Nỗi bất an từ Virus Corona khiến giá Dầu giảm dưới mức $60

Ngày:27/01/2020  
Uviet.net (27.01.2020): Hôm thứ Hai giá dầu thô giảm xuống dưới $60USD lần đầu tiên trong gần ba tháng qua do ảnh hưởng từ số người chết vì sự kiện lây lang Virus Corona Ở Trung Quốc gia tăng và nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, khiến nhu cầu về dầu mỏ bị chậm lại.

Dầu thô Brent đã giảm $1,40 một thùng ở mức $59,29  lúc 1406 GMT, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10 và mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 8/1.

Dầu thô Mỹ giảm $1,05 xuống còn $53,14 / thùng. Cả hai hợp đồng trước đó đã giảm hơn 3%.

Các sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu cũng giảm khi các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về cuộc khủng hoảng đang có chiều hướng mở rộng. Nhu cầu tăng vọt đối với các loại tài sản trú ẩn an toàn, chẳng hạn như đồng yên Nhật và tiền tệ Kho bạc.

Số người chết vì vì virus Coronavirus đã tăng lên hơn con số 80 và chính phủ Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 02 tháng 2, cố gắng cầm chân càng nhiều người ở tại nhà của họ sẽ càng tốt để ngăn chặn Virus Corona lây lan thêm.

Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, các đồng minh trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã cố gắng giảm bớt tác động của virus vào hôm thứ Hai, với chính quyền Riyadh, lãnh đạo OPEC thực tế, cho biết nhóm có thể phản ứng với bất kỳ thay đổi nhu cầu nào.

Một nguồn tin của OPEC cho biết đã có "các cuộc thảo luận sơ bộ" giữa OPEC + về việc gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu hiện tại sau tháng 3, và việc cắt giảm sâu hơn có thể cũng là một lựa chọn, nếu có nhu cầu và nếu Virus Trung Quốc lây lan ảnh hưởng đến nhu cầu về Dầu.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Saudi cho biết hôm thứ Hai, ông cảm thấy tin tưởng rằng virus Corona mới này sẽ được ngăn chặn.

Các thị trường đang "chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố tâm lý và những kỳ vọng cực kỳ tiêu cực được chấp nhận bởi một số người tham gia thị trường mặc dù (virus ') tác động rất hạn chế đến nhu cầu dầu hỏa toàn cầu", Bộ trưởng nói.

"Sự bi quan cực độ như vậy đã xảy ra vào năm 2003 trong đợt dịch SARS, mặc dù nó không gây ra sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu dầu mỏ", Hoàng tử Abdulaziz nói trong một tuyên bố.

Nhóm OPEC + đã ngừng cung cấp để hỗ trợ giá dầu trong gần ba năm và vào ngày 01/01 đã đồng ý giảm 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) với 1,7 triệu thùng / ngày trong tháng 3.

OPEC + "có khả năng và tính linh hoạt cần thiết để đáp ứng với bất kỳ sự phát triển nào, bằng cách thực hiện các hành động cần thiết để hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ, nếu tình hình yêu cầu phải làm như vậy", Hoàng tử Abdulaziz nói.

Giá dầu thô Brent đã giảm gần 1/5 kể từ khi căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran đã nhanh chóng nâng giá lên trên $70USD một thùng vào ngày 8 tháng 1.

Các khoản lỗ kể từ khi sản lượng từ Libya giảm 75% xuống dưới 300.000 bpd do sự phong tỏa các mỏ dầu đang diễn ra.

"Những lo ngại vĩ mô về nhu cầu năng lượng do sự di chuyển bị hạn chế của người dân và thương mại đã đè nặng lên một thị trường dầu mỏ bị thắt chặt do những lo ngại về nguồn cung đang diễn ra ở Libya và OPEC + cắt giảm", ngân hàng ING của Hà Lan cho biết.