng 1.

Vào ngày 3/01, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ được Tổng thống Trump ủy quyền đã giết chết tướng Soleimani và chỉ huy dân quân Shia Abu Mahdi Muhandis, cả hai đang ở trong một chiếc ô tô tại Sân bay Quốc tế Baghdad.

Mỹ tuyên bố rằng cả hai mục tiêu trên đều tham gia vào một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào cuối tháng 12.

Vụ ám sát Soleimani, dẫn đến sự leo thang căng thẳng lớn giữa Tehran và Washington, Iran đã đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc không kích bằng tên lửa vào hai căn cứ quân sự có các binh sĩ hoa Kỳ đồn trú ở Iraq.

Mặc dù các cuộc tấn công không gây ra cái chết hoặc thương tích nghiêm trọng cho lính Mỹ, nhưng phía Ngũ Giác Đài sau đó đã báo cáo rằng có ít nhất 109 quân nhân Hoa Kỳ đã được chẩn đoán chấn tổn thương não.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net