Tổng thống Iran: Thỏa thuận hòa bình của Tổng Tống Trump đưa ra là kế hoạch đáng khinh nhất thế kỷ

Ngày:02/02/2020  
Uviet.net (02.02.2020): Hôm thứ ba, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra cái gọi là "thỏa thuận thế kỷ" của mình cùng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Washington, đặt ra các điều khoản cho một thỏa thuận hòa bình trong tương lai giữa người Israel và người Palestine. Netanyahu đã ủng hộ thỏa thuận, trong khi các chính trị gia Palestine thì lên án thỏa thuận này, thề sẽ từ chối một cách dứt khoát.
"Nỗ lực ngu ngốc này là quá đủ. Một kế hoạch đáng khinh bỉ nhất thế kỷ, tổng thống iran, ông Rouhani đã viết trên trang Twitter của mình vào cuối hôm thứ Tư."
Thỏa thuận hòa bình đề xuất một giải pháp hai nhà nước để giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, nhưng cũng công nhận các khu định cư của Israel được thành lập ở Bờ Tây.

Theo thỏa thuận, nhà nước Palestine sẽ không nhận toàn bộ phần phía Đông Jerusalem. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một số khu phố nằm ngoài hàng rào an ninh do Israel xây dựng, trên thực tế, sẽ đóng vai trò là biên giới giữa lãnh thổ Israel và Palestine.
Kế hoạch Hòa Bình của Tổng Thống Trump: bao gồm gói viện trợ 50 Tỷ Mỹ Kim để hướng tới nhu cầu thực sự của người dân Palestine sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực. Kế hoạch tìm cách tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine, tạo ra khoảng một triệu việc làm cho người Palestine, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu Bờ Tây và Gaza từ 30% xuống một con số và giảm một nửa tỷ lệ nghèo trong dân số Palestine. Tiền sẽ tài trợ cho 179 dự án kinh tế trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nước sạch, năng lượng, viễn thông, du lịch và dịch các vụ y tế. Trong tổng số đó, 147 dự án sẽ dành cho khu Bờ Tây và dãy Gaza, 15 dự án cho Jordan, 12 ở Ai Cập và 5 ở Lebanon.
Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đã phá vỡ kế hoạch hòa bình, nói rằng quyền của Jerusalem và người Palestine không phải để mang ra mua bán.