Thủ Tướng Netanyahu thăm đài Tưởng Niệm của "Anh trai" Người duy nhất hy sinh trong Chiến Dịch Yonatan nổi tiếng Lịch Sử

Ngày:06/02/2020  
Uviet.net (06.02.2020): Trong chuyến thăm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel tới Uganda trong tuần này, ông và phu nhân Sara đã đặt vòng hoa gần Bia tưởng niệm Chiến dịch Entebbe, được dán trên tháp điều khiển tại Sân bay Entebbe.

Thủ tướng Netanyahu và dấu hiệu tưởng niệm:
Đây là lần thứ Năm tôi đứng ở nơi này, cách nơi anh trai Yoni của tôi ngã xuống chỉ vài mét. Điều này luôn gây cảm xúc, khao khát và niềm tự hào.

Khi vợ và tôi đến đây cùng hai con trai của trong một chuyến thăm, Tổng thống Museveni đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm ở đây cho người lính duy nhất đã ngã xuống, điều đó thực sự rất cảm động. Sau đó trong căn lều ở bên cạnh, tôi hỏi ông ta - thật bất thường khi thành lập một đài tưởng niệm một đơn vị nước ngoài xâm nhập vào bằng vũ lực, và cũng lấy đi mạng sống của nhiều binh sĩ người Uganda.

Tổng thống Uganda Ông nói: Tôi muốn bạn hiểu tầm quan trọng của chiến dịch. Chúng tôi đã chiến đấu với Idi Amin, kẻ đã tàn sát 500.000 người dân Nigeria. Chúng tôi ở trong rừng và chúng tôi đã nghe về cuộc đột kích vào Entebbe và sau đó chúng tôi hiểu rằng có thể đánh bại cái ác. 'Và đây là những gì mà đài tưởng niệm đằng sau tôi nói, với lòng can đảm, sức mạnh của tinh thần và chủ nghĩa anh hùng, có thể vượt qua mọi điều ác. Tôi nghĩ rằng đây là những gì Entebbe tượng trưng và đây là những gì, ở một mức độ lớn, tượng trưng cho sự sống và cái chết của Yoni.
(Lịch sử: Mỗi phát súng bắt buộc phải giết chết một Tên khủng bố, Nhóm biệt kích Israel đã đột nhập Uganda bằng chiếc máy bay vận tải C-130, họ bay tầm thấp băng qua các dãy núi và vùng biển, họ tính toán đường chân trời chính xác đến nổi, các hệ thống Radar của nhiều quốc gia trên hành trình bay không thể phát hiện cho đến khi họ tiếp cận phi trường Entebbe nơi các phần tử khủng bố được Quân đội Uganda hỗ trợ bắt hàng trăm con tin người Israel. Cuộc giải cứu gây cấn như trong Phim hành động, kết quả tất cả con tin được giải cứu an toàn nhưng rất xúc động, Thành viên Yonatan Chỉ huy chiến dịch hy sinh, Anh trai thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel)

Vào ngày 27 tháng 6 năm 1976, hai kẻ khủng bố người Palestine và hai kẻ khủng bố người Đức đã cướp một chuyến bay của hãng hàng không Air France từ Tel Aviv đến Paris trong một điểm dừng chân tại Athens. Sau một thời gian ngắn tiếp nhiên liệu ở Benghazi, Libya, chiếc máy bay đã bay đến Entebbe.

Những kẻ không tặc đã tách khoảng 100 hành khách Do Thái và Israel khỏi phần còn lại và đe dọa sẽ giết họ nếu Israel không giải thoát hàng chục tù nhân Palestine.

Vào ngày 4 tháng 7 năm 1976, Israel đã phát động một chiến dịch giải cứu bí mật, trong đó khoảng 200 binh sĩ đã tham gia một cuộc đột kích vào sân bay Entebbe. Họ đã giết thành công những tên không tặc, giải thoát gần như tất cả các con tin và trở về Israel trong vòng chưa đầy một giờ.

Yonatan Netanyahu (anh trai thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu), người chỉ huy cuộc đột kích thành công, là thương vong duy nhất của quân đội Israel. Sau khi ông qua đời, chính phủ Israel đổi tên thành nhiệm vụ Chiến dịch Yonatan.

Xem Video, Chiến Dịch Yonatan