Ngũ Giác Đài công bố chi tiết mới về chương trình nâng cấp xe Tank Abrams

Ngày:06/02/2020  

Uviet.net (06.05.2020): Quân đội Hoa Kỳ đã tiết lộ chi tiết về việc phát triển một biến thể cải tiến của xe Tank chiến đấu chủ lực duy nhất của nước Mỹ được coi là tốt nhất trên thế giới.

Báo cáo thường niên do Giám đốc, Thử nghiệm và Đánh giá hoạt động (DOT & E) đưa ra đã tiết lộ chi tiết mới về chương trình xe Tank chiến đấu chủ lực M1A2 Systems Engineering Plan (SE3) phiên bản 3 (v3).
Trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh đã nổ ra một cuộc chiến xe tăng 'vô tiền khoáng hậu' với kỷ lục 13 xe tăng M1A1 tiêu diệt 35 chiếc T72 chỉ trong 90 giây.
M1A2 SEP v3 sẽ gần như không thể nhận ra so với ngoại hình trước đây đã phục vụ trong lần đầu tiên xuất hiện. Phiên bản mới có thể tự hào về các thiết bị điện tử điều khiển hỏa lực cải tiến có nghĩa là súng SEPv3 có thể bắn nhanh hơn và chính xác hơn; động cơ, hệ thống truyền động và tính năng giám sát đã được cập nhật để có hiệu suất cao hơn nhằm hỗ trợ cho sự gia tăng trọng lượng của xe.

Các nâng cấp cũng bao gồm các cải tiến về khả năng sống sót bao gồm Next Evolution cùng bộ giáp tiên tiến và giảm khả năng bị tổn thương trước các mối đe dọa của những thiết bị nổ cải tiến (IED).

Theo báo cáo, DOT & E đã phê duyệt Kế hoạch tổng thể đánh giá và kiểm tra Abrams M1A2 SEP v3 (TEMP) vào ngày 28 tháng 12 năm 2018. TEMP được cập nhật bao gồm các sửa đổi đối với các sự kiện Kiểm tra trình độ sản xuất theo kế hoạch và phạm vi Kiểm tra và đánh giá hoạt động tiếp theo.

Cũng nói thêm rằng trong Năm tài chính thứ 19, Quân đội đã kết thúc thử nghiệm bắn đạn thật toàn hệ thống M1A2 SEPv3. Để hoàn thành đánh giá khả năng sống sót của M1A2 SEPv3, Quân đội cần thực hiện một loạt thử nghiệm bắn đạn thật còn lại tập trung vào giải quyết các lỗ hổng trong chiến đấu gây ra bởi các loại đạn dược được lưu trữ và nỗ lực mô hình hóa và mô phỏng (M & S) tập trung vào đặc tính hiệu quả của áo giáp trên đường bao hoạt động.

Quân đội dự kiến ​​sẽ hoàn thành chương trình Đánh giá và thử nghiệm hỏa lực trực tiếp M1A2 SEPv3 trong quý đầu tiên của năm 2010.

Trong năm tài chính 19, Quân đội đã hoàn thành thử nghiệm Full-Up, System-Level (FUSL) để đánh giá khả năng sống sót của xe tăng sẵn sàng chiến đấu chống lại IED, mìn và hỏa lực trực tiếp và gián tiếp. Loạt thử nghiệm FUSL bao gồm 20 thử nghiệm trên 3 xe Tank đại diện sản xuất.

Thử nghiệm khoang đạn dược đã bắt đầu vào quý IV năm tài chính 19 và sẽ hoàn thành vào quý 1/2015. Các thử nghiệm này kiểm tra các mối đe dọa làm thủng áo giáp xe Tank và tấn công khoang đạn để đánh giá phản ứng của đạn dược được xếp và bất kỳ tác động nào dẫn đến phi hành đoàn.

Đánh giá khả năng sống sót của Abrams M1A2 SEPv3 trong các điều kiện tham gia vận hành sẽ phụ thuộc vào dữ liệu thử nghiệm trực tiếp và mô hình và dữ liệu mô phỏng. Quân đội đang nghiên cứu xác nhận và xác minh các mô hình và công cụ mô phỏng quan trọng đối với đánh giá này.

Abrams -M1 với bộ Giáp Siêu cứng gọi là giáp Chobham
Abrams là loại Tank chiến trường của Quân đội Mỹ sử dụng được trang bị công nghệ Cao cấp Trong khi đó M1A2 Abrams trang bị giáp Chobham được phát triển tại Anh nhưng được áp dụng đầu tiên cho xe tăng Mỹ. 

Có thể nói, Chobham là loại giáp có "một không hai" trên thế giới, cấu trúc của loại giáp này vẫn là một bí mật. Một số nguồn tin cho rằng,giáp Chobham gồm nhiều lớp khác nhau của thép, gốm, giáp Kevlar, vật liệu tổng hợp và đặc biệt là uranium nghèo.

Chobham là một loại giáp Siêu cứng nên rất khó để đánh bại xe tăng M1A2 Abrams từ phía trực diện. M1A2 sử dụng pháo chính nòng trơn M256 120mm sản xuất theo giấy phép của Đức, pháo chính này có khả năng bắn nhiều loại đạn chống tăng khác nhau, đặc biệt là đạn xuyên giáp M829 APFSDS-T với lõi làm bằng uranium nghèo, có khả năng xuyên giáp rất cao. M1A2 còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62mm cùng đại liên 12,7mm. M1A2 được trang bị động cơ tuabin khí Honeywell AGT 1500 công suất 1.500 mã lực, tốc độ tối đa 67km/h.

  M1 Khai hỏa