Hải quân Hoa Kỳ Phát hành Video trực thăng AH-1Z Viper có Khả năng bắn Phi đạn Không-Đối-Không

Ngày:03/04/2020  
Uviet.net (03.04.2020): Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã công bố các cảnh quay cho thấy khả năng tên lửa không đối không của máy bay trực thăng tấn công AH-1Z Viper.

Vài tháng trước, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã chứng minh sức mạnh của máy bay trực thăng tấn công Viper thông qua cuộc tập trận Viper Storm THER được tổ chức tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Camp Pendleton.

Vào ngày Ngày 11/12, Cuộc tập trận Viper Storm diễn ra ở Nam Calif . tự do hàng hải là điều cần thiết để kiểm soát hàng hải và tăng cường tính linh hoạt ở cấp độ hoạt động.

Một tính năng của cuộc tập trận là trình diễn khả năng ít được biết đến của chiếc trực thăng AH-1Z, là nó có thể tấn các công máy bay không người lái, và các máy bay trực thăng khác, thậm chí cả các máy bay tiêm kích phản lực.

Có 12 chiếc Viper Storm sử dụng tên lửa không đối không AGM-114 Hellfire và AIM-9 Sidewinder, nhấn mạnh tính linh hoạt mà chiếc Viper mang lại. Với đôi cánh còn lớn hơn so với kẻ tiền nhiệm Super Cobra AH-1W, chiếc Viper có thể mang theo sự kết hợp của tối đa 2 tên lửa Sidewinder, 16 tên lửa không đối đất (JAGM) hoặc Hellfires, thùng nhiên liệu phụ và tới 76 tên lửa với nhiều tuỳ chọn cho các loại khác nhau, bao gồm các tên lửa dẫn đường LASER chính xác nâng cao Advanced Precision Kill Weapon System (APKWS) mới nhất. Điều này cho phép nền tảng được điều chỉnh cho bất kỳ nhiệm vụ nào cho dù đó là liên quan đến biển, đất liền hoặc trên không.

AH-1Z Viper gây sát thương và khả năng sống sót cao hơn so với kẻ tiền nhiệm của nó phần lớn nhờ vào thiết bị thông thường, cảm biến và thiết bị liên lạc được tiên tiến hóa. Ví dụ, nó có thể mang theo tên lửa JAGM, thứ sẽ thay thế tên lửa Hellfire. JAGM là loại phi đạn đa hướng, phóng từ hàng không, được điều khiển chính xác để sử dụng chống lại các mục tiêu trên bộ và trên biển có giá trị cao. Nó cung cấp điểm chính xác và nhắm mục tiêu " tính năng Fire and Forget" cả  ngày lẫn đêm, bất kể thời tiết.

Buồng lái AH-1Z bao phủ bằng kính, giúp phi công nhận thức tình huống vượt trội và Hệ thống ngắm nâng cấp có phạm vi đáng kinh ngạc cho phép Viper phát hiện và tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa mà các máy bay trực thăng tấn công trên biển không thể có trước đây.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.Uviet.net