Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump tái áp đặt Lệnh trừng Phạt nghành dầu mỏ của Iran trong bối cảnh Quốc gia này đang đối mặt với dịch viêm phổi CoronaVirus

Ngày:14/03/2020  
Uviet.net (15.03.2020): Chính phủ Mỹ đang gia hạn các lệnh trừng phạt liên quan đến việc phát triển tài nguyên dầu mỏ của Iran, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Trump nói Các hành động và chính sách của Chính phủ Iran tiếp tục đặt ra mối đe dọa bất thường và bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ. Tôi đang tiếp tục duy trì một năm lệnh trừng phạt liên quan đến Iran được tuyên bố trong Sắc lệnh 12957.

Tuyên bố khẩn cấp cho phép các lệnh trừng phạt ban đầu dưới thời chính quyền Clinton, cấm người hoặc các thực thể Hoa Kỳ tham gia kinh doanh liên quan đến việc phát triển tài nguyên dầu khí ở Iran. Sau đó, Tổng thống Bill Clinton nói với Quốc hội rằng các biện pháp đang được thực hiện do Iran bị cáo buộc liên quan đến khủng bố quốc tế và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt WMD.

Trước đó, Tehran đã kêu gọi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt vì chúng đang cản trở nổ lực của Iran để chống lại sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán coronavirus.

Tổng số ca mắc bệnh coronavirus (COVID-19) ở Iran đã tăng lên hơn 10.000, trong khi số người chết đã lên tới 429 người, Alireza Vahabzadeh, cố vấn của bộ trưởng y tế quốc gia cho biết hôm thứ Năm.

Năm ngoái, Iran đã bắt đầu giảm nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015, nhằm đáp lại quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (rút ​​Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận).

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net