Tổng Thống Iran: Donald Trump không muốn chiến tranh trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Ngày:17/02/2020  
Uviet.net (17.02.2020): Hôm Chủ nhật, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani cho biết rằng ông không tin Hoa Kỳ sẽ theo đuổi chiến tranh với đất nước mình, bởi vì điều đó sẽ gây tổn hại cho cuộc bầu cử năm 2020 sắp tới của Tổng thống Donald Trump.
Rouhani cho biết "Trump biết rằng chiến tranh với Iran sẽ hủy hoại "cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020." chiến tranh sẽ có hại cho lợi ích của Hoa Kỳ và của các đồng minh khu vực cũng như Iran." Tôi nghĩ rằng người Mỹ không theo đuổi chiến tranh vì họ biết điều gì có thể làm tổn hại chính họ, ông Rouhani nói trong một cuộc họp báo.
Ông nói rằng các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Qatar sẽ phải chịu nhiều tổn thất nếu xung đột giữa Iran và Hoa Kỳ chuyển sang chiến tranh.

Tehran và Washington đã tiến gần đến một cuộc xung đột mở hòi tháng 01/2020, khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (MQ-9 bắn 4 tên lửa Hellfire) của Hoa Kỳ đã giết chết vị tướng hàng đầu Qasem Soleimani của Iran, bên ngoài Baghdad. Iran đã trả đũa bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của quân đội Hoa Kỳ đồn trú ở Iraq.

Căng thẳng đang leo thang đều đặn kể từ khi Trump rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc thế giới [nhóm P5+1], và áp dụng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt đối với Iran.

Rouhani nhắc lại rằng Hoa Kỳ nên trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu muốn ngồi lại bàn đàm phán. Một ngày nào đó, chúng tôi sẽ khiến kẻ thù ngồi vào bàn đàm phán, giống như trước đây, ông Rouhani nói ám chỉ Hoa Kỳ.

Rouhani cũng khuyến khích người Iran bỏ phiếu với số lượng lớn cho cuộc bầu cử quốc hội Iran vào thứ Sáu, như thể hiện một sự bất chấp chống lại Hoa Kỳ.

Người Mỹ sẽ không hài lòng với tỷ lệ ủng hộ cao ", ông nói." Chắc chắn họ sẽ hạnh phúc với một cuộc bầu cử với tỷ lệ thấp.

Cuộc bầu cử quốc hội của Iran được coi là một thử nghiệm về sự phổ biến của khối lãnh đạo tương đối ôn hòa và ủng hộ cải cách của Rouhani. Tuy nhiên, chính phủ của ông chủ yếu đấu tranh để thực hiện các chiến dịch hứa hẹn sẽ cải thiện cuộc sống của người dân khi nền kinh tế Iran bị khóa dưới sức nặng của các lệnh tái trừng phạt của Hoa Kỳ.

Chính quyền Iran cũng đã cấm hàng ngàn ứng cử viên quốc hội ra tranh cử, chủ yếu là các nhà cải cách và ôn hòa.

Cuộc bầu cử vào thứ Sáu có thể củng cố bàn tay của những người cứng rắn Iran, những người đối đầu cực đoan với phương Tây.