Pháp cắt giảm kho Vũ khí Hạt Nhân xuống dưới con số 300 đầu đạn

Ngày:07/02/2020  
Uviet.net (07.02.2020): Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố rằng Pháp đã cắt giảm kho vũ khí nguyên tử xuống dưới 300 đầu đạn.
Pháp đã cắt kho vũ khí hạt nhân xuống dưới 300 đầu đạn, Emmanuel Macron nói trong bài diễn văn danh cho các sĩ quan quân đội tốt nghiệp tại Paris.
Vũ khí hạt nhân (tiếng Anh: nuclear weapon) là loại vũ khí mà năng lượng của nó do các phản ứng phân hạch hoặc/và nhiệt hạch gây ra. Một vũ khí hạt nhân nhỏ nhất cũng có sức công phá lớn hơn gấp chục ngàn lần bất kỳ vũ khí quy ước nào.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo rằng các quốc gia châu Âu có thể vẫn là khán giả, đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tiềm năng, khiến họ thúc đẩy một chương trình nghị sự kiểm soát vũ khí quốc tế.
Người Châu Âu phải nhận thức chung rằng nếu không có khuôn khổ pháp lý, họ có thể nhanh chóng đối mặt với cuộc chạy đua vũ khí, thậm chí là vũ khí hạt nhân, trên chính mảnh đất của họ, ông Mac Macron nói trong bài phát biểu về chiến lược hậu Brexit của Pháp về kho vũ khí hạt nhân của nước này.
Ông nói thêm rằng Pháp đã giảm số lượng đầu đạn xuống dưới con số 300, mang lại cho Pháp quyền hợp pháp để yêu cầu các động thái cụ thể từ các cường quốc hạt nhân khác đối với việc giải trừ vũ khí toàn cầu, từ từ, đáng tin cậy và có thể được xác minh.

Tổng thống Pháp cũng đề xuất ngân sách khoảng 37 tỷ Euro nhằm Tiên tiến năng lực hạt nhân của Pháp vì đây vẫn là quốc gia năng lượng hạt nhân duy nhất trong Liên minh châu Âu hậu Brexit.

Ảnh: Tên lửa M51 có tầm bắn gần 8.000km và được trang bị rộng rãi cho toàn bộ 4 tàu ngầm hạt nhân Pháp.Tên lửa có kích thước dài 12m, đường kính 2,3m, trọng lượng nặng tới 52 tấn này được coi là nắm đấm hạt nhân đầy uy lực của Pháp.Những tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant của Pháp có thể mang theo tới 16 quả tên lửa hạt nhân loại này. Với sai số chỉ 150-200m, M51 là một trong những tên lửa có độ chính xác nhất thế giới.

Năng Lực Hạt Nhân Của Pháp
Sức mạnh hạt nhân chủ yếu của Pháp (khác với Mỹ, Nga và một số nước khác) là lực lượng hạt nhân của Hải quân Pháp có Khoảng 240 đầu đạn tác chiến hạt nhân công suất 150Kt mỗi đầu đạn (hoặc nhỏ) hơn lắp trên 48 tên lửa đạn đạo có tầm bắn > 6.000 km được bố trí trên 3 trong tổng số 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa của Pháp.

Không quân và Không quân Hải quân Pháp sở hữu tổng số đầu đạn hạt nhân ít hơn với gần 50 đầu tác chiến hạt nhân công suất 150 Kt hoặc ít hơn lắp trên 50 (hoặc ít hơn) tên lửa có điều khiển chính xác cao với tầm bắn đến 500 km được trang bị cho khoảng 50 máy bay tiêm kích- ném bom của không quân bờ và không quân Hải quân với bán kính tác chiến đến 1.100 km (tính từ sân bay hoặc từ khu vực các máy bay này được tiếp đầy nhiên liệu).

Tổng công suất các loại vũ khí hạt nhân của Pháp đã giảm từ khoảng 95Mt trong năm 1991 xuống còn 44 Mt vào thời điểm hiện tại, còn số lượng đầu tác chiến hạt nhân giảm từ khoảng 550 xuống mức “ít hơn 300”.

Việc “giải trừ” này được thực hiện bằng cách cắt giảm số lượng các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, hủy (tháo dỡ) 18 tên lửa đạn đạo tầm trung bố trí trong các hầm phóng (trong những năm 1990), loại khỏi biên chế vũ khí hạt nhân chiến thuật cũng trong những năm 90 (tức các đầu đạn hạt nhân công suất 10 Kt đến 20Kt cho tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn đến 120 km, đầu tác chiến hạt nhân công suất 80 Kt cho tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 480 km, các bom hạt nhân công suất từ 6 Kt đến 70 Kt).

Pháp hiện không có ý định tăng số lượng đầu tác chiến hạt nhân cũng như tăng tổng công suất vũ khí hạt nhân, nhưng dù vậy thì trong giai đoạn năm 2009 -2012 nước này cũng đã thay thế hệ thống tên lửa có điều khiển cũ được đưa vào trang bị từ năm 1988 là ASMP/ đầu tác chiến hạt nhân TN81 bằng hệ thống tên lửa có điều khiển mới ASMP-A/ đầu tác chiến hạt nhân TNA, và từ năm 2010 đã bắt đầu trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân những tên lửa mới kiểu M51 để thay các tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm kiểu M45 có trang bị từ những năm 1997-2015 và từ 2016 cũng bắt đầu thay thế đầu tác chiến hạt nhân TN75 trong trang bị của các tàu ngầm hạt nhân bằng đầu tác chiến hạt nhân mới TNO.

Theo một nguồn tin Phương Tây, các đầu tác chiến hạt nhân quy chuẩn TNA/TNO có thiết bị điều chỉnh công suất và công suất tối đa của nó là 150Kt.


Thế Anh Nguyễn.