Netanyahu xác nhận chiến thắng

Ngày:04/03/2020  
Uviet.net (04.3.2020): Thủ tướng Israel Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào hôm thứ Hai.

Chúng tôi đã giành chiến thắng bằng cách tin tưởng theo cách của riêng mình và bởi người dân Israel, ông Netanyahu đã tweet và đính kèm một hình ảnh của một người đàn ông ba tuần trong sự chăm sóc tích cực, người đã bỏ phiếu cho Likud.

Trong khi đó, cuộc thăm dò ý kiến ​​của Kênh truyền hình Chanel 13 cho thấy liên minh tiềm năng do Netanyahu đảng Likud dẫn đầu giành được 59 ghế tại Knesset, hai ghế chiếm đa số.

Theo dữ liệu sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương, Đảng Likud cánh hữu của Netanyahu, đã giành được 31,49% phiếu bầu, tiếp theo là đảng đối lập Blue and White của Benny Gantz với 23,90%. Danh sách chung, một liên minh gồm bốn đảng chính trị Ả Rập chính ở Israel, chiếm vị trí thứ ba thông thường với 11,60% và đảng tôn giáo Shas ở vị trí thứ tư với 8,24%.

Tuy nhiên, có vẻ như Netanyahu sẽ thiếu hai ghế để thành lập liên minh.

Trong khi cơ cấu của liên minh đang bị nghi ngờ, người đứng đầu đảng Yisrael Beiteinu Avigdor Lieberman đã tweet rằng ông sẽ không tham gia vào bất kỳ chính phủ nào do Netanyahu và Shas và United Torah Judaism.

Trước đó, Netanyahu đã cảm ơn những người ủng hộ đảng của ông qua Twitter khi các cuộc thăm dò ý kiến ​​sớm cho biết đảng Likud đã giành được phần lớn số ghế trong Knesset. Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennet cũng đã tweet rằng ông sẽ khuyên tổng thống ủy nhiệm cho Netanyahu thành lập chính phủ.

Cuộc bầu cử ngày 2 tháng 3 là một trường hợp chưa từng có trong lịch sử Israel, vì đây là cuộc bầu cử thứ ba được tổ chức liên tiếp trong vòng chưa đầy một năm. Vào tháng Tư và tháng Chín, Likud đã thất bại trong việc bảo đảm đa số trong Knesset hoặc đàm phán một liên minh rộng lớn hơn với phe đối lập.