Một Thuỷ Thủ Hàng Không Mẫu Hạm Theodore Roosevelt Qua đời, Hạm Trưởng Kính Yêu Sắp Được Phục Chức

Ngày:14/04/2020  
Uviet.net (14.04.2020): Một thủy thủ của Hải quân Hoa Kỳ đã qua đời vào hôm thứ Hai sau khi bị nhiễm Coronavirus dịch viêm phổi Vũ Hán trên Hàng Không Mẫu Hạm Theodore Roosevelt, người có Hạm trưởng đã bị sa thải sau khi ông cảnh báo rằng các thuỷ thủ đoàn trên tàu sẽ chết một cách không cần thiết trừ khi có hành động mạnh mẽ.

Một thủy thủ, người phục vụ tận tâm đầu tiên của Hoa Kỳ đã qua đời vì biến chứng Coronavirus Vũ Hán gây ra, trước đó anh đã được chăm sóc Y tế đặc biệt vào ngày 09/04 sau khi được tìm thấy bất động trong phòng của mình. Anh được kiểm Dương tính virus cách nay hai tuần trước, ngày 30/03, Hải quân cho biết.
"Tôi nhận thức sâu sắc về sự cống hiến và lòng nhiệt huyết của các Thủy thủ và Thủy quân lục chiến phục vụ Quốc gia của chúng ta - trong chiến tranh, thời bình, và thời điểm xa lạ này của đại dịch CoronaVirus", Bộ trưởng Hải quân James McPherson nói trong một tuyên bố, nói thêm rằng ông sẽ hỗ trợ những nỗ lực và an toàn của họ.

Cho đến nay, khoảng 12% thuỷ thủ đoàn của Theodore Roosevelt gồm 4.800 người đã thử nghiệm dương tính với CoronaVirus, dịch Viêm phổi chết người gây ra - trong một trong những minh chứng rõ ràng nhất về việc đại dịch ảnh hưởng đến quân đội Hoa Kỳ.

Một quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện được giấu tên cho biết có thêm bốn thủy thủ từ con tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được đưa đến bệnh viện để được theo dõi và đang trong tình trạng ổn định.

Quan chức này cho biết, trong số 585 nhân viên trên tàu sân bay đã được thử nghiệm, có 430 người không có triệu chứng trong khi số còn lại có các triệu chứng.

"Các thuỷ thủ Chẳng Cần Phải chết"
Cuối tháng trước, Đại úy Brett Crozier chỉ huy của Hàng Không Mẫu Hạm đã kêu gọi Bộ tư lệnh Hải Quân nên sơ tán đại đa số cá thuỷ thủ và làm sạch con tàu trong một lá thư bị rò rỉ ra công chúng - làm xấu hổ Hải Quân, và sau đó ông bị xa thải chức vụ.
Ảnh: Hạm trưởng Hàng Không Mẫu Hạm Theodore Roosevelt, Sắp Được Phục Chức
"Chúng ta không có chiến tranh, và các thủy thủ chẳng cần thiết phải chết. Nếu chúng ta không hành động ngay lúc này, chúng ta đã không chăm sóc họ đúng cách, họ là tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta- các thủy thủ của chúng ta", chỉ huy tàu Crozier viết.
Bức thư đó của hạm trưởng Crozier, được một số cơ quan báo chí có được nội dung, họ đã tạo ra một loạt các sự kiện báo chí dẫn đến vụ xa thảy chỉ huy Crozier và kéo theo sự từ chức hồi tuần trước của Bộ trưởng Hải Quân Thomas Modly.

Sự kiện từ chức của ông Modly theo sau các phản ứng dữ dội về vụ xa thảy và chế giễu hạm trưởng Crozier.

Hải quân trong tuần này dự kiến ​​sẽ công bố kết quả điều tra các sự kiện xung quanh bức thư, và các quan chức không loại trừ việc khôi phục chức vụ cho Hạm trưởng Crozier, người được thuyền viên của tàu coi là anh hùng, với tư cách là thuyền trưởng của Hàng Không Mẫu Hạm.

Hải quân đã thực hiện phần lớn những gì chỉ huy Crozier đã kêu gọi. Khoảng 4.000 thủy thủ đã được chuyển từ tàu sân bay đến các căn cứ ở đảo Guam, nơi con tàu đã được cập cảng sau khi số lượng các thành viên bị nhiễm CoronaVirus bắt đầu tăng lên.

Sự từ chức của Bộ trưởng Hải Quân Modly nhấn mạnh cuộc đấu tranh của quân đội Hoa Kỳ để đáp ứng các ưu tiên ngày càng cạnh tranh: duy trì tính luôn sẵn sàng cho bất kỳ xung đột nào và bảo vệ các thành binh sĩ khi virusCorona lây lan trên toàn cầu.

Các giai đoạn biến động động sâu sắc trong lãnh đạo Hải quân. Bộ trưởng Hải Quân bị sa thải gần đây nhất là vào tháng 11 về việc ông kỷ luật lính Hải quân SEAL bị kết án vì hành vi sai trái trên chiến trường. Hải quân SEAL đã giành được sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump.

Trong một dấu hiệu về tác động mà CoronaVirus gây ra cho Hải quân, hôm thứ Hai đã thông báo rằng một nhóm Hàng Không Mẫu Hạm tấn công khác là Harry S. Truman, sẽ ở lại trên biển, sau khi hoàn thành việc triển khai ở Trung Đông, thay vì vào cảng để bảo vệ các thủy thủ tránh bị Coronavirus lây nhiễm.

"Đối mặt với Đại dịch CoronaVirus, chúng tôi cần bảo vệ các tài sản quý giá nhất và người dân của chúng tôi, bằng cách duy trì cho con tàu hoạt động liên tục trên biển", Phó đô đốc Andrew Lewis, chỉ huy Hạm đội Hai của Hải Quân Hoa Kỳ, nói trong một tuyên bố. Thông tin triển khai mới sẽ được cung cấp cho phi hành đoàn và gia đình của họ trong khoảng ba tuần.

Các thủy thủ được bổ sung cho bốn Hàng không Mẫu Hạm, bao gồm Roosevelt, hiện đã thử nghiệm dương tính với Coronavirus.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net

Xem Video: