Mỹ Theo Dõi Và Bắt Giữ Gián Điệp Đánh Cắp Các Công Nghệ Phòng Thủ Tên Lửa Tiên Tiến Của Raytheon

Ngày:14/04/2020  
Uviet.net (14.04.2020): Một kỹ sư tên là Wei Sun, 48 tuổi, làm việc tại công ty Raytheon mảng (Raytheon Missile Systems). Sau khi tiếp cận dược một số tài liệu thiết kế của các hệ thống phòng thủ Phi đạn bí mật, anh ta đã nhanh chóng rời khỏi Nước Mỹ và mang theo máy tính xách tay HP EliteBook 840 của công ty cấp cho nhân viên sử dụng.

Wei Sun, một công dân Mỹ gốc Hoa, đã làm việc tại công ty Raytheon nhà thầu Vũ khí quốc phòng lớn thứ Tư của Mỹ, trong gần 10 năm. Wei Sun đã nắm giữ một cấp độ dữ liệu an ninh bí mật và làm việc trên các chương trình tên lửa rất nhạy cảm được sử dụng bởi quân đội Hoa Kỳ.

Vì máy tính của Sun, có chứa một lượng lớn dữ liệu rất quan trọng bị hạn chế truy cập, các quan chức công ty Raytheon nói với Sun rằng việc mang nó ra nước ngoài không chỉ là vi phạm chính sách của công ty mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp liên Bang Hoa Kỳ. Sun đã tiếp cận với công nghệ phòng thủ tên lửa nhạy cảm. Sun đã không tuân thủ Luật, theo các công tố viên Hoa Kỳ. Khi anh rời khỏi Hoa Kỳ, Sun đã kết nối với mạng nội bộ Raytheon trên máy tính xách tay. Anh ấy đã gửi một email vào ngày 7 tháng 01, đột nhiên thông báo nghỉ việc sau 10 năm để tiếp tục học tập và làm việc ở nước ngoài.

Khi Sun trở lại Hoa Kỳ một tuần sau đó, anh nói với các quan chức an ninh Raytheon rằng anh chỉ đến thăm Singapore và Philippines trong các chuyến đi. Nhưng những câu chuyện không nhất quán về hành trình của anh đã khiến Sun thú nhận rằng mình đã đi du lịch đến Trung Quốc với chiếc máy tính xách tay của công ty.

Một luật sư của Raytheon đã kiểm tra máy và xác nhận nó có các thông số kỹ thuật bị cấm xuất khẩu bởi Quy định về vũ khí lưu thông trên trường quốc tế (ITAR), ngoài phần mềm bảo mật tự kiểm soát xuất khẩu và cần có giấy phép đặc biệt để đưa ra ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

Sun đã bị bắt bởi các đặc vụ FBI vào ngày hôm sau. Luật sư của ông, Cameron Morgan, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Raytheon chỉ nói rằng công ty đã hợp tác với cuộc điều tra này, Sun đã từ chối giải thích thêm.

Các tài liệu tòa án được xem xét bởi Quartz đề cập đến việc Sun sở hữu các tài liệu tối mật được phân loại liên quan đến một số Hệ Thống Phòng Không khác nhau do Raytheon thiết kế dành cho quân đội Hoa Kỳ và các Đồng minh đối tác của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.


Vụ việc, chưa được báo cáo cho đến lúc này, là một ví dụ khác về việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực để có được công nghệ quân sự của Mỹ. Những lỗ hỏng an ninh như vậy đã làm tổn hại đến hàng chục hệ thống vũ khí quan trọng bí mật của Hoa Kỳ, như hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo phòng thủ tầm cao cao (THAAD) và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis được sử dụng bởi Hải quân. Năm 2018, tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp các kế hoạch tối mật của một tên lửa chống Hạm Siêu Thanh đang được Hải quân phát triển có tên là Sea Dragon. Những kẻ xâm nhập được báo cáo đã kiểm soát một lượng lớn dữ liệu về hệ thống cảm biến nhạy cảm và thư viện chiến tranh điện tử của Hải Quân.
Ảnh:  hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo phòng thủ tầm cao cao (THAAD)
Vũ khí mà Sun làm việc là những hệ thống hàng đầu của Mỹ, Và Hoa Kỳ có nhiều hệ thống hàng đầu như vậy, theo ông Dean Cheng, một thành viên của Tổ chức Heritage Foundation, người nghiên cứu về năng lực quân sự của Trung Quốc.

