Trump Đồng ý chi 8,3 tỷ USD để chống lại dịch bệnh CoronaVirus, và hủy chuyến thăm tới CDC

Ngày:07/03/2020  
Uviet.net (07.03.2020): Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã từ chối một chuyến thăm tới Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tại Atlanta vào hôm thứ Sáu, nói rằng ông không muốn "can thiệp" khi cơ quan này đang phải chạy đua để ngăn chặn Coronavirus đã lây nhiễm hơn 100.000 người trên toàn cầu.
CoronaVirus chết người khởi phát ở Vũ Hán trung quốc đã lây lang mạnh tại Nam Hàn, Itali, và Iran, ngay cả Israel cũng có 4 ca bị nhiễm.

Trump đã hủy kế hoạch đi đến trụ sở chính đến cơ quan chính của Hoa Kỳ để chống lại sự bùng phát trước khi ký một dự luật phân bổ 8,3 tỷ Mỹ Kim để ngăn chặn vi-rút lây lan. Dự luật đã thông qua Thượng viện với tỷ lệ bỏ phiếu 96-1 vào thứ Năm.

"CDC đã chủ động và chuẩn bị ngay từ đầu và Tổng thống không muốn can thiệp vào sứ mệnh của CDC để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của người dân và cơ quan của họ", một quan chức Tòa Bạch Ốc nói, giải thích về quyết định này, để hủy chuyến đi.

Số người chết vì bệnh hô hấp đã tăng lên 14 ở Hoa Kỳ vào thứ Sáu, theo dữ liệu y tế công cộng do Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống Johns Hopkins biên soạn.

Hơn 100.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới, bao gồm 233 người ở Hoa Kỳ. Hơn 3.400 người đã chết trên khắp thế giới, phần lớn các nạn nhân ở Vũ Hán Trung Quốc.

Mười hai trong số các trường hợp tử vong của Hoa Kỳ đã được ghi nhận tại Quận King, Washington, nơi có ít nhất sáu người đã chết trong một vụ dịch tại một cơ sở điều dưỡng ở ngoại ô Kirkland, Seattle.

"Đây là một thời điểm quan trọng trong sự bùng phát ngày càng tăng của COVID-19 tại Quận King," quận cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. "Tất cả cư dân Quận King nên tuân theo các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng. Cùng nhau, chúng tôi có thể có khả năng tác động đến sự lây lan của căn bệnh này trong cộng đồng của chúng tôi."

Hơn 3 tỷ Mỹ Kim tiền hóa đơn chi tiêu được dành cho nghiên cứu và phát triển thành vắc-xin, bộ dụng cụ thử nghiệm và phương pháp điều trị. Cho đến nay vẫn chưa có loại vắc-xin hoặc phương pháp điều trị bệnh nào đã được phê duyệt. Thành Phố Vũ Hán ở Trung Quốc hiện là ổ dịch khởi nguồn của CoronaVirus toàn cầu, và đã lan rộng ra khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sau khi ký dự luật, Trump nói rằng ông có thể đến Atlanta sau tất cả, mà không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào. Ông nói rằng Tòa Bạch Ốc được thông báo rằng ai đó tại cơ quan đã nhiễm virus, cho thấy chuyến đi đã được hoãn lại để đề phòng. Nhưng Trump nói rằng bệnh nhân sau đó đã thử nghiệm âm tính.

Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, trước đó đã thừa nhận sai lầm của chính quyền khi không nhanh chóng lấy được bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus, nhưng cho biết phản ứng tổng thể đang diễn ra tốt đẹp.

"Chắc chắn đã có một số sai lầm khi bắt đầu liên quan đến việc kiểm tra, một số vấn đề kỹ thuật đã làm chậm tiến trình," ông nói với chương trình Today của NBC. "Mặc dù đã có một sự chậm trễ, trong vài tuần tới, chúng ta sẽ được tăng tốc để đạt được nhiều hơn nữa."

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, được Trump giao nhiệm vụ lãnh đạo chống lại dịch bệnh Coronavirus, hôm thứ Năm cho biết không có đủ xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Virus này đã lan sang bốn tiểu Bang khác của Hoa Kỳ vào hôm Thứ Năm gồm: " Colorado, Maryland, Tennessee và Texas" và số vụ tại New York đã tăng gấp đôi lên 22, tám trong số trường hợp lây nhiễm đó có liên quan với một luật sư Manhattan sống ở Quận Westchester, phía Bắc thành phố .

Hôm thứ Năm, một máy bay trực thăng đã vận chuyển các bộ dụng cụ thử nghiệm đến một tàu du lịch nhàn rỗi ngoài khơi California và bị cấm cập cảng ở San Francisco sau khi ít nhất 35 người phát triển các triệu chứng giống như cúm trên tàu, có liên quan đến hai trường hợp được xác nhận khác về COVID -19.

Giống như ở các quốc gia khác, người Mỹ phải đối mặt với một thực tế mới, nơi họ thường được yêu cầu tạm ngưng công việc và ở nhà, các trường học bị đóng cửa, các cuộc tụ họp lớn và các sự kiện thể thao bị hủy bỏ, và các cửa hàng đã bán sạch các mặt hàng chủ lực như đồ vệ sinh và nước.

Công ty Google của Alphabet Inc vào thứ năm đã cùng Amazon.com Inc, Facebook IncMicrosoft Corp khuyến nghị rằng các nhân viên của họ ở khu vực Seattle làm việc tại nhà, sau khi một số người nhiễm virus.