Chuyên gia chính phủ Trung Quốc: Các ca lây nhiễm CoronaVirus mới tại Vũ Hán có thể giảm xuống bằng 0 vào cuối tháng 3

Ngày:06/03/2020  
Uviet.net (06.03.2020): Thành phố Vũ Hán, là tâm điểm của dịch CoronaVirus của Trung Quốc, có thể sẽ thấy các ca nhiễm mới giảm xuống 0 vào cuối tháng này, một chuyên gia trong hội đồng chiến đấu với dịch bệnh của Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm, ngay cả khi thành phố báo cáo sự gia tăng nhanh hơn được xác nhận các trường hợp bị nhiễm mới.

Trung Quốc đại lục đã có 139 trường hợp được xác nhận mới vào thứ Tư, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết, nâng tổng số ca bệnh tích lũy lên 80,409. Nhà chức trách đã báo cáo 119 trường hợp mới vào ngày hôm trước và 125 vào ngày trước đó.

Sự gia tăng đã đảo ngược ba ngày giảm liên tiếp, và được thúc đẩy bởi sự gia tăng các bệnh nhiễm mới ở Vũ Hán, thành phố nơi virus được cho là đã xuất hiện ở một chợ hải sản chuyên mua bán động vật hoang dã vào cuối năm ngoái.

Zhang Boli cho biết gần như tất cả các khu vực bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán là thủ đô, đã cố gắng ngăn chặn các bệnh nhiễm mới vào cuối tháng trước, theo một cuộc phỏng vấn với tờ People's Daily chính thức.

Ông ước tính các thành phố khác ở Hồ Bắc sẽ đạt được mục tiêu như vậy vào giữa tháng 3, dựa trên dữ liệu về sự bùng phát đã phát triển, nhưng không đưa ra chi tiết.

Nhiễm trùng mới ở Vũ Hán đã tăng lên mức 131 từ 114 một ngày trước đó.

Sau những gì một số nhà phê bình nói là phản ứng do dự ban đầu đối với loại virus Corona mới, Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế sâu rộng để cố gắng ngăn chặn nó, bao gồm đình chỉ giao thông, khóa cửa các thành phố và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên cả nước.

Số trường hợp mới được xác nhận ở Hồ Bắc, ngoại trừ Vũ Hán, vẫn duy trì ở mức một con số trong bảy ngày liên tiếp, với ba ca nhiễm mới được ghi nhận vào thứ Tư.

Trong phần còn lại của Trung Quốc đại lục, ngoài Hồ Bắc, chỉ có năm trường hợp mới được xác nhận, ủy ban y tế cho biết.

Số người chết vì dịch ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 3.012 vào cuối ngày thứ Tư, tăng 31 so với ngày hôm trước. Hồ Bắc chiếm phần lớn tất cả các trường hợp tử vong mới, bao gồm 23 ở Vũ Hán.

Trong một dấu hiệu khác, mọi thứ đang bắt đầu trở lại bình thường, Chibi, một thành phố nhỏ ở phía nam Vũ Hán, cho biết họ sẽ xóa các tuyến đường và khôi phục giao thông bình thường trong phạm vi quyền hạn vào sáng thứ Sáu, một phần để tạo điều kiện cho mùa xuân cày xới.

Chibi sẽ là một trong những thành phố đầu tiên ở Hồ Bắc nới lỏng các lề đường giao thông khi đi lại trong phạm vi thành phố. Nằm ở biên giới phía nam Hồ Bắc với Hồ Nam, Chibi đã báo cáo không có trường hợp nhiễm trùng mới trong 19 ngày kể từ ngày 4/03.

Tuy nhiên, giao thông giữa Chibi và các quận và tỉnh khác vẫn bị cấm, tờ Hubei Daily cho biết, trích dẫn một thông báo do cơ quan kiểm soát dịch bệnh Chibi đưa ra.

Chính quyền Trung Quốc đã chuyển sự chú ý của họ để ngăn chặn virus được đưa vào từ các điểm nóng mới ở nước ngoài.

Số ca nhiễm mới ở nước ngoài hiện vượt quá số ca mắc mới ở Trung Quốc, đặc biệt là Ý, Hàn Quốc và Iran đang chứng kiến ​​sự lây lan đáng lo ngại của CoronaVirus. Số người chết ở Hoa Kỳ đã tăng lên 11 khi các trường hợp mới xuất hiện quanh thành phố New York và Los Angeles.
Hu Xijin, biên tập viên của tờ báo lá cải được nhà nước Trung Quốc ủng hộ, đã viết trên Twitter rằng những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump "để hạ thấp dịch bệnh là đáng lo ngại".
"Tôi đã kêu gọi chính quyền địa phương Trung Quốc thực hiện kiểm dịch 14 ngày đối với tất cả những người đến từ Hoa Kỳ," ông viết.
Các nhà chức trách đã yêu cầu người Hoa ở nước ngoài hy vọng trở về nhà để xem xét lại kế hoạch du lịch của họ, trong khi các thành phố trên cả nước đã thiết lập các quy tắc kiểm dịch đối với những người nhập cảnh từ những nơi có nguy cơ cao.

Một người nhiễm bệnh được biết là đã đến Trung Quốc từ Iran vào tuần trước.

Các thành phố Thượng Hải và Quảng Đông đã ra lệnh cho những người đã ở các quốc gia bị dịch bệnh nghiêm trọng trong vòng hai tuần trước phải ở lại cách ly trong 14 ngày.

Thành phố Thành Đô ở trung tâm tỉnh Tứ Xuyên cho biết họ cũng đã ra lệnh kiểm dịch đối với những người như vậy.

NHC cho biết các nhà chức trách đang chuyển từ các biện pháp "ngăn chặn tổng thể sang ngăn chặn có mục tiêu", tập trung vào ngăn chặn trong cộng đồng và điều trị y tế.