Khẩn cấp: Nhiều lính Đặc Nhiệm Mỹ Thương Vong do bị lực lượng "đối tác" Phục Kích ở Afghanistan

Ngày:09/02/2020  
Uviet.net (09.02.2020): Cập nhật: Ít nhất có 10 lính đặc nhiệm Mỹ đã thương vong gồm: 2 KIA viết tắt là Kill in Action (thiệt mạng trong chiến đấu)8 WIA Wounded in Action (bị thương trong chiến đấu). Một KIA là lính đặc nhiệm Green Beret và người còn lại là lính của công ty Enabler. Các WIA bao gồm các thành viên cấp cao của đặc nhiệm ODA. Hầu hết các WIA đều có vết thương do súng bắn vào chân, nhưng ít nhất một người bị bắn vào mặt và đang trong tình trạng nguy kịch.

Một đội đặc nhiệm Special Forces Operational Detachment Alpha (ODA) đã bị phục kích ở Afghanistan gây ra nhiều thương vong.

Dường như ít nhất hai lính biệt kích Hoa Kỳ đã bị giết và một số người bị thương - theo các báo cáo chưa được kiểm chứng cho biết có thêm 4 người bị thương (WIA). Các báo cáo mới nổi cho thấy nhóm SF đã bị lực lượng của đối tác là Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) phục kích (một sự cố bắn nhầm đồng minh). Các nguồn tin quen thuộc với vụ việc nói với hãng tin SOFREP rằng đó là một Tiểu đoàn 3, nhóm đặc nhiệm Special Forces Group (Airborne) ODA thứ 7.

Đại tá Sonny Leggett, người phát ngôn của Lực lượng Hoa Kỳ-Afghanistan (USFOR-A), tuyên bố rằng một lực lượng kết hợp giữa Hoa Kỳ và Afghanistan đang tiến hành một chiến dịch tại tỉnh Nangarhar đã giao chiến trực tiếp vào ngày 8 tháng 2. Chúng tôi đang đánh giá tình hình & sẽ cung cấp cập nhật thêm khi chúng có sẵn.

Vụ phục kích diễn ra ở quận Sherzad ở miền đông Afghanistan.

Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan (ANSF) và Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) cơ quan tình báo chính của Afghanistan và Tình báo CIA, đã hoạt động khá tích cực tại Nangarhar trong những tháng gần đây, sau các vụ nổi loạn.

Trên một tuyên bố riêng, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, năm phiến quân Taliban, bao gồm một chỉ huy Taliban địa phương, đã thiệt mạng trong cuộc không kích do Không quân Afghanistan (AAF) tiến hành ở khu vực Gardi-Turghar của quận Surkhrod ở Nangarhar. Vẫn chưa rõ liệu các cuộc không kích có hỗ trợ cho lực lượng mặt đất chung giữa Mỹ- Afghanistan hay không.

Tỉnh Nangarhar là một trong những chiến trường ở quốc gia nằm giữa hai phe khủng bố Taliban và Nhà nước Hồi giáo (ISIS).