EU áp đặt 18,9% Thuế lên các Sản Phẩm Thép Trung Quốc sau khi nước này bán phá giá gây tổn hại Nền Công Nghiệp Châu Âu

Ngày:11/04/2020  
Uviet.net (11.04.2020): Ủy ban châu Âu đã áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép không gỉ từ Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan, đây là kết quả của gần tám tháng sau khi đưa ra một cuộc điều tra về nhập khẩu giá thấp.

Thuế đánh vào các sản phẩm Thép tấm- Thép cuộn cán nóng bao gồm tỷ lệ 17% đối với các lô hàng từ hai công ty con Indonesia của nhà sản xuất thép không gỉ Tsingshan Holding Group Trung Quốc, công ty Trung Quốc mở rộng nhanh chóng và sản xuát chi phí thấp đặt nhà máy ở quốc gia Đông Nam Á này đã khiến các nhà sản xuất EU băn khoăn thị phần.

Công ty thép Shanxi Taigang của Tsingshan <000825.SZ> Ltd và ba chi nhánh đã bị Châu Âu đánh thuế với tỷ lệ cao nhất là 18,9%, trong khi các công ty Trung Quốc đại lục khác có tỷ lệ 14,5%17,4%. Trong khi Thuế nhằm vào công ty Đài Loan được ưu tiên thấp hơn, chỉ dao động từ 6% đến 7,5%.

Dự kiến ​​các nhiệm vụ sẽ khôi phục các điều kiện giao dịch công bằng, chấm dứt tình trạng bán phá giá và cho phép ngành công nghiệp EU phục hồi, theo quy định ngày 07/04, lưu ý rằng áp lực giá đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận.

Cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành vào tháng 8 năm ngoái sau khi một khiếu nại bán phá giá được gửi bởi Hiệp hội Thép châu Âu, được gọi là Eurofer, thay mặt cho bốn nhà sản xuất EU. Điều đó xuất hiện trong bối cảnh nhập khẩu tăng vọt sau khi Tổng Thống Trump đánh thuế thép nhập khẩu lên 25% đối với tất cả các quốc gia.

Nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan dồn vào EU tăng 66% trong giai đoạn điều tra từ ngày 01/07 năm 2018 đến ngày 30 tháng 6 năm 2019, đạt hơn 30% lượng tiêu thụ thị trường tự do, Ủy Ban cho biết.

Giá thấp của các mặt hàng nhập khẩu này "làm giảm giá của ngành công nghiệp (EU)", họ nói thêm, đặt tỷ suất lợi nhuận dưới mức 4,1% cho Đài Loan, 9,3% cho Trung Quốc và 10,7% cho Indonesia.

EU đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về lệnh cấm xuất khẩu quặng niken của Indonesia, vốn được sử dụng để sản xuất thép không gỉ thành phần gang niken, từ đầu năm nay.

Ủy Ban cho biết họ đã nhận được câu trả lời cho các câu hỏi từ hai nhà xuất khẩu thép không gỉ và thép Cuộn nổi tiếng ở Indonesia, cả hai đều là công ty con của Tsingshan Trung Quốc.

"Cả hai nhà sản xuất - xuất khẩu đều không mang lại một cấu trúc có ý nghĩa trên toàn thế giới của nhóm trong các câu biện hộ của họ và trong các chuyến thăm xác minh", họ nói và mô tả lý do rằng họ đã tìm thấy và mua quặng niken với giá thấp hơn 30% so với giá thị trường quốc tế.

Ủy Ban đã cho các bên quan tâm 15 ngày theo lịch để gửi kiến nghị ​​bằng văn bản về các quy định và năm ngày theo lịch trình để yêu cầu điều trần.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net