Nghiên cứu cho biết CoronaVirus có thể sống đến 37 ngày trong cơ thể người

Ngày:18/03/2020  
Uviet.net (18.03.2020): Một nghiên cứu mới trên tạp chí y khoa The Lancet công bố hôm thứ Tư cho thấy rằng Coronavirus mới có thể sống sót trong vùng hô hấp của một số bệnh nhân trong hơn năm tuần. Một số bệnh nhân đã nhận được thuốc kháng vi-rút nhưng các loại thuốc này dường như không rút ngắn tuổi thọ của vi-rút.

19 bác sĩ là đồng tác giả của nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế của 191 bệnh nhân ở Trung Quốc (135 bệnh nhân từ Bệnh viện Jinyintan và 56 bệnh nhân từ Bệnh viện phổi Vũ Hán), bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, lâm sàng, điều trị và xét nghiệm của 137 bệnh nhân coronavirus đã được xuất viện và 54 bệnh nhân chết trong bệnh viện.

Họ phát hiện ra rằng virus có trong cơ thể bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng trong trung bình 19 ngày và bên trong cơ thể bệnh nhân có tình trạng bệnh hiểm nghèo trong trung bình 24 ngày. Nhìn chung, virus được phát hiện trung bình 20 ngày ở những bệnh nhân cuối cùng được xuất viện. Trong đường hô hấp của bệnh nhân tử vong, coronavirus đã được phát hiện cho đến khi chết.

Thời gian ngắn nhất mà virus sống trong đường hô hấp của một người sống sót là tám ngày. Và có lẽ gây sốc nhất trong tất cả các trường hợp, virus đã tồn tại đến 37 ngày.

"Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với cả việc ra quyết định và hướng dẫn cách ly bệnh nhân xung quanh thời gian điều trị bằng thuốc kháng vi-rút", các tác giả của nghiên cứu kết luận.

Trong nhiều tuần, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã tư vấn cho những người Mỹ đi du lịch đến một trong những người sử dụng vi-rút hoặc những người có thể đã tiếp xúc với việc tự cách ly trong 14 ngày. Liệu nghiên cứu này cho thấy rủi ro có thể tồn tại lâu hơn? Vâng, không nhất thiết.

Tiến sĩ David Agus, người đóng góp y tế của CBS News cho biết sử dụng kết quả của nghiên cứu này để ngoại suy thời gian một người có thể truyền nhiễm có thể sẽ tiến một bước quá xa.

"Đây là một nghiên cứu quan trọng để hiểu về quá trình y tế của những bệnh nhân mắc các trường hợp nhiễm trùng Covid-19 có triệu chứng", ông nói trong một email. "Tôi sẽ rất thận trọng khi sử dụng những dữ liệu này để định lượng các giai đoạn lây nhiễm. Thông tin này vẫn chưa được xác định rõ ràng."

Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net