Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Mỹ NASA trao hợp đồng vận chuyển hàng hoá lên trạm Vũ trụ mới lunar Gateway cho công ty SpaceX

Ngày:29/03/2020  
Uviet.net (29.03.2020): NASA đã trao hợp đồng cung cấp vật liệu đầu tiên của chương trình trạm không gian Lunar Gateway cho hãng SpaceX.

Các modun capsule kết nối sẽ được trang bị để vận chuyển hàng hóa có áp suấtkhông áp suất tải trọng lên đến 5 tấn.

Sau khi kết nối, modun capsule kết nối sẽ cập bến với trạm trong khoảng thời gian tối đa một năm.

NASA đã trao hợp đồng đầu tiên của trạm không gian Lunar Gateway của mình cho hãng SpaceX. modun capsule kết nối Dragon XL mới của công ty sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển các vật tư chính đến trạm không gian Lunar.
Gwynne Shotwell cho biết, khi quay trở lại Mặt trăng và hỗ trợ các chương trình thám hiểm không gian trong tương lai đòi hỏi phải giao một lượng hàng hóa đáng kể.

SpaceX đã hợp tác với NASA để đưa hàng hóa lên Trạm vũ trụ quốc tế từ năm 2012, khởi động các thí nghiệm khoa học và cung cấp trên tàu Dragon XL cùng các phi hành đoàn và tên lửa Falcon 9.
"Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục công việc vượt ra ngoài quỹ đạo Trái đất và mang hàng hóa của Artemis đến trạm Gateway, ông Shotwell nói.
Dragon XL sẽ có thể đưa khoảng 5 tấn vật tư lên trạm vũ trụ mới và sẽ được phóng trên tên lửa Falcon Heavy của công ty. Khi modun kết nối DragonXL, được trang bị để vận chuyển cả hàng hóa có áp suất và không áp suất, đến trạm vũ trụ, nó sẽ kết nối với trạm không gian tới 12 tháng.

Giống như trạm không gian ISS, các phi hành gia trên Gateway sẽ được giao nhiệm vụ tiến hành các thí nghiệm khoa học và chuẩn bị cho các chuyến du hành vũ trụ và du ngoạn trên mặt trăng, theo NASA, Dragon XL sẽ cung cấp "vật liệu thu thập mẫu và các vật phẩm khác mà phi hành đoàn có thể cần trên trạm và trong các chuyến thám hiểm của họ trên bề mặt mặt trăng".

Tuần trước, NASA tiết lộ, do hạn chế về ngân sách và sự chậm trễ, Gateway sẽ không phải là một phần quan trọng trong kế hoạch đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2024. Thay vào đó, cơ quan này cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu đưa phi hành gia trực tiếp đi thẳng lên bề mặt của mặt trăng .

Sứ mệnh thám hiểm mặt trăng của chương trình Artemis đã bị đình truệ do sự lây lan của loại CoronaVirus viêm phổi Vũ Hán- Trung Quốc. Sự phát triển của cả tên lửa SLS và modun kết nối Orion, cơ quan này hy vọng sẽ đưa các phi hành gia của Artemis lên mặt trăng, nhưng chương trình đã bị trì hoãn.
Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net