Các tướng lĩnh quân đội của Hoa Kỳ- Iran vẫn chưa chịu Hạ Nhiệt- Iran muốn sở hữu Bom Hạt Nhân

Ngày:10/01/2020  

Uviet.net (10.01.2020): Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng sau khi Iran nhắm vào quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Ayn al-Asad và một cơ sở của Hoa Kỳ ở Erbil ở Iraq vào ngày 7 tháng 1 để đáp trả vụ Hoa Kỳ sử dụng Drone M-Q9 bắn 4 Phi đạn Lửa địa Ngục [HellFire] giết chết Qasem Soleimani chỉ huy lực lượng Quds của Vệ Binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.


Một ngày sau vụ tấn công tên lửa từ Iran, tổng thống Trump không đề cập đến phản ứng quân sự sắp xảy ra, nhưng cam kết một loạt lệnh trừng phạt mới thay vào đó và đưa ra một lựa chọn ngoại giao để xoa dịu căng thẳng khu vực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Marc Esper cho biết, quân đội Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng cho bất kỳ mối đe dọa nào trước bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, Tư lệnh của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Abdollah Araghi, nói rằng cuộc xung đột chưa kết thúc và tiếp tục đe dọa một cuộc trả thù "đẫm máu" thậm chí còn khắc nghiệt hơn, Trước đó chỉ huy mới thay thế ông Qasem Soleimani cũng tuyên bố rằng lực lượng tinh nhuệ của Iran sẽ đi theo con đường do cố chỉ huy Qasem Soleimani đã chọn.

Vào hôm Chủ nhật, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục đi lùi trong các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và sẽ làm giàu uranium trên các mức ĐỘ được nêu trong thỏa thuận, phù hợp với nhu cầu của ngành công nghiệp hạt nhân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lớn với Mỹ về vụ ám sát một chỉ huy cấp cao của Iran.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phản ứng CỨNG RẮN với thông báo của Iran hôm thứ Hai với một cảnh báo tweet toàn diện rằng Tehran sẽ CHẲNG BAO GIỜ CÓ MỘT VŨ KHÍ HẠT NHÂN!.
Ông Jens Stoltenberg Người đứng đầu khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO đã lặp lại lời của ông Trump sau đó trong ngày, yêu cầu Iran phải kiềm chế các hành động khiêu khích và bạo lực hơn nữa.

Ông Yuval Steinitz, Bộ trưởng Năng lượng Israel nói, "chưa biết liệu Iran có đang trên tiến trình chế tạo bom hạt nhân hay không."
Còn quá sớm để nói. Chúng ta phải chờ xem, ông Stein Steinitz nói, nói với Đài phát thanh Israel vào thứ Ba.

Trong cuộc phỏng vấn, Steinitz, người ngồi trong Nội các An ninh Nhà nước Do Thái, đã nhắc lại cam kết lâu nay của Israel là không cho phép Iran tiếp cận với vũ khí hạt nhân. Nhận xét về cuộc xung đột leo thang giữa Tehran và Washington về vụ ám sát Vệ binh cách mạng Quds Force Qasem Soleimani, Bộ trưởng nói rằng cho đến nay, Israel đã đứng bên lề, quan sát các sự kiện.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net