Giám đốc cục tình báo CIA, Mike Pompeo giật dây Tổng Thống Trump ám sát Tướng Soleimani của Iran

Ngày:12/01/2020  
Uviet.net (12.01.2020): Giám đốc cục tình báo CIA, Mike Pompeo được cho là bậc thầy đã thúc đẩy ý tưởng đằng sau những hành động của Tổng thống Trump, dẫn đến quyết định ám sát Tướng cao cấp Qasem Soleimani của Iran, hãng tin CNN đưa tin trích dẫn các nguồn tin bên trong và quanh Tòa Bạch Ốc, với tiết lộ cho thấy sức ảnh hưởng của ông Mike Pompeo trong chính quyền Trump.

Chiến dịch thủ tiêu Tướng Qasem Soleimani của Iran, đã cứu hàng ngàn người Mỹ tránh khỏi các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng trong tương lai.
Ảnh: Michael Richard Pompeo là một chính trị gia và doanh nhân người Mỹ. Ông là Giám đốc Cục tình báo trung ương Hoa Kỳ CIA, và đã bắt đầu từ ngày 23 tháng 1 năm 2017, sau khi được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông. Trước đây, ông là Hạ nghị sĩ Hạ viện Hoa Kỳ đại diện cho Khu bầu cử quốc hội số 4 của Kansas.

Theo một số nguồn tin, việc loại bỏ Tướng Iran Qasem Soleimani [lãnh đạo của Lực lượng Quds ưu tú] một nhóm quân sự hùng mạnh với đòn bẩy lớn trong khu vực - ra khỏi chiến trường Trung đông, đó là mục tiêu đã được ông Pompeo theo đuổi trong một thập kỷ qua.

Chính Ông Pompeo, "là người đã đưa ra trường hợp để loại bỏ tướng Soleimani [chuyên tài trợ khủng bố], đó chính là ông, một nguồn tin cho biết, ông dường như đã thả nổi ý tưởng này khi thảo luận về việc Đại sứ quán Hoa Kỳ bị đột kích vào dịp năm mới với tổng thống Trump."

Chúng tôi đã loại một kẻ "tồi tệ"  ra khỏi chiến trường, ông Pompeo nói với hãng tin CNN vào ngày 05/01. Chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn. Cùng ngày, Pompeo nói với ABC rằng việc giết Soleimani rất quan trọng bởi vì đây là một kẻ xấu xa, người đang chủ động thực hiện âm mưu chống lại Hoa Kỳ, khiến cuộc sống của các công dân Hoa Kỳ gặp nguy hiểm.

Theo một nguồn tin nội bộ của ông Pompeo, ông đã nói về cuộc tranh chấp với Iran. Ngay sau đó, chính sách của Tổng thống, nhưng ông Pompeo là người có tiếng nói hàng đầu trong việc giúp tổng thống xây dựng chính sách này. Không còn nghi ngờ gì nữa, Mike Pompeo chính là người dẫn dắt chiến dịch (ám sát Tướng cao cấp Qasem Soleimani của Iran) trong Nội các.
ảnh: Tướng Iran Qasem Soleimani, Tướng cao cấp của nhóm Đặc nhiệm vệ Binh Cách Mạng Hồi giáo Iran. đã thiệt mạng sau khi một chiếc Máy bay M-Q9 của Hoa Kỳ đã bắn bốn tên lửa Hellfire nhằm vào một đoàn xe đang hộ tống vị tướng này trong đêm gần sân bay trong lãnh thổ Iraq. Trong số những người thiệt mạng có các thành viên cấp cao của Lực lượng Shia Popular Mobilization Forces (PMF) của Iraq và chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani. Theo đài truyền hình Al-Sumaria, cuộc tấn công cũng làm ít nhất 12 phiến quân Iraq bị thương và giết chết một thường dân.
Ảnh: nhận diện cái chết của Tướng Iran Qasem Soleimani thông qua chiếc nhẫn.

Thế Anh Nguyễn
www.uviet.net