Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mất 33 binh sĩ trong cuộc tấn công, Nga triển khai thêm 2 chiến hạm đến bờ biển Syria

Ngày:29/02/2020  
Uviet.net (28.02.2020): Hôm thứ Sáu, Nga tuyên bố đã phái hai chiến hạm tối tân đến Trung Đông sau một cuộc tấn công ở Syria giết chết 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Video đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường mới nhất của Nga, Tàu Đô đốc Grigorovich và tàu Đô đốc Makarov, đang đi qua Bosporus, một điểm choke do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát chạy qua Istanbul, trên đường đến bờ biển Syria.
Ảnh: Quân kháng chiến Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang nghỉ ngơi tại thị trấn Saraqib thuộc tỉnh Idlib của Syria. 
Mặc dù Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​sự phản đối trong những năm gần đây, phần lớn sự thất vọng của Mỹ và các đồng minh NATO, hai bên theo đuổi các mục tiêu đối lập ở Syria: Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó, ủng hộ các nhóm phiến quân chống lại ông miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hỗ trợ - cả về nhân lực và vật chất - cho các lực lượng phiến quân khi đối mặt với một cuộc tấn công của chế độ Syria vào thành trì đối lập cuối cùng còn lại ở tỉnh Idlib. Sự leo thang của bạo lực một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu không thể hòa giải của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.
Ảnh: Chiến Hạm Đô đốc Grigorovich của Nga. Tàu khu trục mới nhất của Hạm đội Biển Đen «Đô đốc Grigorovich» rời Sevastopol đến Biển Địa Trung Hải. Trong hai ngày, tàu khu trục sẽ tham gia nhóm Hải quân Nga gần bờ biển Syria. Chắc chắn, các tàu khu trục sẽ tăng cường đáng kể cho lực lượng Nga ở Syria. «Đô đốc Grigorovich» đã trở thành con tàu đầu tiên, được trang bị tổ hợp tên lửa «Kaliber-NK» với tổ hợp tên lửa phòng không và đa năng, độ chính xác cao.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã bị hỏa lực của chính phủ Syria tấn công trong khi hoạt động cùng với đội hình khủng bố của Hồi giáo, gần khu định cư của Behun, đề cập đến phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tuyên bố [lực lượng Nga] đã liên tục yêu cầu và xác nhận với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ về tọa độ vị trí của tất cả các đơn vị của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần khu vực của các hành động khủng bố, Tuyên bố của Nga cho biết.

Tuyên bố nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không thông báo cho Nga rằng quân đội của họ đang hoạt động trong khu vực trong khi đồng thời phủ nhận rằng bất kỳ máy bay Nga nào đang tiến hành các cuộc không kích trong khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, bày tỏ lời chia buồn với các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lưu ý rằng vụ việc sẽ được ngăn chặn nếu Ankara tôn trọng thỏa thuận chống xung đột giữa hai quân đội trong khu vực. Ông cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin và Recep Erdogan đã lên tiếng về tình hình này.

Việc triển khai hôm thứ Sáu của các tàu Nga, có khả năng bắn tên lửa hành trình dẫn đường vào các mục tiêu trên bộ, diễn ra khi Thổ Nhĩ Kỳ nghiền ngẫm các phản ứng có thể xảy ra đối với việc tiêu diệt binh sĩ của lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn vào hôm thứ Năm, bao gồm cả khả năng tấn công rộng rãi hơn của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng Syria ở Idlib.

Căng thẳng quân sự bùng phát lần cuối vào năm 2017, khi Thổ Nhĩ Kỳ từng bắn hạ một máy bay Nga đi lạc vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khi tiến hành ném bom vào lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía tây bắc Syria, làm dấy lên cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa châu Âu hai quân đội lớn nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã lùi lại từ bế tắc đó và ký kết mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Kể từ đó, Tổng thống Vladimir Putin và Recep Erdogan đã thực hiện một chương trình thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn - với chi phí của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với NATO.

Nhưng bây giờ, với căng thẳng một lần nữa bùng lên với Nga, Erdogan đang tìm kiếm phương Tây để được hỗ trợ. Theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, NATO sẽ tổ chức một cuộc họp để tham khảo ý kiến ​​với Ankara về tình hình ở Syria vào thứ Sáu.