AMRAAM, hay Tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến, được sử dụng trên các máy bay chiến đấu của Mỹ như F-16 và F-22 để tiêu diệt các máy bay khác trước khi chúng có thể nhìn thấy bất cứ thứ gì ngoài radar. Nó cũng đã được chuyển đổi thành một hệ thống phòng không trên mặt đất, có thể là trọng tâm mà gián điệp Sun quan tâm, vì các công tố viên mô tả công việc của Sun là tập trung vào lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo.
Ảnh: Sun đã tiếp cận với công nghệ phòng thủ tên lửa nhạy cảm của Raytheon
Các tài liệu cũng cho biết các nhân viên của Raytheon sẽ cung cấp lời khai về tên lửa Stinger, một tên lửa phòng không có thể cầm tay có có thể dễ dàng bắn rơi các máy bay, nó rất nổi tiếng khi Mỹ cung cấp cho các lãnh chúa ở Afghanistan để chiến đấu chống lại quân đội Liên Xô cũ.
Ảnhtên lửa Stinger, vũ khí nguy hiểm cho các loại máy bay.
Có lẽ quan trọng nhất là sự tham gia của Sun vào chương trình Redesigned Kill Vehicle (RKV), một nỗ lực để thay thế các máy bay đánh chặn được sử dụng bởi các hệ thống phòng không Hoa Kỳ để bắn hạ tên lửa đạn đạo đang tiến tới.

Ngũ giác Đài đã hủy bỏ chương trình này hòi năm ngoái vì sự cố kỹ thuật, nhưng thông tin về dự án vẫn sẽ hữu ích cho Trung Quốc để hiểu Mỹ có thể làm gì để tự vệ khỏi tên lửa thông thường hoặc hạt nhân. Công nghệ tên lửa đã trở thành trọng tâm trong chiến lược của Bắc Kinh, nhằm ngăn chặn sức mạnh độc quyền của Hoa Kỳ (theo Quartz member exclusive) ở Thái Bình Dương, bù đắp cho sự thiếu sót và thiếu kinh nghiệm với các hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu phản lực.

Trung Quốc sẽ háo hức tìm hiểu cách đánh bại tên lửa bằng cách hiểu các chi tiết kỹ thuật về cách chúng tìm thấy mục tiêu bằng radar và các cảm biến khác, và cách chúng phản ứng với các nỗ lực gây nhiễu hoặc đánh lạc hướng chúng, ông Cheng nói với Quartz.

Trung Quốc đã có những vũ khí tương đương của riêng mình, vì vậy, họ không nhất thiết phải tìm cách sao chép công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên, như một ví dụ, tên lửa không đối không tiên tiến của Trung Quốc chưa bao giờ được sử dụng trong chiến đấu, trong khi AMRAAM của Mỹ thì có, vì vậy thiết kế của nó có thể cung cấp những kinh nghiệm mà cơ sở công nghiệp quốc phòng Trung Quốc chưa học được.

Cheng cho biết đây là một phần của bức tranh gián điệp lớn hơn của Trung Quốc, chúng tôi có xu hướng tập trung vào mạng Trung Quốc [nhưng] họ có trí thông minh của con người, họ cũng có những người cố gắng ăn cắp các thiết kế quan trọng như vậy ở các quốc gia khác.

Không có tài liệu nào làm sáng tỏ những kẻ đồng mưu của Sun, nếu có, thì chính là Trung Quốc.

BÀI VIẾT NÀY ĐÃ XUẤT BẢN VÀO THÁNG 02-2020


Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net

Xem Video về công nghệ Raytheon: