Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 máy bay chiến đấu SU-24 của Syria, giết chết hàng trăm quân chính phủ Trung thành Bashar al-Assad

Ngày:03/03/2020  
Uviet.net (03.3.2020): Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu Su-24 của Syria và đánh thọc sâu vào nhiều căn cứ trong lãnh thổ chính phủ Syria, giết chết hàng trăm quân chính phủ Syria và phá hủy các kho vũ khí, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, gọi hành động này là cuộc trả thù sau khi phí quân Sysia dược Nga hỗ trợ không kích giết chết 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm. Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 2.200 quân chính phủ Syria và phá hủy một lượng lớn vũ khí và các khí tài hạng nặng kể từ khi cuộc xung đột giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang trong vài ngày qua. Daniel Makki, một nhà phân tích người Syria đã đưa ra con số thiệt mạng của quân chính phủ Syria là hàng trăm người.

Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã xóa hoặc ít nhất là ngăn chặn các nỗ lực gần đây của Syria muốn chiếm lại các thành trì cuối cùng từ tay phe đối lập ở tỉnh Idlib, tờ Washington Post đưa tin. "Nga là đồng minh quan trọng nhất của chính phủ Syria, lần đầu tiên đã kiềm chế can thiệp thay mặt kể từ khi cuộc chiến Idlib nổ ra lần đầu tiên vào năm ngoái, cho thấy Moscow không sẵn lòng cho phép cuộc đối đầu xoắn ốc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ hoặc leo thang thêm đến một mức độ tham gia vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn với một thành viên quan trọng của Khối NATO. " Hoa Kỳ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng có quân đội ở miền Đông Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Syria và các đồng minh dừng cuộc tấn công của họ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, gửi làn sóng người tị nạn vào Thổ Nhĩ Kỳ trong những gì Liên Hợp Quốc coi là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất của cuộc chiến Syria 9 năm. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở biên giới phía Bắc, cho phép người tị nạn chuyển sang châu Âu. Trong khi đó, Hy Lạp chặn kín biên giới nhốt hàng trăm người tị nạn bị dồn ở vùng đất hoang vắng.

"Trong vài ngày qua, Nga đã không làm gì khi đối mặt với một cuộc tấn công đang nhanh chóng phá hủy khả năng của quân đội Syria", Makki nói với tờ Post. "Lợi ích trung tâm của Nga ở Syria đã được bảo đảm, dù là chính trị hay kinh tế, vì vậy Nga chẳng có gì để đạt được bằng cách tham gia vào một cuộc đối đầu khó xử và đẫm máu với Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên của NATO."