Iran xác nhận 3 người nhiễm CoronaVirus sau khi hai công dân nước này thiệt mạng

Ngày:21/02/2020  

Uviet.net (21.02.2020): Các nhà khoa học Nga khuyến cáo loại CoronaVirus mới không phải loại virus có trong tự nhiên, nó là một một sản phẩm nhân tạo. Vậy ai đó đã tạo ra nó nhằm mục đích gì?, chẳng có gì tốt đẹp ngoài việc giết người hàng loạt. Trung Quốc hiện được đồn đoán là Quốc gia nghiên cứu chế tạo loại vũ khí sinh học này.

Hôm thứ Năm, Iran cho biết rằng có thêm 3 người đã bị nhiễm loại vi-rút mới CoronaVirus có nguồn gốc ở miền trung, Tp. Vũ Hán Trung Quốc, sau thông báo một ngày trước khi hai người chết vì căn bệnh do vi-rút ở thành phố Qom của Iran.

Tất cả các trường học và trường đại học, bao gồm các hội thảo tôn giáo Shiite, đã bị đóng cửa tại thành phố thánh Qom, theo hãng tin IRNA chính thức. Các hãng tin tức khác cho biết Iran gần đây đã sơ tán 60 sinh viên Iran khỏi Vũ Hán, thành phố Trung Quốc tại tâm chấn của dịch bệnh.

Thành phố Qom, nằm cách phía Nam Thủ đô Tehran của Iran khoảng 140 km (86 dặm). Tehran, là một địa điểm tôn giáo phổ biến và là một trung tâm học tập và nghiên cứu tôn giáo cho người Hồi giáo Shiite nội địa tại Iran, cũng như Iraq, Pakistan và Afghanistan và Azerbaijan, cũng được biết đến với các trang trại động vật gia súc.

Một quan chức của Bộ Y tế Iran, Kiyanoush Jahanpour cho biết trên tài khoản twitter của mình rằng số ca nhiễm virus được xác nhận ở Iran là 5 trường hợp, bao gồm cả hai công dân Iran cao tuổi đã chết hôm thứ Tư tại Qom.

IRNA báo cáo rằng ba trường hợp mới là tất cả người Iran cư trú tại Qom, với một trong những người nhiễm bệnh đã đến thăm thành phố Arak. Mohammad Mahdi Gouya, phó bộ trưởng y tế Iran, cho biết họ dường như không có bất kỳ mối tiếp xúc liên hệ nào với các công dân Trung Quốc.

Chính quyền Iran hiện đang điều tra nguồn gốc của căn bệnh này và mối liên hệ có thể xảy ra với những người hành hương tôn giáo từ Pakistan hoặc các quốc gia khác.

Bộ trưởng Y tế Iran, Saeed Namaki cho biết khoảng 60 sinh viên Iran sơ tán khỏi Vũ Hán đã bị cách ly khi trở về Iran và được xuất viện sau 14 ngày mà không gặp vấn đề gì về sức khỏe.

Iran đã từng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để mua dầu của họ và một số công ty Trung Quốc đã tiếp tục làm ăn với Iran trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Không giống như các quốc gia khác - chẳng hạn như Ả Rập Saudi, nơi cấm công dân và cư dân của họ đi du lịch đến Trung Quốc - Iran đã không áp dụng các biện pháp ý thức phòng ngừa như vậy đối với việc đi lại ở đó.

Virus mới xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12. Kể từ đó, hơn 75.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn cầu, với hơn 2.000 trường hợp tử vong được báo cáo, phần lớn ở Trung Quốc đại lục.

Loại virus mới này xuất phát từ một họ CoronaVirus lớn, một số triệu chứng gây ra không có gì tồi tệ hơn cảm lạnh. Nó gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh và cúm, bao gồm ho và sốt, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, khó thở. Nó có thể trở nên tồi tệ hơn với viêm phổi, có thể gây tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã đặt tên cho căn bệnh mà nó gây ra virus COVID-19, đề cập đến cả CoronaVirus và nguồn gốc của nó vào cuối năm ngoái.

Cho đến nay đã có một vài trường hợp bị nhiễm virus ở Trung Đông. 9 trường hợp đã được xác nhận tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, là một điểm du lịch nổi tiếng và một trường hợp ở Ai Cập. Trong số chín người ở UAE, bảy người mang quốc tịch Trung Quốc, một người là người Philippines và một người khác là người Ấn Độ.

Nước láng giềng của Iran, Iraq, nơi đã báo cáo không có trường hợp nhiễm virut, đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn bằng cách đình chỉ thị thực khi đến hộ chiếu Iran và các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước.

Bộ Giao thông vận tải Iraq nói trong một tuyên bố rằng các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Iraqi Airlines đến Iran đã bị đình chỉ. Quyết định này, tuyên bố, dựa trên một khuyến nghị của Bộ Y tế để thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn virus xâm nhập vào Iraq.

Theo một tuyên bố, Bộ Nội vụ Iraq đã đảo ngược quyết định cho phép công dân Iran có được thị thực khi đến Iraq.

Omar al-Waeli, người đứng đầu Cơ quan quản lý cảng biên giới Iraq, cho biết các nhân viên y tế đã được phái đi để tiến hành kiểm tra các công dân Iraq trở về từ Iran.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Ai Cập tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ sẽ nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc kể từ ngày 27 tháng 2 sau gần ba tuần tạm dừng.

Hãng hàng không Ai Cập cho biết trong một tuyên bố sẽ khai thác một chuyến bay mỗi tuần giữa Cairo và hai thành phố Trung Quốc, Bắc Kinh và Quảng Châu. Trước khi bị đình chỉ, hãng đã từng khai thác một chuyến bay hàng ngày đến Quảng Châu và ba chuyến hàng tuần đến Bắc Kinh và Hàng Châu.