Bùng Phát CoronaVirus ở Italy đe dọa các quốc gia Âu Châu

Ngày:24/02/2020  
Uviet.net (23.02.2020): Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc CoronaVirus lây lan tới Nước Ý theo phương cách nào, điều này làm dấy lên sự lo ngại về cách thức mà nó lây nhiễm.

Từ "quarantine " nghĩa là sự Cách ly trong 40 ngày xuất phát từ phương ngữ Venetian ở thế kỷ 17, đó là lượng thời gian mà các con tàu phải chờ đợi trong sự cô lập trước khi vào một số cảng của nước Ý trong đại dịch được gọi là Cái chết đen. Giờ đây từ này đang được sử dụng một lần nữa ở Ý, áp dụng cho phản ứng hà khắc của chính phủ vì Coronavirus và căn bệnh được gọi là COVID-19 dường như đang tấn công nước Ý với sự báo thù. Hơn 50.000 người Ý sống trong 10 cộng đồng bị cách ly, phải đối mặt với án tù và phạt tiền nếu họ rời khỏi nhà.
CoronaVirus mới này có mã gen không bình thường như trogn tự nhiên. có nhiều tin đồn đoán nó là thứ vũ khí sinh học, bắt guồi từ một phòng thí nghiệm Sinh học P-4 ở thành phố Vũ Hán Trung Quốc, phòng thí nghiệm này nằm cách khu chợ Hải sản, chuyên mua bán các động vật Hoang dã.

Các thị trấn, ở tất cả ở vùng phía Bắc của đất nước, bị cắt đứt khỏi phần còn lại của nước Ý bây giờ, thậm chí không có tàu dừng lại khi họ đi qua. Các dịch vụ của nhà thờ bị hủy bỏ và việc nhúng một bàn tay vào nước thánh bị nghiêm cấm. Ba trận bóng đá lớn của Serie A trong khu vực đã bị hoãn lại, và tất cả các trường học đã bị đóng cửa trong tương lai gần. Bất cứ ai bất chấp các hạn chế phải đối mặt với Ba tháng tù giam và án phạt tiền khoảng $250 USD.

Nhưng trên khắp cả nước, chứng hoang tưởng đang lây lan nhanh hơn cả virus. Giorgio Armani đã tweet rằng anh ấy sẽ tổ chức buổi trình diễn mùa thu 2020 sau cánh cửa đóng kín ở Milan trong tuần này, phát trực tiếp từ một nhà hát trống. Thị trưởng của thành phố Milan với hơn 1,3 triệu người, hôm Chủ nhật tuyên bố rằng tất cả các trường học và trường đại học sẽ đóng cửa ít nhất một tuần ngay cả khi thành phố không bị khóa dưới lệnh cách ly Quarantine hiện tại.

Tại Rome, các tài xế taxi lo lắng bên ngoài sân bay Fiumicino đã do dự khi đón các hành khách châu Á và một phụ nữ Trung Quốc ở Torino đã báo cáo bị hành hung vì đơn giản là người Trung Quốc.

Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố rằng tất cả các chuyến đi học thuật trong và ngoài nước đều bị đình chỉ, bao gồm một chuyến đi liên quan đến con trai phóng viên, người đã cùng đi từ một chuyến bay đến Budapest cùng với 30 sinh viên khác vào sáng sớm hôm Chủ nhật.

Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên minh cực hữu muốn đóng cửa biên giới, mặc dù các quốc gia có chung đường biên giới với Ý có thể sẽ nghĩ điều tương tự từ phía họ. Một đợt bùng phát mạnh mẽ và độc hại này có khả năng tác động đến tất cả các quốc gia Tây Âu rất nhanh, nếu không phải do chính căn bệnh này, thì cần phải có biện pháp phòng ngừa để cố gắng ngăn chặn nó.

Kể từ hôm thứ Sáu, nhà chức trách Ý đã xác nhận hơn 130 trường hợp mới, trong đó có hai trường hợp tử vong, ở phía Bắc của đất nước có Ba người, bao gồm hai khách du lịch Trung Quốc, được xác nhận là dương tính ở Rome vào tháng trước đã hồi phục và không còn được cho là truyền nhiễm.

Một du khách Trung Quốc đã chết ở Pháp hồi đầu tháng này, nhưng những người chết ở Ý là những người châu Âu đầu tiên bị virus giết chết. Cả hai nạn nhân người Ý đều ở độ tuổi 70. Đầu tiên là một người đàn ông chết trong bệnh viện, và cũng bị các triệu chứng về hô hấp khác. Người thứ hai là một phụ nữ được tìm thấy đã chết trong nhà vào sáng thứ Bảy, rõ ràng họ thậm chí còn chẳng hề hay biết mình bị nhiễm virut. Không biết có bao nhiêu người có thể đã từng tiếp xúc với cô ấy.

Sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh trong đợt bùng phát này và sự không chắc chắn về cách thức mà nó lây lan đến nước Ý đặc biệt đáng lo ngại.

Ở thị trấn phía bắc Codogno, gần Milan, 39 người ban đầu có kết quả xét nghiệm dương tính đều bị ràng buộc vào bệnh viện địa phương và một người được gọi là "Bệnh nhân Zero", người được cho là đã đưa CoronaVirus trở về từ Thượng Hải. Vấn đề là, bệnh nhân Zero này không bao giờ thử nghiệm dương tính với virus. Các nhà chức trách nghĩ rằng anh ta có thể là một người vận chuyển thầm lặng, lây nhiễm cho một người bạn được gọi là Bệnh nhân Một người có mối quan hệ duy nhất với Trung Quốc là một người bạn của Bệnh nhân Zero. Các nhà chức trách lúc đầu nghĩ rằng bệnh nhân Zero đã bị nhiễm virut và đã phục hồi, nhưng họ thừa nhận rằng, trên thực tế, có thể có một nguồn khác. Rõ ràng, đây không phải là một đánh giá khoa học hoàn hảo.

Vào sáng Chủ nhật, thống đốc khu vực của Bologna, Attilo Fontana, xác nhận rằng 89 người hiện đã thử nghiệm dương tính với virus và một số lượng lớn hơn nhiều nhưng không xác định được gọi là các trường hợp nghi ngờ.

Điểm nóng thứ hai là ở vùng Veneto, gần Venice, nơi tổ chức lễ kỷ niệm Carnevale cho đám đông có phần giảm bớt. 12 người trong khu vực đã thử nghiệm dương tính virus mặc dù chưa ai trong số họ từng đến Trung Quốc đại lục hoặc, theo như được biết đến vào thời điểm này, đã tiếp xúc với bất kỳ mối nguy rõ ràng nào. Tám cư dân Trung Quốc, hai trong số họ trở về từ Vũ Hán qua Đức, đang bị cách ly nhưng họ không có kết quả xét nghiệm dương tính. Vẫn chưa rõ nếu nhóm đó sẽ phát triển.

Các trường hợp khác ở Torino và Milan xác nhận sáng Chủ nhật đã lan rộng sự hoảng loạn hơn nữa. Đóng cửa các trung tâm đô thị lớn như vậy sẽ là một thảm họa hậu cần và kinh tế.

Thủ tướng Conte nói rằng tình hình là dịch bệnh là "dễ dàng" và tình hình được đánh giá là sẽ được bảo đảm.