Iran Tìm Cách "Truy Tố "Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump Ra Tòa Án Quốc Tế

Ngày:18/01/2020  
Uviet.net (18.01.2020): Chính phủ Iran đang tìm cách truy tố Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì vụ ám sát Thiếu tướng Soleimani, Chánh án Ebrahim Raisi của Iran cho biết.
Ảnh: "Donald Trump Dỏm Alec Baldwin mạo danh Tổng thống Donald Trump trong chương chình Saturday Night Live.
Chúng ta nên quy trách nhiệm cho tổng thống Hoa Kỳ là bị đơn đầu tiên. Ông Trump nên bị truy tố và đưa ra Tòa trước toàn thế giới, ông Raisi nói hôm thứ Hai trong một cuộc họp của các quan chức nghành tư pháp, lời phát biểu của ông được trích dẫn bởi Thông tấn xã Fars.
Ảnh: "Donald Trump Dỏm Alec Baldwin mạo danh Tổng thống Donald Trump trong chương chình Saturday Night Live.
Theo quan điểm của chúng tôi, bởi vì vị Tướng liệt sĩ Soleimani là một biểu tượng chống khủng bố và ủng hộ những người bị áp bức, vụ ám sát ông là hành động vi phạm mọi luật lệ, ông Raisi nói thêm.

Nhân vật tư pháp cấp cao này đã kêu gọi các học giả pháp lý lên tiếng kêu gọi lời phản đối của họ nhằm vào Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cảnh báo rằng Iran phải theo đuổi công lý để truy tố "một tên tội phạm khủng khiếp như vậy" đối với vị tướng Lĩnh của họ, vì chúng tôi không thể thưa kiện bất kỳ người nào khác ngoài Trump.
Trước đó, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ủy quyền cho vụ không kích, giết chết Qassem Soleimani vào ngày 3 tháng 1 năm 2020 khoảng 1:00 sáng giờ địa phương (22:00 GT 2/1/2020), sau những chiếc Drone M-Q9 của Hoa Kỳ đã nhắm vào đoàn xe hộ tống của ông gần sân bay quốc tế Baghdad-Iraq bắn 4 Phi đạn Hellfire khi Ông vừa rời máy bay đến Iraq từ Lebanon hoặc Syria. Thi thể của ông được nhận diện nhờ chiếc nhẫn ông đã đeo trên ngón tay ông, với xác nhận DNA đang chờ giải quyết. Sáu người khác cũng thiệt mạng sau cuộc không kích chính xác của Hoa Kỳ tại sân bay quốc tế Baghdadùi. Các quan chức Iraq và đài truyền hình nhà nước đưa tin rằng ngoài Soleimani, chỉ huy dân quân Iraq là Abu Mahdi al-Muhandis cũng bị giết trong vụ tấn công. Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên của Lực lượng Popular Mobilization Forces (PMF) nhóm các dân quân được Iran hậu thuẫn, cũng xác nhận cái chết của Soleimani và Muhandis, Al Jazeera xác nhận các báo cáo.

Ủy ban Nhân quyền và Bộ Ngoại giao Iran dự kiến ​​sẽ đệ đơn khiếu nại chính thức tới các tổ chức quốc tế về vụ truy tố tiềm năng đối với Trump vào một thời điểm về sau, theo Raisi.

Raisi cũng làm rõ rằng Iran có kế hoạch theo đuổi vụ kiện chống lại Trump cho dù điều đó xảy ra trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ kế tiếp hoặc sau khi Trump kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net


Note * Nếu bạn muốn báo cáo lỗi ngữ pháp hoặc những lỗi khác trong các bài viết tin tức trên trang này, bạn có thể cho chúng tôi biết bằng cách để lại comment bên dưới.