Virus Corona Hiện Thời Không Thể Phán Tán Rộng Ở Hoa Kỳ Nhờ ý Thức Phòng Ngừa Tốt

Ngày:28/01/2020  
Uviet.net (28.01.2020):
Virus Corona mới gây bệnh cho hàng ngàn người ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, nhưng nó không thể lan rộng ở Hoa Kỳ, các quan chức y tế cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.
"Chúng tôi hiểu rằng nhiều người ở Hoa Kỳ lo lắng về loại Vi-rút này", Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia (một phần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật) cho biết.

"Tại thời điểm này, ở Hoa Kỳ, vi-rút không lan rộng trong cộng đồng", cô nói thêm. "Vì lý do đó, chúng tôi tiếp tục tin rằng nguy cơ sức khỏe tức thời từ vi-rút mới đối với công chúng Mỹ là thấp vào thời điểm này.

Tại Hoa Kỳ, đang có 110 cá nhân từ 26 tiểu Bang đang được điều tra để xác định xem họ có bị nhiễm Vrus Coronavirus hay không. Trong số những cá nhân đó, 32 người đã thử nghiệm âm tính, năm người đã thử nghiệm dương tính và kết quả xét nghiệm còn lại đang chờ xử lý.

Không có trường hợp Virus Corona mới được chẩn đoán GẤP RÚT chỉ qua đêm, theo CDC, và tất cả năm trường hợp là ở những người đã đi du lịch đến Trung Quốc. Hai trong số năm trường hợp này ở Nam California và Chicago, tiểu bang Washington và Arizona, đều dược báo cáo, và có một trường hợp bị nhiễm virus.

CDC hiện đang khuyên người Mỹ tránh đi du lịch không cần thiết đến tỉnh Hồ Bắc và Vũ Hán của Trung Quốc, là tâm chấn của dịch bệnh. Khách du lịch đến Trung Quốc, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nên thảo luận về kế hoạch du lịch của họ với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình. Bất cứ ai đi du lịch ở Trung Quốc nên tránh tiếp xúc với người bệnh, và nên tránh động vật, chợ động người vật dụng và các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt chưa nấu chín. Họ cũng nên rửa tay kỹ và thường xuyên.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành một tư vấn du lịch mới vào Hôm thứ Hai, kêu gọi du khách Hoa Kỳ "xem xét lại các chuyến du lịch" đến Trung Quốc vì mầm bệnh Coronavirus.
Năm sân bay của Hoa Kỳ, ở New York; San Francisco; Los Angeles; Chicago và Atlanta, tiếp tục sàng lọc hành khách từ Vũ Hán về các triệu chứng giống như viêm phổi, chẳng hạn như sốt và các vấn đề về hô hấp. Cho đến nay, các sân bay đã sàng lọc khoảng 2.400 hành khách, với các buổi iểm tra giảm dần sau các lệnh cấm du lịch nghiêm ngặt và kiểm dịch tại Vũ Hán.

Mục đích của những buổi kiểm tra ở sân bay này là hai lần, theo Messonnier. Các quan chức y tế muốn nhanh chóng phát hiện và ứng phó với bệnh hô hấp ở những du khách đến từ Vũ Hán. Họ cũng muốn giáo dục những du khách đã đến Vũ Hán, để nếu sau đó họ phát triển các triệu chứng, họ biết gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để được kiểm tra.

CDC đang trong quá trình phát triển một xét nghiệm chẩn đoán theo thời gian thực để xác định virus và hy vọng sẽ nhanh chóng đưa thử nghiệm đó ra các tiểu Bang. Hiện tại, tất cả các mẫu đang được gửi đến CDC ở Atlanta, một quá trình mất khoảng một ngày, kể từ khi các bác sĩ lâm sàng và CDC đồng ý kiểm tra một bệnh nhân về Coronavirus cho đến khi kết quả quay trở lại từ Atlanta. Các quốc gia khác đang thực hiện thử nghiệm tập trung tương tự, Messonnier giải thích. Mặc dù tốc độ là quan trọng, kiểm tra chính xác là ưu tiên của cơ quan.

Trong khi một báo cáo trên Lancet, xuất bản vào ngày 24 tháng 1, cho rằng những người nhiễm Coronavirus có thể có khả năng truyền bệnh trước khi họ phát triển các triệu chứng, Messonnier cho rằng CDC "không có bằng chứng rõ ràng" về việc bệnh nhân bị nhiễm trùng trước khi xuất hiện triệu chứng. Hiện tại, thời gian ủ bệnh của virus được cho là từ 2 đến 14 ngày.
Tại Trung Quốc, nơi bắt đầu bùng phát Coronavirus, đã có hơn 2.744 trường hợp mắc bệnh và 80 trường hợp tử vong. Ngoài các trường hợp ở Hoa Kỳ, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan, Úc, Macao, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pháp, Việt Nam, Nepal và Sri Lanka đều đã xác nhận các trường hợp liên quan đến du lịch ở các quốc gia tương ứng.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, D-N.Y. kêu gọi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng chính thức tại Hoa Kỳ. Việc chỉ định như vậy sẽ giải phóng tiền cho CDC để chuẩn bị trước cho virus có khả năng lây lan ở Hoa Kỳ.

"Nếu chúng ta đã học được bất cứ điều gì từ những rủi ro mà loại virus mới gây ra cho sức khỏe cộng đồng, thì đó là một "stitch in time saves nine [một mũi khâu đúng lúc]", và chúng ta càng làm gì đó để có sự chủ động, sẽ càng tốt hơn cho công chúng", Schumer nói trong một cuộc họp báo ngày 26 tháng 1.
Ảnh: Corona Virus

Một thỏa thuận ngân sách gần đây được đàm phán bởi Schumer và Rep. Nita Lowey, Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Nhà, đã tăng Quỹ Dự trữ Phản Ứng Nhanh Với Các Bệnh Truyền Nhiễm Liên Bang từ $50 triệu lên $85triệu , nhưng để sử dụng số tiền đó, HHS phải tuyên bố một sức khỏe cộng đồng trường hợp khẩn cấp.

"Điều quan trọng về số tiền cụ thể này là CDC có toàn quyền quyết định," Schumer nói. "Cơ quan có thể sử dụng chúng cho bất kỳ hoạt động nào mà nó thấy phù hợp, miễn là họ thông báo cho Quốc hội. Loại tài trợ linh hoạt này cần phải được mở khóa ngay bây giờ nếu sự bùng phát Virus này trở nên tồi tệ hơn."

Tổ chức Y tế Thế giới đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong mối quan tâm quốc tế nào vào tuần trước, sau khi mất 2 ngày để cân nhắc về quyết định thông báo này.


XEM THÊM: 
Virus Corona chết người ở Vũ Hán Trung Quốc được đồn đoán là có nguồn gốc từ món ăn "Bát Soup Dơi" Nguyên Con