Trung Quốc Sắp Đối Mặt Với Nỗi Kinh Hoàng: Không Quân Hoa Kỳ Lắp 31 Phi Đạn Siêu Thanh Lên Máy Bay Ném Bom B-1B Bones

Ngày:09/04/2020  

Không Quân Hoa Kỳ Lắp 31 Phi Đạn Siêu Thanh Lên Máy Bay Ném Bom B-1B Bones

Uviet.net (10.04.2020): Một sĩ quan hàng đầu của Không quân Hoa Kỳ đã có kế hoạch chi tiết để bổ sung Vũ khí phản ứng nhanh Rapid Response Weapon AGM-183A, cũng như Khái niệm vũ khí gọi là "hơi thở Siêu Thanh Hypersonic Air-Breathing Weapon Concept", cả hai đều là phi đạn siêu thanh, được bổ sung vào kho vũ khí của máy bay ném bom B-1B Bone. Ông cũng nói về tiềm năng cho những chiếc máy bay này sẽ mang theo phiên bản vũ trang thông thường của loại tên lửa hành trình tàng hình Long Range Stand Off trong tương lai, thứ mà Quốc hội đã hủy bỏ vào năm ngoái.

Tướng Timothy Ray của Không quân Hoa Kỳ, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không kích Toàn cầu của Không quân, người giám sát tất cả các phi đội máy bay ném bom của Hoa Kỳ, đã cập nhật về các vũ khí trang bị cho B-1B trong tương lai trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tạp chí Không quân. Năm ngoái, Cơ quan đã nhấn mạnh công việc nhằm mở rộng khả năng của máy bay ném bom mang theo vũ khí siêu âm và các lựa chọn mới khác, cả bên trong lẫn bên ngoài. Tất cả điều này cũng được đưa ra trong bối cảnh các kế hoạch đã gây tranh cãi để nghỉ hưu 17 trong số 60 chiếc B-1B Bone còn lại trong Năm tài khóa 2021 và đã điều chỉnh nghiêm ngặt các hoạt động của hạm đội nói chung, cấm các phi hành đoàn bay ở độ cao thấp và hạn chế tổng số giờ bay hàng năm.

"Mục tiêu của tôi là gom số lượng vũ khí của một phi đội lên trên các giá treo bên ngoài trên B-1, để mang theo tên lửa hành trình siêu âm ARRW [Air-Weapon Rapid Weapon]," Tướng Ray nói với Tạp chí Không quân. Ông nói thêm rằng cơ quan đã dự tính một số tùy chọn để tích hợp AGM-183A lên máy bay ném bom, "nhưng chúng tôi tin rằng cách dễ nhất, nhanh nhất và có lẽ hiệu quả nhất trong ngắn hạn sẽ là đặt chúng trên các giá treo bên ngoài."

Hiện tại, phi đội B-1 thường có 18 máy bay, theo Tạp chí Không quân Air Force Magazine. Ray dường như đã sai chính tả khi mô tả ARRW, được phát âm thành "mũi tên Arrow", là một "tên lửa hành trình". AGM-183A có có một phương tiện tăng tốc siêu âm không cần động cơ phụ trợ (nghĩa là một tên lửa đẩy ban đầu sẽ mang đầu đạn bay hành trình lên đến một độ cao thích hợp cho đến khi nó đạt một tốc độ đủ lớn để ném đầu đạn bay đi với tốc độ  siêu thanh Mach 5).
Tốc độ cao và đường bay không thể đoán trước của vũ khí khiến đối thủ khó phát hiện và theo dõi thậm chí không kịp xoay sở, khiến các nổ lực đánh chặn nó hoàn toàn vô dụng cho đến khi nó chạm mục tiêu và huỷ diệt.
Quan niệm của một nghệ sĩ về một vũ khí phản ứng nhanh được phóng lên bằng phi đạn AGM-183A khi đang bay, nó cho thấy đầu đạn của phương tiện tăng áp siêu âm không có động cơ sau khi dược ném đi.

Ảnh: Phi đạn Siêu Thanh AGM-183A, một động cơ tên lửa bay siêu thanh sẽ mang theo đầu đạn bay lên một độ cao thích hợp cao trên bầu khí quyển, sau đó nó ném đầu đạn này bay theo lực quán tính nhanh đến vận tốc Bội thanh lao vào mục tiêu, ở vận tốc lớn như vậy, nó chỉ cần phá huỷ mục tiêu bằng động lượng cũng gây ra thiệt hại rất lớn.


