Báo cáo: Giám đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo an ninh Palestine

Ngày:04/02/2020  
Uviet.net (04.02.2020): Bất chấp mối đe dọa từ chính quyền Palestine sẽ cắt đứt quan hệ an ninh với Hoa Kỳ, giám đốc Cục Tình Báo Trung Ương CIA của Hoa Kỳ vẫn bình tâm cho rằng sự hợp tác giữa CIA và Palestine vẫn sẽ tiếp tục.

Giám đốc CIA, bà Gina Haspel đã bí mật đến thăm Ramallah, thành phố trụ sở của Chính quyền Palestine (PA), vào hôm thứ Năm, ngay sau khi tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về kế hoạch hòa bình Trung đông của ông, đã bị lãnh đạo Palestine từ chối, theo báo cáo của đài truyền hình Israel .

Trong cuộc gặp gỡ với các nhân vật cấp cao của Palestine, bà Haspel được biết là Phía Palestine đưa ra một mối đe dọa là sẽ cắt đứt tất cả các mối quan hệ an ninh với Israel và Hoa Kỳ để đáp lại kế hoạch hòa bình trung động của Trump, theo báo cáo.

Palestine đã cắt đứt quan hệ chính trị với cả hai nước.

Lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas tuyên bố rằng ông đã từ chối nhiều lời đề nghị để nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Hoa Kỳ về kế hoạch hòa bình.

Haspel đã không gặp Abbas, báo cáo Kan nói. Thay vào đó, cuộc gặp gỡ cao cấp nhất của cô là với người đứng đầu Cơ quan Tình báo Tổng hợp Palestine, Majed Faraj.

Bất chấp mối đe dọa từ Palestine cắt đứt quan hệ an ninh với Hoa Kỳ, bà Haspel được cho là đã nhận được sự đảm bảo từ Faraj rằng sự hợp tác giữa các Cơ quan tình báo của ông và CIA sẽ tiếp tục.
Báo cáo của đài truyền hình Israel chỉ ra rằng hợp tác an ninh của Palestine với Israel cũng đang tiếp tục.

Các quan chức an ninh Israel và Palestine đã lưu ý trong quá khứ rằng có một nguyên nhân chung trong việc ngăn chặn tổ chức khủng bố Hamas nắm quyền kiểm soát Judea và Samaria.

Hamas đã lật đổ Palestine ở Dải Gaza hòi năm 2007 khiến quốc gia này bị phân chia thành hai vùng riêng biệt về chính trị.

Theo các nguồn tin của Palestine, báo cáo của Kan, bà Haspel cũng đã gặp các quan chức cấp cao của Israel.