Ngũ Giác Đài xác nhận triển khai "Bom Nhiệt Hạch W76" tiên tiến loại công phá nhỏ trên Tàu Ngầm mang Phi đạn Trident

Ngày:05/02/2020  
Uviet.net (05.02.2020): Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã chính thức xác nhận rằng Hải quân Hoa Kỳ đã trang bị đầu đạn Nhiệt Hạch lắp trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới (SLBM) W76-2.

Đầu đạn là một phiên bản sửa đổi của W76 hiện có, được sử dụng để trang bị cho tên lửa Trident II phóng từ tàu ngầm.

Đầu đạn Nhiệt hạch tiên tiến W76-2 được công bố lần đầu tiên trong Đánh giá tư thế hạt nhân (NPR) của chính quyền Trump công bố vào tháng 2 năm 2018. Ở đó, nó được mô tả như là một khả năng để giúp chống lại bất kỳ nhận thức sai lầm nào về 'khoảng cách' có thể khai thác trong khả năng răn đe khu vực của Hoa Kỳ, Một tài liệu tham khảo đến Nga. Lời biện minh được đưa ra bởi chính quyền là Hoa Kỳ không có khả năng hạt nhân có thể sử dụng và có thể sử dụng, có thể chống lại - và do đó ngăn chặn - Nga sử dụng khả năng hạt nhân chiến thuật của riêng mình.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân mới trên tàu ngầm đã được báo cáo đầu tiên vào ngày 29 tháng 1 bởi Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Tuần trước, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đã công bố một báo cáo chi tiết niềm tin của họ về tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio USS.Troulette (SSBN-734) rời căn cứ tàu ngầm Kings Bay, Ga., Cho một cuộc tuần tra răn đe chiến lược vào cuối năm 2019 mang theo ít nhất một phi đạn chứa Đầu đạn năng suất thấp W76-2 trên tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident (SLBM).

Chúng tôi ước tính rằng một hoặc hai trong số 20 tên lửa trên tàu ngầm tiếp theo của USSTennesseea sẽ được trang bị W76-2, đơn lẻ hoặc mang nhiều đầu đạn. Mỗi chiếc W76-2 được ước tính có năng suất nổ khoảng 5 kiloton. 18 tên lửa còn lại trên mỗi tàu ngầm như Tennesseecarry là W76-1 Sức công phá 90 kiloton hoặc đầu đạn W88 có sức công phá lên đến 455 kiloton, theo Hans Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đã viết.
Ảnh: Hệ thống vũ khí Trident II là công cụ răn đe chiến lược chính cho cả Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ. Là nhà thầu chính của Vũ khí dẫn đường chiến lược của Hải quân Hoa Kỳ hãng Draper đã thiết kế và hỗ trợ hệ thống dẫn đường cho mọi tên lửa đạn đạo của hạm đội được triển khai kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 1955.
Trang tạp chí Defense News đưa tin rằng thiết kế đầu đạn là một sửa đổi của loại đầu đạn W76-1 là dành cho tên lửa đạn đạo Trident của Hải Quân, cho phép NNSA nhanh chóng xoay chuyển thiết kế kể từ khi được đặt hàng trong Đánh giá tư thế hạt nhân năm ngoái. Đầu đạn W76 được thiết kế có sức công phá nhỏ hơn loại bom hạt nhân từng thả xuống Hiroshima, Nhật Bản, trong Thế chiến II.

Xem thêm: 

Lockheed Martin Space nhận 559 triệu Mỹ Kim cho chương trình Phi đạn Trident II D5