Đừng ngủ quên với tên lửa Siêu thanh Avangard của Nga

Ngày:22/02/2020  
Uviet.net (21.02.2020): Tổng thống Putin giới thiệu về một loại tên lửa bay siêu thanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh, làm dấy lên các cuộc chạy đua về vũ khí Siêu thanh trong những năm gần đây.
Tại sao chỉ có loại tên lửa thông thường, trong khi bạn có thể có một tên lửa siêu thanh bay nhanh hơn mà khó bị bắn hạ hơn? Đó là logic đằng sau tên lửa Avangard ấn tượng của Nga.
Tại lễ duyệt Binh thường niên hàng năm ngày 01/03 năm 2018 của Nga, Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở thành câu nói được nhắc đến nhiều nhất kể từ bài phát biểu tại Munich năm 2007 của ông. "Giờ đây, hãy lắng nghe chúng tôi, Putin đã cảnh báo NATO sau khi tiết lộ một số vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân: hệ thống tên lửa Kinzhal, Sarmat ICBM và vũ khí siêu thanh Avangard.

Phát biểu ngày 01/3 đã rơi vào một sự chỉ trích tương tự: Điện Kremlin vô tội vạ, khả năng thông báo hiệu này không nhằm đưa NATO đến bàn đàm phán về các điều khoản có lợi cho Nga. Nhưng những phát triển tiếp theo đã tạo ra một sự thật hoàn toàn khác: những vũ khí này rõ ràng là khá thực tế và gây ra các mức độ đe dọa chiến lược khác nhau.

Xác nhận mới nhất về tiến trình phát triển vũ khí siêu thanh của Nga được đưa ra vào đầu ngày hôm nay, khi Tổng thống Putin tuyên bố rằng hệ thống siêu thanh Avangard đã được thử nghiệm thành công: "Theo chỉ dẫn của tôi, các nền công nghiệp và Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị và thực hiện thử nghiệm cuối cùng cho hệ thống này. thử nghiệm đã hoàn toàn thành công: tất cả các thông số kỹ thuật đã được xác minh, "ông nói với nội các của mình.

Putin nói thêm rằng tên lửa siêu thanh Avangard đang trên đà sẵn sàng triển khai: "Bắt đầu từ năm sau, năm 2019, một hệ thống chiến lược liên lục địa mới Avangard sẽ tham gia phục vụ trong quân đội Nga và trung đoàn đầu tiên trong Quân đội tên lửa chiến lược sẽ được triển khai."

Avangard, còn được biết đến với tên gọi Obkekt 4202, trực tiếp là một hệ thống tên lửa tăng tốc siêu thanh được cho là kết hợp một tên lửa đạn đạo hiệu suất cao với một phương tiện bay tự hành để cải thiện đáng kể khả năng cơ động và tốc độ tối đa. Công nghệ này cho phép tên lửa Avangard có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 20 tương đương 24.700 km mỗi giờ, tốc độ có thể thực hiện được bằng cách sử dụng vật liệu composite mới, có thể chịu được nhiệt lượng trong phạm vi ổn định từ 1.600 đến 2.000 độ C.

Thiết kế này chuyển thành một tên lửa không chỉ nguy hiểm hơn mà còn không thể bị đánh chặn theo Putin: tên lửa siêu thanh Avangard không thể bị chặn bởi bất kỳ phương tiện phòng thủ tên lửa hiện có hay tiềm năng nào của kẻ thù. Tổng thống Nga cho biết thêm, điều này là do sự cực kỳ nhanh nhẹn có thể đạt được nhờ tàu lượn siêu tốc của nó, cho phép các cuộc điều khiển lạng lách ngang dọc ở phạm vi lẩn tranh cách nhau vài nghìn km (khó bị đánh chặn).

Như hiện tại, các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đưa ra một đánh giá nghiệt ngã về khả năng đánh chặn một tên lửa như vậy của Mỹ: Không có bất kỳ biện pháp phòng vệ nào có thể từ chối việc sử dụng vũ khí như vậy chống lại chúng tôi, ông John E. Hyten nói, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ. Cần lưu ý rằng, đối với một vũ khí có khả năng tàn phá như hệ thống Avangard có khả mang hạt nhân, thậm chí tỷ lệ đánh chặn tương đối lạc quan là, 50% vẫn có thể gây ra rủi ro không thể chấp nhận được.

Một lịch trình triển khai năm 2019 sẽ đưa Nga vượt lên trước Trung Quốc và Hoa Kỳ trong cuộc đua vũ trang tàu lượn siêu thanh có khả năng hạt nhân. Tàu lượn siêu thanh của Trung Quốc tương tự như Avangard, DF-ZF, vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và dường như đang trên đường ra mắt năm 2020. Ít được biết đến về các kế hoạch sản xuất cụ thể của Mỹ, với một số chuyên gia cho rằng nghiên cứu của Hoa Kỳ được thúc đẩy bởi các mục tiêu khác nhau trong nghiên cứu hệ thống tăng cường phi hạt nhân.
Nga tập trung vào các vũ khí siêu thanh có khả năng hạt nhân tiên tiến, có khả năng tấn công trước tiên có chủ đích như Avangard phản ánh một kiểu tư duy chiến lược đặc biệt: nghiên cứu, phát triển và chế tạo một số đầu đạn hạt nhân không thể đánh chặn có thể hiệu quả hơn về lâu dài, hơn là cố gắng để tương xứng với sản lượng vũ khí chiến lược thông thường của NATO.