Vì sao rắn tự ăn chiếc đuôi của mình?

Ngày:12/04/2020  
Uviet.net (12.04.2020): Rắn cố gắng tự ăn chiếc đuôi của chúng!.

Rắn cắn mọi lúc một cách tình cờ, một vài con rắn thú cưng làm điều này với chính mình, mặc dù không bao giờ đến mức chúng tự làm hại mình hoặc cố gắng nuốt trọn mình. Chỉ cần một vết cắn sẽ tự làm chúng nao núng và buông mình ra nhanh chóng.

Lý do vì sao điều này xảy ra? Trước hết, rắn không thông minh. Và khi nó đốt thời gian, một số loài rắn có xu hướng lạc tâm trí. Chúng lầm lẫn và tấn những thứ vẩn vơ, thường là một số chuyển động không liên quan gần đó hơn là con mồi ngay trước mũi. Đây là cách mà những con rắn bị giam giữ an toàn và thuần hóa có thể cuối cùng chúng sẽ cắn những con cùng chuồng hoặc người giữ chúng và thậm chí là chính chúng. Cũng có thể mất một lúc để chúng ổn định lại từ chế độ vẩn vơ: đó là kinh nghiệm của tôi rằng loài rắn không bao giờ đói hơn sau khi chúng vừa được ăn.

Theo Khoa Học Lý giải về bí ẩn tự sát của loài rắn

Tiến sĩ Ajit Varki thuộc trường Đại học California (Mỹ) cho biết, loài rắn ăn đuôi mình là hành động phản xạ "hiểu lầm". Chúng không hề muốn tự sát như nhiều người vẫn nghĩ.

Giải thích điều này, tiến sĩ Varki cho biết: Để thu hút con mồi, một số loài thường vẫy đuôi để "bẫy mồi". Do hạn chế về tầm nhìn, chúng thiên về phản xạ nhiều hơn.

Do đó, hành động vẫy đuôi khiến chúng lầm tưởng đó là con mồi và dẫn đến hành động nuốt đuôi mình. Nọc độc chúng sở hữu lúc này trở thành vũ khí khiến chúng tự giết mình (trường hợp của loài rắn cây nâu Australia).

Nguyên nhân thứ 2 khiến loài rắn nhai đuôi, theo giải thích của chuyên gia thuộc Viện Smithsonia (Mỹ), đến từ tập tính săn mồi theo khả năng định vị mùi của loài rắn.

Khi đi săn mồi, ở nơi mà chúng trườn qua, mùi con mồi vô tình bám vào đuôi chúng. Do hạn chế về tầm nhìn nên chúng tưởng đó là con mồi ngay cạnh. Theo phản xạ, chúng nhanh chóng nhai phần đuôi mà chúng tưởng là con mồi béo bở.

Trong thế giới loài rắn, không ít các trường hợp rắn nhai đuôi mình mà vẫn sống sót. Điều may mắn này xảy ra ở loài rắn không có độc hoặc độc tính nhẹ.

Ở chúng, đến một lúc nào đó khi nhai đuôi mình, chúng nhận ra đó không phải con mồi, và sẽ dần dần nhả phần đuôi đã nuốt ra mà vẫn sống sót.

Như vậy, hành vi nhai đuôi "tự sát" của loài rắn chỉ là hành động "lầm tưởng" theo phản xạ săn mồi. Chúng không tự giết mình một cách có chủ đích.



Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net