Bất chấp hàng loạt người Tử vong và Thất Nghiệp mùa dịch cúm phổi Vũ Hán CoronaVirus, Bắc Triều Tiên vẫn kiên trì phóng Tên lửa 'Siêu Lớn'

Ngày:30/03/2020  

Uviet.net (30.03.2020): Triều Tiên đã ca ngợi một cuộc thử nghiệm phóng tên lửa "siêu lớn", chỉ vài giờ sau khi Nam Hàn lên án đây là hành động "không phù hợp" vì đã theo đuổi các cuộc thử nghiệm trong bối cảnh dịch cúm phổi Vũ Hán coronavirus toàn cầu bùng phát.

Vào Chủ nhật, Hàn Quốc cho biết hai tên lửa tầm ngắn đã được Bắc Hàn bắn đi, đây là vụ phóng tên lửa mới nhất trong một loạt các thử nghiệm hồi tháng này.

Bắc Hàn thường tăng cường thử nghiệm tên lửa vào mùa xuân và sự bùng phát virus toàn cầu đã không ngăn cản được Kim-Jong-Un.

Được báo cáo rằng ở Bắc Triều Tiên không có trường hợp nào bị nhiễm Corona virus, nhưng các chuyên gia đã nghi ngờ về điều này.

Cuộc thử nghiệm hôm Chủ nhật là về hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn được bắn từ thành phố Wonsan phía Đông, chúng đã bay được 410km (255 dặm) với độ cao tối đa khoảng 50km trước khi rơi xuống biển, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Tiếp theo vào thứ Hai, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đã báo cáo rằng họ đã thử nghiệm thành công nhiều bệ phóng tên lửa "siêu lớn".

Triều Tiên bắn phi đạn vào biển

Đến lúc đó, Nam Hàn đã lên án hành động của Bắc Hàn Trong một tuyên bố có phần gay gắt,
"Trong tình huống cả thế giới đang gặp khủng hoảng do "CoronaVirus Vũ Hán", loại hành động quân sự này của Triều Tiên là rất không phù hợp và chúng tôi kêu gọi dừng hành động này lại ngay lập tức", Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói.
Chẳng có dấu hiệu dừng lại

Cuộc thử nghiệm mới nhất đánh dấu tên lửa thứ Tám và thứ Chín được phóng trong bốn đợt thử nghiệm trong tháng này, theo hãng tin Reuters cho biết.

Đây là đợt bắn nhiều tên lửa nhất từng được Triều Tiên bắn trong một tháng, theo một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm James Martin Centre for Nonproliferation Studies.

"Lần duy nhất chúng tôi thấy các cuộc thử nghiệm thường xuyên kiểu này là vào năm 2016 và 2017", Shea Cotton, người cũng đăng tải chi tiết về các vụ thử tên lửa đã diễn ra trong nhiều năm qua cho biết.
Ông Cotton cũng nói với hãng tin BBC rằng có khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục thử nghiệm.

"Gần đây nhất Bắc Triều tiên đã ám chỉ rằng họ đã phát triển các tên lửa khác chưa từng thấy. Tôi cũng nghĩ rằng họ có thể thực hiện các thử nghiệm về tên lửa mới hoặc có thể tiến hành các vụ phóng bằng những tên lửa hiện có của họ theo những cách khác nhau."


Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.Uviet.net