Rockwell đã thiết kế chiếc B-1B Bones để mang các vũ khí này lên đến tám mốc treo cứng bên ngoài. Không quân cũng đã phát triển các giá treo đặc biệt cho phép các máy bay ném bom mang hai tên lửa hành trình mang đầu đạn Hạt Nhân phóng từ AGM-86B (ALCM) trên mỗi chiếc. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, B-1B đã mất nhiệm vụ hạt nhân chiến lược và do đó, các mốc treo vũ khí bên ngoài rơi vào tình trạng không sử dụng được. Ngày nay, các máy bay ném bom chỉ sử dụng một trong những điểm treo để mang theo tên lửa mồi nhữ Pod/ Target Advanced Targeting Pod (ATP) AN / AAQ-33.
" Hiện nay Trung Quốc chưa có khả năng hay bất cứ loại vũ khí gì để phòng thủ các Phi đạn siêu thanh Mach 5 của Hoa Kỳ chưa kể Phi đạn tàng hình."
Không rõ sẽ có những sửa đổi hoặc tiến trình nâng cấp nào khác mà chiếc B-1B cần để có thể mang theo AGM-183A hoặc số lượng những tên lửa này mà nó có thể mang theo cùng lúc. Mặc dù chúng tôi không biết ARRW có trọng lượng bao nhiêu, nhưng chúng tôi biết rằng một máy bay ném bom B-52H Stratofortress đã mang một nguyên mẫu trong một cuộc thử nghiệm năm ngoái bằng cách sử dụng một trong những móc treo dưới cánh của nó, được đánh giá là mang theo số vũ khí trong thân nặng 5.000 pound hoặc nhẹ hơn. AGM-86B nặng khoảng 3.200 pound và giá treo ban đầu của B-1B mỗi chiếc được cho là mang theo hai phi đạn AGM-86B cùng lúc.

Điều đáng chú ý là Không quân đang tìm cách ngừng hoạt động trong chương trình Vũ khí Seiu6 thanh tấn công đầu đạn thông thường Hypersonic Conventional Strike Weapon (HCSW) trong đề xuất ngân sách mới nhất cho Năm tài chính 2021 ủng hộ duy trì AGM-183A, đặc biệt là vì loại này nhỏ hơn. Tên lửa HCSW, mà cơ quan có ý chỉ định AGM-182A Hacksaw, có một loại đầu đạn tăng tốc siêu âm khác là Boost-Glide Vehicle Warhead, một thiết kế phổ biến cũng được tìm thấy trên các hệ thống vũ khí phóng từ mặt đất và tàu ngầm mà Quân đội Hoa Kỳ và Hải quân Hoa Kỳ đang chế tạo tương ứng.

"Lý do chúng tôi ủng hộ ARRW mà không phải là HCSW tệ hơn, mà là ARRW nhỏ gọn hơn", theo Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Không quân, cục Công nghệ và Hậu cần, anh giải thích vào tháng 3 năm 2020. "Chúng tôi có thể mang theo gấp đôi số lượng trên những chiếc B-52, và có khả năng nó có thể nằm trên chiến đấu cơ F-15E Strike Eagle có khả năng vì nó nằm trong lớp chiến cơ phù hợp để mang theo vũ khí hạng nặng này ở giữa thân máy bay. "
Ảnh: Một khái niệm khác của HAWC mà Lockheed Martin đã đề xuất với Hải quân Hoa Kỳ.
Tướng Ray đã nói với Tạp chí Không Quân rằng một số chiếc B-1B sẽ cần tái cấu trúc quan trọng, "nhưng không rõ điều này có liên quan trực tiếp đến kế hoạch tích hợp phi đạn AGM-183A hay không. Máy bay ném bom này đã hoạt động quá nhiều trong những năm gần đây khiến nó bị hao mòn lớn hơn dự kiến, đó là một phần lý do cho việc dừng các hoạt động bay ở độ cao thấp, để tránh gây thêm căng thẳng thêm cho khung máy bay.

