Lần đầu tiên Chiến đấu cơ F-35 bay trên bầu trời Thái Land trong cuộc tập trận Cobra Gold-20

Ngày:10/03/2020  
Uviet.net (09.3.2020): Cuộc Tập trận Cobra Gold 2020 đã tổ chức lễ bế mạc và kết thúc cuộc tập trận bắn đạn thật kết hợp vào ngày 06/3/2020, kết thúc thành công cuộc hội nhập lần thứ 39 của cuộc tập trận quân sự kết hợp lớn nhất ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Năm nay, cuộc tập trận bao gồm một kẻ tham gia hoàn toàn mới: đó là Chiến đấu cơ F-35B Lightning II.

Những chiếc F-35, được giao cho Phi đội Tiltrotor Marine Medium 265 (Được tăng cường), Đơn vị Marine Expeditionary Unit thứ 31, xuất hiện lần đầu tiên giữa Thái Lan- Hoa Kỳ. Tập trận đổ bộ tại bãi biển Hat Yao, tỉnh Chon, ngày 28/2/2020. Trong các giai đoạn ban đầu của việc chiếm giữ bãi biển, hai chiếc F-35 đã bảo vệ cho máy các bay đổ bộ và máy bay tấn công trên không, trước khi hậu thuẫn cho một lực lượng trên bãi biển ểm trợ lực lượng đổ bộ.

Tại khu vực huấn luyện Ban Dan Lan Hoi ở tỉnh Sukhothai, chiếc F-35 cất cánh từ một tàu lưỡng cư đổ bộ tấn công USS America (LHA 6), hỗ trợ cho lực lượng Thái Land - Hoa Kỳ. Bài tập phối hợp hỗ trợ hỏa lực trong suốt cả tuần, cung cấp sự hỗ trợ trên không với các quả bom dẫn đường bằng laser GBU-12 500 lb. Trong quá trình diễn biến hỏa lực trực tiếp này và lần đầu tiên, bốn quả GBU-12 lần đầu tiên được sử dụng  trong đêm, với sự phối hợp hỏa lực được cung cấp bởi lực lượng liên thủ Thái Lan và Hoa Kỳ.

Ngoài Thái Lan và Hoa Kỳ, phối hợp trong các cuộc tập trận hỗ trợ trên không, tiêm kích F-35B cũng hỗ trợ năm sự kiện trên không với các máy bay F-16 của Thái Lan và máy bay Mỹ thực hiện chiến đấu mô phỏng trên không. Ba trong số các sự kiện này là các cuộc tập trận lực lượng lớn (LFE) với 14 máy bay trở lên cùng tham gia chiến đấu.

Theo Thiếu tá Casey Jenkins, sĩ quan phụ trách biệt đội F-35 MEU 31, cơ hội hòa nhập với các đối tác Thái Land là cơ hội đáng giá nhất trong lần xuất hiện đầu tiên của F-35 tại Thái Land.

Việc tích hợp với bộ điều khiển không lưu và bộ điều khiển chiến thuật của Thái Lan rất có lợi và toàn bộ cuộc tập trận này đã làm tăng đáng kể khả năng lập kế hoạch nhiệm vụ và việc làm trong phạm vi tầm xa của F-35. Phi đội tiêm kích F-35 được huấn luyện vô giá bằng cách có thể tham gia tập trận Cobra Gold 20..

Cuộc tập trận Cobra Gold thể hiện cam kết của Vương quốc Thái Lan và Hoa Kỳ với các đồng minh lâu dài của chúng tôi, thúc đẩy quan hệ đối tác khu vực và thúc đẩy hợp tác an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.