Hải Quân và Quân đội Hoa Kỳ cùng thử nghiệm Phương tiện Bay lượn siêu Thanh tiên tiến nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Ngày:22/03/2020  
Uviet.net (22.03.2020): Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã báo cáo rằng Hải quân và Quân đội đã cùng thực hiện việc phóng một loại phi đạn lượn siêu thanh common hypersonic glide body (C-HGB), bay với tốc độ siêu thanh và lao đến một điểm va chạm được chỉ định.

(C-HGB) được phóng từ một căn cứ Tên lửa ở  Kauai, Hawaii, Thái Bình Dương, vào khoảng 10:30 tối, theo giờ địa phương, ngày 19 tháng 3 năm 2020, trong một thí nghiệm bay của Bộ Quốc phòng.

Đồng thời, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) đã theo dõi và thu thập dữ liệu từ thí nghiệm chuyến bay sẽ cho biết sự phát triển liên tục của nó đối với các hệ thống phòng thủ được thiết kế để bảo vệ chống lại vũ khí các Vũ khí siêu thanh của Kẻ thù. Thông tin được thu thập từ thí nghiệm này và trong tương lai sẽ tiếp tục thông báo cho sự phát triển công nghệ siêu âm của DOD.
Thông tin được thu thập từ các thí nghiệm này và trong tương lai sẽ cung cấp thêm các dữ liệu cho sự phát triển công nghệ siêu âm của DOD, và sự kiện này là một cột mốc quan trọng đối với mục tiêu của bộ phận phòng thủ trong việc bảo vệ các khả năng chiến tranh siêu âm vào đầu những năm 2020.
Thử nghiệm này được xây dựng dựa trên thành công mà chúng tôi đã có với Chuyến bay thử nghiệm 1 vào tháng 10 năm 2017, trong đó C-HGB của chúng tôi đã đạt được bay lượn siêu âm liên tục ở khoảng cách mục tiêu của chúng tôi, theo lời của Phó Đô đốc Johnny R. Wolfe, Giám đốc, Chương trình Hệ thống chiến lược của Hải Quân Hoa Kỳ, là nhà thiết kế chính cho mô hình C-HGB. Trong thử nghiệm này, chúng tôi đã nhấn mạnh thêm vào hệ thống và nó có thể xử lý tất cả, do chuyên môn phi thường của đội ngũ những người xuất sắc hàng đầu của chúng tôi từ khắp ban nghành của chính phủ, ngành công nghiệp và học viện. Hôm nay chúng tôi xác nhận thiết kế của chúng tôi và bây giờ đã sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo để bảo vệ khả năng tấn công Siêu Thanh.
Vũ khí siêu thanh, có khả năng bay với tốc độ lớn hơn gấp Năm lần tốc độ âm thanh (Mach 5), có khả năng cơ động cao và hoạt động ở các độ cao khác nhau. Điều này cung cấp các phi đạn chiến đấu với khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa đến hàng trăm và thậm chí hàng ngàn dặm, chỉ trong vài phút, để đánh bại một loạt các mục tiêu có giá trị cao. Vũ khí siêu thanh là một trong những ưu tiên nghiên cứu kỹ thuật và kỹ thuật cao nhất của Cơ quan.
Thử nghiệm này là một bước quan trọng trong việc cung cấp nhanh chóng các khả năng siêu thanh hoạt động cho các binh sĩ của chúng tôi để hỗ trợ cho Chiến lược Quốc phòng, ông cho biết tướng
LTG L. Neil Thurgood, Giám đốc chương trình Hypersonics, Directed Energy, Space và Rapid Acquirition chương trình vũ khí siêu âm tầm xa của quân đội và sản xuất các C-HGB. Chúng tôi đã thành công trong các sứ mệnh to lớn trong việc thực hiện thử nghiệm này, và chúng tôi sẽ tiếp tục tiến bước mạnh mẽ để có được các nguyên mẫu cho lĩnh vực này.
C-HGB - khi được trang bị đầy đủ - sẽ bao gồm vũ khí đầu đạn thông thường, hệ thống dẫn đường, truyền tải dữ liệu và lá chắn bảo vệ nhiệt. Hải quân và Quân đội đang hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp để phát triển C-HGB với bên Hải quân là nhà thiết kế chính cho vũ khí này, và Quân đội là người dẫn đầu cho sản xuất. Mỗi cơ quan sẽ sử dụng C-HGB, đồng thời phát triển các hệ thống vũ khí và bệ phóng riêng được thiết kế để phóng từ biển hoặc trên đất liền.

Sự tương đồng trong thiết kế vũ khí siêu âm cho các biến thể trên biển và trên đất liền mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô cho sản xuất trong tương lai khi chúng tôi xây dựng cơ sở công nghiệp siêu âm của Hoa Kỳ.

Các hệ thống siêu thanh Hypersonic cung cấp khả năng chiến đấu biến đổi, ông Mike White, Trợ lý Giám đốc, Hypersonics, Nghiên cứu và Kỹ thuật OUSD (Tiên tiến hóa) cho biết. Thân lượn siêu thanh được thử nghiệm ngày hôm nay đã sẵn sàng để chuyển sang các nỗ lực phát triển hệ thống vũ khí của Quân đội và Hải quân và là một trong một số ứng dụng của công nghệ siêu âm đang được tiến hành trên toàn Bộ. Những khả năng này giúp đảm bảo rằng các binh sĩ của chúng tôi sẽ duy trì sự thống trị chiến trường để răn đe, và nếu cần, sẽ đánh bại bất kỳ kẻ thù nào trong tương lai.

Ngoài ra, MDA đang hợp tác chặt chẽ với Quân đội và Hải quân trong việc chia sẻ dữ liệu nhằm cung cấp cho họ sự phát triển các khả năng nâng cao cho các hệ thống phòng thủ siêu thanh để hỗ trợ nhu cầu của chiến binh và vượt qua mối đe dọa bất lợi.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net