Không quân cũng đang xem xét B-1B là một nền tảng tiềm năng để mang theo Khái niệm vũ khí siêu thanh tiên tiến Hypersonic Air-Breathing Weapon Concept hay HAWC. Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã dẫn đầu sự phát triển của tên lửa hành trình siêu thanh này, mặc dù Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân cũng đã tham gia chương trình. Tạp chí Không quân cho biết, chiếc B-1B Bones, sử dụng các giá treo vũ khí bên ngoài và các bệ phóng trục xoay phổ biến trong các khoang bom bên trong thân của chúng, có khả năng mang tổng cộng tới 31 tên lửa siêu thanh.
Ảnh: Ổ trục xoay phi đạn bên trong thân máy bay ném bom.
Thật thú vị, Tướng Ray cũng nêu ra khả năng bổ sung một biến thể vũ trang tàng hình, tên lửa hành trình tàng hình tầm xa Long Range Stand Off (LRSO), hiện đang được phát triển, trong kho vũ khí của B-1B trong tương lai. Ngay lúc này, chúng tôi không yêu cầu điều đó, dựa trên sự ưu tiên của mảng Hạt nhân, nhưng có những thứ có thể thay đổi trong tương lai, theo tướng Ray nói với Tạp chí Không quân.
Điều này gây tò mò bởi vì Quốc hội đã đặc biệt loại bỏ yêu cầu đối với phiên bản đầu nổ thông thường của LRSO trong dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, hoặc Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA), cho Năm tài khóa 2020, mà Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật vào tháng 12 năm 2019. Ngôn ngữ của pháp luật không rõ ràng khi cấm Không quân tự mình theo đuổi khả năng này, nhưng đã loại bỏ yêu cầu pháp lý ngay lập tức đối với dịch vụ này.

Tướng Ray nói rằng có thể có nhu cầu về loại vũ khí này dựa trên mong muốn "một tên lửa hành trình có tầm bắn xa hơn với khả năng nhẹ hơn của loại đầu đạn thông thường" và bởi vì dòng AGM-86 đang "già đi". Tuy nhiên, Không quân đã loại bỏ các biến thể AGM-86C/D thông thường và đã khởi xướng phát triển biến thể "tầm cực xa" của tên lửa hành trình tên lửa không đối đất chung, còn được gọi là AGM-158D hoặc JASSM -XR.

Khả năng phạm vi chính xác mà không quân đang tìm kiếm từ JASSM-XR là không rõ, nhưng nó được cho là vượt quá 1.000 dặm (1610 km), mà đã có thể cung cấp cho nó một phạm vi lớn hơn đáng kể so với các tên lửa AGM-86C/D. Ngoài ra, cơ quan hy vọng sẽ có loại tên lửa này, sẽ thúc đẩy công việc hiện có trên JASSM, bao gồm phiên bản AGM-158B JASSM-Extended Range (JASSM-ER), ra khỏi phát triển vào năm 2023, với các ví dụ đầu tiên hy vọng sẽ được đưa vào sử dụng tương đối sớm sau đó. Phi đạn tàng hình LSRO vũ trang hạt nhân không được phép đạt được khả năng hoạt động ban đầu cho đến ít nhất là năm 2030.
Ảnh: Các nhân viên Không quân chuẩn bị nạp một chiếc AGM-158 JASSM lên máy bay ném bom B-1B.
Có thể nhận xét của Tướng Ray có thể được thông báo theo một cách nào đó bằng kiến ​​thức của anh ta về Không quân, cũng như các cơ quan khác, có thể đang thực hiện trong hồ sơ mật. Bản thân chương trình LRSO đã được che giấu trong bí mật và có một vài chi tiết cứng về thiết kế hoặc khả năng tổng thể của vũ khí.

Vào tháng 3, Tổng tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ David Goldfein đã ám chỉ đến việc phát triển ít nhất một loại phi đạn chống hạm được phóng từ trên không. Ông nói với các thượng nghị sĩ tại một phiên điều trần rằng Tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C, hay còn gọi là LRASM, là một dẫn xuất của JASSM, là vũ khí duy nhất mà ông có thể thảo luận trong một môi trường không được Bảo mật. Không quân đã tích hợp LRASM lên máy bay B-1B Bones.

Bất kể, ý kiến ​​của Tướng Ray làm rõ rằng Không quân vẫn rất quan tâm đến việc mở rộng kho vũ khí trên thân B-1B cùng vai trò và nhiệm vụ nào mà hạm đội có thể thực hiện trong sự nghiệp của máy bay này. Người đứng đầu Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân lưu ý rằng việc tích hợp vũ khí mới vào B-1B Bones cũng có thể giúp giảm bớt gánh nặng thử nghiệm và đánh giá cho Phi đội B-52, hiện được coi là nền tảng chính để thử nghiệm bất kỳ tên lửa siêu thanh mới nào, như các loại đạn phóng từ trên không tiên tiến khác, ngoài việc sử dụng chúng vào triển khai.

Các khả năng mới có vẻ sẽ giúp những chiếc B-1B còn lại có liên quan đến các hoạt động của Không quân trong nhiều năm tới.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.Uviet.net