Iran phong danh hiệu "liệt sỹ" cho các nhân viên Y tế thiệt mạng trong cuộc chiếc chống dịch bệnh CoronaVirus

Ngày:11/03/2020  
Uviet.net (11.03.2020): Iran sẽ công nhận các bác sĩ và y tá đã thiệt mạng khi chiến đấu với Coronavirus mới như những người tử vì đạo Hồi như những người lính bị giết, nhà lãnh đạo tối cao của đất nước đã tuyên bố hôm thứ ba khi vụ dịch này giết chết thêm 54 người và đẩy số người chết lên tới 29 người.

Quyết định của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei được ban bố trong bối cảnh một chiến dịch tuyên truyền trong một nổ lực chống lại dịch cúm phổi Coronavirus đây là cuộc chiến dược liên tưởng đến cuộc chiến tranh kéo dài ở những năm 1980 đẫm máu của Iran - Iraq. Con số thương vong gia tăng mỗi ngày ở Iran cho thấy cuộc chiến chống lại coronavirus mới còn lâu mới kết thúc, ngay cả khi nhiều người chết vì uống rựu với niềm tin sai lầm là rựu sẽ kháng lại sự lây lan của Coronavirus.

Trên khắp Trung Đông, hơn 8.600 người đã nhiễm CoronaVirus gây ra. Phần lớn đến từ Iran bị ảnh hưởng nặng nề nhất Trung đông, nơi có một trong những trường hợp tử vong tồi tệ nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc, tâm chấn của cơn dịch CoronaVirus.

Đối với hầu hết mọi người, coronavirus mới chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe hiện tại, nó có thể gây ra bệnh nặng hơn, bao gồm viêm phổi.

Đại đa số mọi người được phục hồi từ bệnh virus. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những người mắc bệnh nhẹ sẽ hồi phục trong khoảng hai tuần, trong khi những người mắc bệnh nặng hơn có thể mất từ ​​Ba đến Sáu tuần để hồi phục. Tại Trung Quốc đại lục, hơn 80.000 người đã được chẩn đoán và hơn 58.000 người đã hồi phục.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour đã đưa ra con số thương vong mới cho virus này, đại diện cho sự gia tăng 18% tử vong từ ngày hôm trước và 12% trường hợp được xác nhận.

Jahanpour cảnh báo các nạn nhân của sự lây nhiễm ở Iran có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trước Tết Ba Tư, Nowruz, vào ngày 20 tháng 3. Ông kêu gọi mọi người hạn chế đi lại, điều này đã gây khó khăn cho cảnh sát kiểm soát các tuyến đường giữa các thành phố lớn. Iran vẫn chưa có quyết định kiểm dịch rộng rãi như Trung Quốc và Ý.

Tỷ lệ bệnh lây lan vẫn đang gia tăng, leo Jahanpour nói với một cuộc họp báo trên truyền hình.

Trong khi đó ông Khamenei tuyên bố rằng các nhân viên Y tế, những người đã chết để chống lại virus sẽ được coi là liệt sĩ ở quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này. Các gia đình liệt sĩ, điển hình là từ các cơ quan an ninh và lực lượng vũ trang, nhận các khoản thanh toán phúc lợi từ nhà nước. Nó cũng mang lại ý thức về tầm quan trọng tôn giáo đối với những người chống lại virus trong chế độ thần quyền Shiite, mà các chuyên gia lo ngại có thể đang báo cáo tổng số trường hợp.

Tổng thống Iran, Khamenei tuyên bố riêng rằng ông sẽ không có bài phát biểu Nowruz hàng năm tại thành phố Mashite của Shiite.

Một tin đồn lưu hành ở Iran rằng rượu có thể điều trị coronavirus, cho đến nay quan niệm sai lầm này đã dẫn đến 37 trường hợp tử vong và đưa 270 người đến bệnh viện sau khi bị ngộ độc rượu lậu, hãng tin IRNA của nhà nước Iran cho biết hôm thứ ba.

Đồ uống có cồn là bất hợp pháp ở Iran, nhưng các nhà sản xuất bia tự chế ở thành phố Ahvaz phía Nam rõ ràng đã thay thế metanol độc hại cho ethanol và sử dụng thuốc tẩy để che giấu màu sắc, quan chức Bộ Y tế Ali Ehsanpour cho biết.

Bảy kẻ lừa đảo rượu giả đã được xác định và bắt giữ, Ali Beiranvand, phó công tố viên ở Ahvaz cho biết.

Trong khi đó vào hôm thứ Ba, Lebanon đã có cái chết coronavirus đầu tiên được biết đến, một quan chức của Bộ Y tế cho biết. Quan chức này cho biết người đàn ông 56 tuổi mới trở về từ Ai Cập. Quan chức này nói với điều kiện giấu tên vì ông không được phép đưa ra tuyên bố chính thức.

Bộ trưởng Văn hóa Lebanon Abbas Murtada đã ra lệnh riêng biệt tất cả các bảo tàng đóng cửa cho đến khi có thông báo mới vì coronavirus, theo hãng thông tấn quốc gia. Lebanon, giống như các quốc gia Trung Đông khác, đã đóng cửa các trường học và trường đại học về virus.

Có 59 trường hợp được xác nhận tính đến hôm thứ Hai tại Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập, bao gồm một trường hợp tử vong, một du khách người Đức. Bên ngoài Iran, chỉ có Iraq, Ai Cập và bây giờ Lebanon đã ghi nhận trường hợp tử vong do virus ở khu vực Trung đông.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Ai Cập là thành phố cổ Luxor, mà một đại diện của WHO mô tả hôm thứ ba là dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ. Tiến sĩ Jean Yaacoub Jabbour nói với tờ Associated Press rằng cơ quan của ông đang hợp tác với chính phủ Ai Cập để truy tìm các trường hợp và những người tương tác với họ, bao gồm cả các trường hợp được tìm thấy trên tàu du lịch sông Nile.

Họ đã mở rộng cuộc điều tra của mình để tiếp cận và truy tìm tất cả các liên hệ ..., và họ cũng đang thực hiện các biện pháp tại chỗ, ví dụ chiếc thuyền này bị cô lập, một cơ sở tự cách ly, chăm sóc tất cả mọi người bên trong , ông nói.

Ả Rập Saudi đã đóng cửa du lịch hàng không và đường biển tới 14 quốc gia bị ảnh hưởng bởi loại virus mới hôm thứ Hai, trong khi Israel ra lệnh cách ly hai tuần đối với bất kỳ ai đến từ nước ngoài. Sự bùng phát coronavirus ở Israel đã được ngăn chặn phần lớn, nhưng nó đã bắt đầu tăng tốc trong những ngày gần đây, với tổng số 58 trường hợp được chẩn đoán vào thứ ba. Có 26 trường hợp được xác nhận tại Lãnh thổ Palestine.

Jordan đã tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ đang cấm di chuyển và đi từ Syria-Lebanon, đóng cửa các tuyến đường bộ trên đất liền với Israel và Iraq và đóng cửa các tuyến đường biển với Ai Cập. Họ có kế hoạch cấm du khách từ Pháp, Tây Ban Nha và Đức vào Jordan và sẽ ngăn công dân của họ đi du lịch đến các quốc gia này bắt đầu từ hôm thứ Hai.