Cảm thông thường giết chết 10,000 người Mỹ trong khi cả thế giới lại Khiếp Sợ trước CoronaVirus Vũ Hán

Ngày:07/02/2020  
Uviet.net (07.02.2020): Dịch Coronavirus hiện đang ảnh hưởng đến hơn 27 quốc gia  khác bị lây nhiễm bên ngoài Trung Quốc, nơi có nguồn gốc coronavirus Vũ Hán - đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Nhưng có một mối đe dọa sức khỏe lớn khác dường như đang bị mất trong cuộc xung đột: cúm. Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), ước tính khoảng 19 triệu người Mỹ đã bị nhiễm cúm thông thường trong mùa và 180.000 người trong số họ đã phải nhập viện vì căn bệnh này. Virus cúm đã giết chết khoảng 10.000 người trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm 68 trẻ em, theo CDC. Trên thực tế, mùa cúm 2019-2020 đang hình thành một trong những điều tồi tệ nhất trong năm.
Ngược lại, coronavirus Vũ Hán đã lây nhiễm hơn 28.000 người và giết chết 565 người, theo dữ liệu được thu thập bởi Đại học Johns Hopkins - mặc dù những con số này vẫn tiếp tục gia tăng.
Ảnh: ở Nước Mỹ Bệnh cảm thông thường còn Sát thương cao hơn con CoronaVirus, Cảm thông thường giết chết 10,000 người Mỹ trong khi cả thế giới lại Khiếp Sợ trước CoronaVirus Vũ Hán.
Trong khi Iahn Gonsenhauser, MD, giám đốc chất lượng và an toàn bệnh nhân tại Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, nói với hãng tin Yahoo Lifestyle rằng vẫn còn quá sớm để phân loại chủng CoronaVirus độc hại như thế nào, ông lưu ý rằng chúng ta đang đối mặt với dịch bệnh của hoảng loạn."

Tuy nhiên, Bệnh cúm thông thường là điều chúng ta nên lo lắng vì nó là thứ mà chúng ta dễ mắc phải hơn, ông Gonsenhauser nói. Nếu bạn là một đứa trẻ, người già, yếu đuối, hay bị COPD hoặc suy tim, nguy cơ tử vong của bạn thực sự khá cao khi bị cúm. còn về Nguy cơ nhiễm coronavirus của bạn - đó là 12 trường hợp ở Hoa Kỳ - bạn có thể không tiếp xúc với họ.

Một trong những lý do tại sao CoronaVirus thu hút sự chú ý nhiều hơn so với bệnh cúm thông thường chỉ vì nó liên quan đến cách chúng ta xử lý ngôn ngữ - và đặc biệt, thuật ngữ y học, ông Gonsenhauser giải thích. Chúng tôi nói về từ "đại dịch" - điều mà mọi người khiếp sợ, ông nói, lưu ý từ ngữ này có thể khiến người ta gợi nhớ đến những đại dịch khủng khiếp trong lịch sử, như bệnh dịch hạch và bệnh đậu mùa. Nhưng thực sự tất cả những gì chúng tôi muốn nói bởi từ ngữ đó là thứ gì đó mà lan rộng trên một khu vực địa lý rộng lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng nó không nhất thiết chỉ ra "độc lực" và sự chết chóc của nó. Tôi thấy mọi người nghĩ nó giống như bộ phim Outbreak.

Trong khi CoronaViruses  chẳng mới mẻ , thì thứ đặc biệt (được gọi là 2019-nCoV). Trước đây, chúng tôi đã thấy CoronaVirus, nhưng đây là phiên bản mới, theo ông Gonsenhauser. Vì vậy, bất cứ khi nào có một thứ gì khác, một số người mới sẽ tự động liên tưởng đến căn bệnh Ebola và viễn cảnh ngày tận thế Zombie, nghĩ rằng nó không thể chữa trị và chết người. Đó không phải là những gì chúng ta thấy ở Corona Virus. Nó có thể lây lan nhanh hơn bệnh SARS, nhưng nó không nguy hiểm hơn các chủng virus khác.

Như Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đã tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 28 tháng 1: "Đây là một tình huống di chuyển rất nhanh, liên tục thay đổi, thêm vào, tại thời điểm này, người Mỹ không nên quá lo lắng cho sự an toàn của chính họ trước Coronavirus."

Giám đốc của CDC, Robert R. Redfield, MD, đã chia sẻ một tuyên bố tương tự trong thông cáo báo chí ngày 30 tháng 1: James Chúng tôi hiểu rằng [CoronaVirus] này có thể liên quan, nhưng dựa trên những gì chúng tôi biết ở thời điểm này, chúng tôi vẫn tin rằng rủi ro từ Virus Corona trước mắt đối với Công chúng Mỹ ở mức rất thấp.

Một yếu tố khác có thể góp phần vào nỗi sợ hãi quanh CoronaVirus là nó có chung các triệu chứng tương tự như Bệnh cúm thông thường, như sốt và ho, khiến cho người bệnh ho bên cạnh bạn trên tàu điện ngầm gặp khó khăn hơn. Gợi ý các triệu chứng chồng chéo, Gonsenhauser nói. Một trong những lý do khiến một số người hoảng loạn là điều này xảy ra trong mùa cúm. Nhưng nếu điều này xảy ra vào giữa mùa hè khi mọi người không bị cảm lạnh và cúm, thì mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn khi mọi người quay trở lại với các triệu chứng mà chúng ta nên quan tâm.

Trong khi đó, Gonsenhauser nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin cúm và thực hành vệ sinh tay tốt. Mặc dù chúng ta đang trong mùa cúm, nhưng theo ông, nó không bao giờ là quá muộn để tiêm phòng bệnh cúm, tiêm ngay một mũi."

Ngoài ra, rửa tay bằng xà phòng và nước ấm hoặc nước lạnh trong 20 giây thường xuyên trong suốt cả ngày, và tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn. Gonsenhauser giải thích rằng phương thức lây truyền chủ yếu đối với các loại vi-rút như cúm và coronavirus là từ người sang người và qua chất lỏng cơ thể, chẳng hạn như nước bọt và chất nhầy. Bạn nghĩ về số người lau mũi trên mu bàn tay và sau đó chạm vào tay nắm cửa hoặc tay thang cuốn, và chốc lát bạn chạm vào nó sau đó, ông nói. [Vi-rút] có thể sống đủ lâu để truyền bệnh theo cách đó.

Ông cho biết thêm: Nếu mọi người lo lắng về cúm cũng như về Coronavirus, chúng ta thực sự có thể tạo ra có xu hướng thấp hơn nhiều cho vi-rút cúm thông thường lan truyền ở Hoa Kỳ.