Quân Đội Hoa Kỳ Muốn Có Một Khẩu Lựu Pháo Có Khả Năng Bắn Xa 1000 Dặm

Ngày:25/02/2020  
Uviet.net (25.02.2020): Quân đội Hoa Kỳ vẫn đang nghiên cứu một khái niệm cho một loại pháo Lựu mới khổng lồ có khả năng tống một đầu đạn cối đi xa đến 1.000 dặm (1609.344km).
Pháo tầm xa chiến lược mới có thể mang lại cho lực lượng chiến đấu mặt đất gần giống với khả năng tấn công thọc sâu nhanh chóng tương tự mà Không và Hải quân Hoa Kỳ sở hữu cùng các chiến đấu cơ và tên lửa hành trình của họ.

Bộ chỉ huy phát triển khả năng chiến đấu của quân đội vào cuối tháng 2 được đăng trên trang mạng Linkedin, một ấn tượng của nghệ sĩ về khẩu súng thần công. Hình ảnh mô tả một khẩu pháo cực lớn trên một chiếc xe kéo có ít nhất sáu bánh, được kéo bởi một chiếc xe tải hạng nặng có ít nhất tám bánh.

Quân đội liệt kê loạt súng mới là “vượt quá 1.000 dặm.” Mỗi khẩu pháo sẽ cần tám binh sĩ để vận hành nó. Một tổ hợp sẽ số bốn súng. Các khẩu pháo sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển.

Mặc dù có quy mô lớn hơn bất kỳ loại pháo nào hiện có, Pháo tầm xa chiến lược thực sự không đòi hỏi nhiều về công nghệ mới, Đại tá John Rafferty, người năm 2018 đã lãnh đạo nỗ lực hiện đại hóa hỏa lực tầm xa của Quân đội, nói với Breaking Defence.

Rafferty cho biết khẩu Pháo mới sẽ mượn các yếu tố của pháo 155 mm hiện có. Chúng Tôi không muốn đơn giản hóa quá nhiều, [nhưng] nó là một trong những thứ lớn hơn, ông Rafferty nói. Chúng tôi đang mở rộng quy mô những việc mà chúng tôi đã làm.

Pháo tầm xa chiến lược là một trong một số vũ khí mới mà Quân đội muốn giúp chúng trở nên phù hợp, và cuối cùng vượt trội hơn tầm bắn và sức mạnh hủy diệt từ Pháo hỏa lực của Bắc Triều Tiên - Nga - Trung Quốc. Quân đội Hoa Kỳ trong những năm 2000 đã tụt lại phía sau các đối thủ chính trong phát triển pháo binh.

Điều đó đã thay đổi khi Trung Quốc bắt đầu gây ảnh hưởng nhiều hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự thay đổi đã tăng tốc khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2014. Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai trở lại châu Âu hai tiểu đoàn phóng tên lửa mà trước đó đã rút khỏi lục địa.

Bây giờ, Quân đội Hoa Kỳ đang phát triển các Pháo Lựu mới, dài hơn cho các pháo phản lực tự hành M-109 và pháo phản lực kéo M-198. Dịch vụ này cũng đang nghiên cứu đạn pháo mới cho cả hai loại súng. Các nâng cấp có thể tăng tầm bắn của pháo ngày nay từ khoảng 20 dặm để ít nhất đi được 80 dặm.

Dịch vụ này cũng đang phát triển các tên lửa mới cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao và hệ thống tên lửa đa nòng phóng được theo dõi.

Hiện nay, tiêu chuẩn Guided Multiple Launch Rocket System có thể bắn đầu đạn đi xa 43 dặm. Một phiên bản phạm vi mở rộng mới của GMLRS, mà Quân đội hy vọng sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2020, sẽ bay xa hơn gấp đôi.

Hiện tại, vũ khí có đường kính lớn Army Tactical Missile System, cũng là tương thích với HIMARS và MLRS, có tầm bắn tối đa 186 dặm. Tên lửa Precision Strike mới, nhẹ hơn - do được đưa vào sử dụng vào năm 2023 - tự hào có tầm bắn tối đa 310 dặm.

Quân đội cũng đang hợp tác với Hải quân để phát triển một Phi đạn lượn siêu thanh tiên tiến, trong đó nó sẽ được khởi động trên đỉnh một tên lửa đẩy, sau đó bay du hành 1.400 dặm hoặc xa hơn tại một đầu gia tốc vượt Mach 5.

Về tầm bắn, Pháo tầm xa chiến lược phù hợp giữa Tên lửa tấn công chính xác và tên lửa siêu thanh. Với khẩu Lựu Pháo mới, Quân đội Hoa Kỳ có thể tấn công các mục tiêu như các căn cứ, mạng lưới hậu cần và căn cứ không quân - những mục tiêu mà trước đây giao phó trách nhiệm duy nhất cho các máy bay và tên lửa của Không quân và Hải quân.

Về bố trí, Pháo tầm xa chiến lược Strategic Long-Range Cannon tương tự như súng đường sắt từ thời Thế chiến. Khẩu Pháo Gustaf railway gun của quân đội Đức có thể bắn một trái đạn nặng bảy tấn bay xa 30 dặm.

Người Đức đã chế tạo hai chiếc Gustaf hạng nặng và triển khai chúng trên Mặt trận phía Đông cho các cuộc bao vây Sevastopol, Leningrad và Stalingrad. Súng đã bắn 48 quả đạn pháo trong chiến đấu, phá hủy một số công sự của Liên Xô. Phải mất hàng ngàn người để triển khai một Gustaf hạng nặng và 500 người chỉ để vận hành nó.

Năm 1945, quân Đức đã phá hủy cả hai khẩu súng Gustaf hạng nặng để ngăn chúng rơi vào tay quân Đồng minh.

Quân đội muốn trình diễn một nguyên mẫu của Pháo tầm xa chiến lược vào năm 2023, tại thời điểm đó, họ sẽ quyết định có nên bắt đầu một chương trình chính thức thực sự để chế tạo súng hay không.